วันเสาร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2559

Akrapovic ระบบท่อไอเสียระดับโลก


ในหมู่ไบท์เกอร์ที่ลุ่มหลงในมอเตอร์ไซด์น้อยคนนักที่ไม่รู้จักท่อไอเสียแต่ง อะ-แครป-โอ-วิช(A-Krap-o-vich)หรือที่เรียกกันทั่วไปในบรรดาไบท์เกอร์ไทยว่าอะแครปโปวิคหรืออาคาร์โปวิค ท่อไอเสียที่ซึมซับกันว่าเป็นท่อไอเสียแต่ง ระดับคุณภาพอันดับหนึ่งของโลก รถมอเตอร์ไซด์ที่ลงสนามแข่งทั่วโลกไม่ว่ารายการไหนหรือรถยี่ห้อใดก็ล้วนแล้วแต่ติดตั้งท่อแต่งอะ-แครป-โอ-วิช ทั้งสิ้นยังรวมถึงรถยนต์แข่งฟอร์มูล่า1และรถยนต์หรูอย่างแลมโบกินี่ กัลลาโดหรือออดี้ อาร์8หรือมอเตอร์ไซด์ระดับทอปอย่างบีเอ็มดับเบิ้ลยูก็ยังติดตั้งท่อไอเสียอะ-แครป-โอ-วิชแต่งให้กับลูกค้าที่ต้องการเพิ่มสมรรถนะมาจากสายการผลิตของโรงงาน



ถึงราคาจะสุดโหด  แต่ก็มีมนต์เสน่ห์ในแง่การออกแบบที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ น้ำหนักเบาติดตั้งกับตัวรถได้อย่างแนบเนียน ความล้ำลึกของเสียงที่แผดออกมาและสมรรถนะที่รีดออกมาดึงดูดใจไบท์เกอร์ให้อยากลิ้มลองเพราะแบรนด์ อะ-แครป-โอ-วิช นอกจากบ่งบอกสถานะของคนขับแล้วยังบ่งบอกรสนิยมอันละเมียดละมัยและมันรีดสมรรถนะของเครื่องยนต์ได้จริงอีกด้วย ราคาของมันแบบเต็มสูบ สามารถซื้อรถมอเตอร์ระดับ150ซีซีอย่างยามาฮ่าM-Slaz 150ได้อย่างสบายๆ

อิกเกอร์ อะ-แครป-โอ-วิช บุรุษผู้ขับเคลื่อนบริษัทผลิตท่อไอเสียคุณภาพสูงผู้ที่รักกีฬาการขับขี่ท้าความเร็วระดับโลก ไม่ว่ามอเตอร์ไซด์หรือรถยนต์ล้วนแล้วแต่เป็นลูกค้าเขาทั้งสิ้น ด้วยชีวิตที่เหมือนหลุดมาจากบทภาพยนต์ของฮอลีวู้ด ต่างกันก็ตรงที่มันเป็นชีวิตจริงของชายคนหนึ่งที่ทุ่มเทให้กับความหลงไหลในการแข่งขันความเร็วและการปรับแต่งรถมอเตอร์ไซด์ ที่เริ่มจากชีวิตที่ขัดสนในฐานะนักแข่งมอเตอร์ไซด์แล้วสิ้นสุดด้วยการเป็นผู้ประกอบการแห่งปี ของประเทศสโลวีเนียในอีก15ปีต่อมา ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดหากวัดจากมาตรฐานทั่วๆไป ด้วยวัยในขณะนี้ 54ปี ความสำเร็จของเขายึดโยงกับการผสมผสานรหว่างการทำงานอย่างหนัก การพัฒนาอย่างเฉลียวฉลาดและการยืนหยัดอย่างมั่นคงในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์


ด้วยจิตวิญญาที่ลุ่มหลงในการแข่งรถ อย่างบ้าคลั่ง เป้าหมายคือการยืนอยู่บนโพเดียมของการแข่งขันทุกแมทช์ เขาไม่ใช่แค่ลงสนามแข่งขันเท่านั้นแต่ยังมีทักษะในการปรับแต่งเครื่องยนต์ซึ่งได้เป็นพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งยวดในการต่อยอดนำไปสู่การเปิดธุกิจผลิตท่อไอเสีย ซึ่งเขาตระหนักว่าเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถรีดสมรรถนะได้ถึงขีดสุดได้ในเวลานั้น และเขาต้องการผลิตท่อไอเสียคุณภาพดีที่ผลักดันสมรรถนะของรถให้ได้ตามที่คาดหวังให้ได้
อิกเกอร์ลุ่มหลงการแข่งขันเป็นชีวิตจิตใจ

ปลายปี 1980 อิกเกอร์ อะ-แครป-โอ-วิช ในฐานะนักแข่งมอเตอร์ไซด์ เชี่ยวชาญในการปรับแต่งเครื่องยนต์ รู้สึกได้ว่าระบบท่อไอเสียของรถมอเตอร์ไซด์มีคุณภาพยังไม่ถึงขั้น ถ้าปรับให้ดีจะช่วยรีดสมรรถนะของรถได้เพิ่มขึ้นอีก จึงมุ่งมั่นในการพัฒนาท่อไอเสียซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการตั้งไข่ให้กับการเปิดธุรกิจท่อไอเสียขึ้นที่บ้านในปี1990 ดุจเดียวกับสตีฟ จ๊อป อดีตเจ้าพ่อแอปเปิลที่เริ่มธุรกิจจากโรงรถที่บ้านเมื่อเริ่มผลิตคอมพิวเตอร์



อิกเกอร์ อะ-แครป-โอ-วิช เจ้าของบริษัทอะ-แครป-โอ-วิช ระบบท่อไอเสียอันดับหนึ่งของโลก

อิกเกอร์ ยอมรับว่า จริงๆแล้วผมโชคดีที่งานอดิเรกที่ผมรักมากได้กลายไปเป็นงานประจำ งานส่วนนี้ต้องทำงานกับเครื่องยนต์ ผมรักมันและสนุกมากเลย
 เขารวบรวมเพื่อนฝูงเข้าร่วมทีมเพื่อสร้างธุรกิจที่เขารัก เขาคัดเพื่อนๆระดับฝีมือที่แต่ละคนพกเอาความเชี่ยวชาญและลุ่มหลงอย่างหัวปักหัวปัม
สลาฟโก้ มือขวาของอิกเกอร์

ก่อนตั้งบริษัทเขาทำงานช่วยพ่อในโรงงานผลิตแม่แบบฉีดพลาสติค ช่วงว่างก็หันไปปรับแต่งเครื่องยนต์มอเตอร์ไซด์ให้กับเพื่อนฝูง เขาหลงไหลในกีฬาการแข่งขันมอเตอร์ไซด์อย่างที่สุด

โรงงานผลิตระบบท่อไอเสียที่มีรากฐานมาจากการรักกีฬาการแข่งขันมอเตอร์ไซด์ เตือนความจำให้รู้ว่าเขาเริ่มต้นมาอย่างไรผมแข่งมอเตอร์ไซด์มากว่า10ปี ช่วยพ่อบ้างในบริษัทของพ่อในธุรกิจผลิตภัณฑ์พลาสติค แต่ผมก็พุ่งความสนใจไปที่งานการแข่งขันของผมอย่างเต็มที่ ผมชื่นชมนักแข่งระดับขาใหญ่และอยากมีส่วนร่วมในการแข่งขันระดับนั้นบ้าง  ผมคอยดูแลทางด้านเทคนิคเครื่องยนต์ด้วยตัวเอง ผมเริ่มเปิดร้านปรับแต่งเครื่องยนต์ ดัดแปลงเครื่องยนต์ และเตรียมเครื่องยนต์ให้กับนักแข่งทั่วไป นั่นคือช่วงปี1990 งานของผมคือการปรับแต่งวาวล์ ฝาสูบ กระบอกสูบและเพลาข้อเหวี่ยง ผมถนัดการโมรถ คาวาซากิ ฮอนด้า อาร์ซี30และก็ดูกาติ ในไม่ช้าผมจึงตระหนักว่า ระบบท่อไอเสียยังไม่อยู่ในขั้นสุดๆ จึงตัดสินใจผลิตเอง หลังจาก5-6เดือนต่อมา ผมซื้อเครื่องดัดท่อมา ลองผิดลองถูกหลายอย่าง การบัดกรี การพัฒนา จึงเก็บเกี่ยวจากประสบการณ์ที่ทดลองต่างๆ

บริษัทได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี1990 สลาฟโก้ ช่างไฟที่มีความถนัดในด้านการเชื่อมและปรับแต่งเครื่องยนต์ ได้เข้าร่วมในปี1992 ขณะที่ มาร์โก้ อเดมิค เข้าร่วมทีมในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายในปีถัดมา

มาร์โก้ กล่าวว่า เราเริ่มต้นจากทีมเล็กๆ มีอิกเกอร์ สลาฟโก้และผม เมื่อธุรกิจเจริญเติบโต เราก็ยังอยู่ด้วยกันตลอดเวลา แม้เมื่อบริษัทเติบใหญ่ขึ้น ขวัญและกำลังใจของพวกเราก็ยิ่งดีขึ้น พนักงงานของเราต้องการทำงานให้กับทีมเรา

เงินเดือนพนักงานของเราสูงกว่าอัตราเงินเดือนพนักงานทั่วไปในประเทศสโลเวเนีย100%
นั่นคือนโยบายของอิกเกอร์ เขาต้องการให้พนักงงานอยากทำงานที่นี่ พนักงานของเราส่วนใหญ่สนใจการแข่งขัน เห็นได้จากพวกเขาจะโพสต์ผลการแข่งขันทุกสัปดาห์บนกำแพง พวกเขาต้องการรู้ว่ารถที่ติดตั้งท่อไอเสียของเราได้รับชัยชนะหรือไม่

อิกเกอร์กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ  พนักงานต้องมีความหลงไหลในงานที่เขาทำ พวกเขาต้องหลงไหลในมอเตอร์ไซด์  ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงให้ผลตอบแทนกับเราถึง110%.

ตอนเริ่มต้นตั้งบริษัท อิกเกอร์ใช้เวลาครึ่งหนึ่งไปกับการปรับแต่งเครื่องยนต์ ส่วนเวลาที่เหลือใช้ไปกับการผลิตท่อไอเสีย ผลงานของเขามีคุณภาพดีจึงได้รับการยอมรับ ในไม่ช้า จึงนำไปสู่การตัดสินใจเน้นการผลิตท่อไอเสียเพียงผลิตภัณฑ์เดียว
เพียงต้นปี1990ธุรกิจเริ่มไปได้ดี ต้องยอมรับในความรู้ลึกของอิกเกอร์ในด้านเครื่องยนต์ เทคนิคและวัสดุต่างๆ

สลาฟโก้จำได้ว่า ผมเริ่มต้นด้วยการเป็นผู้ช่วยอิกเกอร์  เขาทำทุกอย่างด้วยตัวเขาเองอย่างดีเยี่ยม ตั้งแต่รื้อและประกอบเครื่องยนต์ เปลี่ยนบ่าวาวล์ และอื่นๆ แม้แต่ขี่ทดสอบรถด้วยตัวเอง มีเพียงการเชื่อมเท่านั้นที่เขาไม่ได้ทำ


พวกเขาใช้ท่อรูปทรงใหม่ ขนาดท่อแตกต่างจากที่ผลิตกันทั่วไป เน้นการใช้ท่อสแตนเลส ไททาเนียมและคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความขนาดความหนาแบบบางเป็นวัตถุดิบในการผลิต



ด้วยความชาญฉลาดของเขา อิกเกอร์ได้เชื้อเชิญ บริษัทคาวาซากิ เยอรมัน ให้ทดสอบระบบท่อไอเสียของเขา ทีมทดสอบของคาวาซากิพบว่าระบบของเขาดีกว่าท่อติดรถจากโรงงานเสียอีก อิกเกอร์รำลึกถึงฉากความสำเร็จในสนามแข่งระหว่างประเทศครั้งนั้นได้ ครั้งแรกที โจเช่น ชมิดท์ ขับคาวาซากิ เยอรมัน ทดลองติดตั้งระบบท่อไอเสียของผม ในการแข่งขันรายการ ชิงแชมป์ซุปเปอร์ไบท์มืออาชีพเมื่อปี1993 พวกเขาพอใจมาก ในปี1994 ชมิดท์ เริ่มต้นจุดสตาร์ทได้อย่างวิเศษ ในรายการซุปเปอร์ไบท์ชิงแชมป์โลก เมื่อรถZXR750 ของเขาขับวนรอบสนามฮอกเก้นไฮม์ได้เร็วกว่ารถจากโรงงานเสียอีก ฝ่ายญี่ปุ่นกระตือรือล้น ต้องการหาคำตอบว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น จึงได้ขอตัวอย่างท่อไปทดสอบอีก พวกเขาพอใจกับผลการทดสอบ เมื่อฮารัล เอ็ก เป็นผู้จัดการทีมแข่งกรีน ในรายการแข่งขันชิงแชมป์โลก เขาต้องการใช้ระบบท่อไอเสียของเราทางญี่ปุ่นก็อนุญาตให้ใช้ได้ ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ไม่ถึง2ปีหลังจานั้น ผู้ผลิตรถญี่ปุ่นทุกโรงงานต่างใช้ระบบท่อไอเสียของเราในการเข้าชิงชัยในรายการซุปเปอร์ไบท์ชิงแชมป์โลก นั่นคือสิ่งที่ช่วยในการผลักดันความรับรู้ในแบรนด์ของเราเป็นอย่างมาก

นั่นคือจุดเริ่มต้นของบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งยวดในเวลาต่อมา จากทีมซุปเปอร์ไบท์มืออาชีพในประเทศเยอรมัน ท่ออะ-แครป-โอ-วิชก็รุกเข้าไปยึดหัวหาดทีมแข่งมอเตอร์ไซด์ซุปเปอร์ไบท์ทั่วโลก แม้แต่บรรดาผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซด์ของญี่ปุ่นทุกยี่ห้อต่าง ก็ยังใช้ระบบไอเสียของอะ-แครป-โอ-วิชในช่วงฤดูกาลแข่งขันรถมอเตอร์ไซด์ซุปเปอร์ไบท์ชิงแชมป์โลกในปี1999

อิกเกอร์อธิบายว่า โลโก้ที่ติดอยู่บนท่อไอเสียบ่งบอกว่ารถคันนั้นใช้ท่อของเรา เพราะมันช่วยพูดให้เราเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับท่อนี้ว่าไม่ใช่ท่อที่ติดมาจากโรงงานผลิตรถ

ถ้าจะมีการเปรียบเทียบกันในบรรดาผู้ผลิตระบบท่อไอเสียทั้งหลายแล้ว โยชิมูระ น่าจะเป็นแบรนด์ที่เทียบเคียงกันได้กับแบรนด์อะ-แครป-โอ-วิช นักปรับแต่งเครื่องยนต์ระดับตำนานอย่างโยชิมูระและฟูจิโอะลูกชายสร้างสรรค์สินค้าระดับคุณภาพสูง คล้ายกับอะ-แครป-โอ-วิช ที่เน้นคุณภาพของสินค้าเพราะเขามีพื้นฐานจากการปรับแต่งเครื่องยนต์เหมือนกัน ความเนี้ยบของระบบท่อไอเสียของเขาจึงไม่เป็นสองรองใคร
ท่อสกอร์เปี้ยนแบรนด์แรก ก่อนมาเปลี่ยนเป็นอะ-แครป-โอ-วิช

อิกเกอร์นั้นเหมือนกับโยชิมูระที่ติดตั้ง แผ่นชื่อสินค้าของเขาบนตัวสินค้า เดิมท่อของเขาชื่อว่าสกอร์เปี้ยน(Scorpion) ในช่วงเจ็ดปีแรกของการเปิดบริษัท แต่เพราะบริษัทรถยนต์ฟอร์ดได้ฟ้องร้องไม่ให้เขาใช้ชื่อนี้เนื่องจากฟอร์ดได้แนะนำรถรุ่นสกอร์ปิโอ(Scorpio) เปิดตัวในช่วงนั้น ซึ่งฟอร์ดอ้างว่าจะมีผลต่อการขายรถรุ่นนั้น ถึงการออกเสียงจะไม่เหมือนกันก็ตาม เขาจึงจำต้องเปลี่ยนจากชื่อสกอร์เปี้ยนมาเป็นอะ-แครป-โอ-วิช(Akarpovic)นามสกุลของเขาเองที่มีความหมายว่าสกอร์เปี้ยนในภาษาอังกฤษเช่นกัน ตั้งแต่ปี1997เป็นต้นมา และได้รับการยอมรับในแบรนด์ใหม่นี้อย่างรวดเร็ว
ในปี2000ท่อแต่งอแครป-โอ-วิช ได้รับการติดตั้งให้กับรถมอเตอร์ไซดฮอนด้า เอสพี-01ซึ่งขับขี่โดยโคริน เอ็ดเวิอร์ด ได้คว้แชมป์โลกการแข่งขันไปครอง ชื่อเสียงในครั้งนั้นนำไปสู่การยอมรับในสนามแข่งขันระดับโลก มีการขยายการผลิตท่อแต่งให้ครอบคลุมถึงรถทุกประเภทรวมถึงรถสกูตเตอร์ขนาดเครื่องยนต์125ซีซีขึ้นไป

อิกเกอร์ ย้อนอดีตว่า สำหรับรถฮอนด้าVTR1000ของโคริน เราพัฒนาแบบระบบท่อไอเสียด้วยกันถึง54ระบบที่แตกต่างกันใช้เวลามากกว่า3ปี ฮอนด้าจึงอนุมัติให้ใช้ได้ เราทุ่มพัฒนาอย่างมากมายในปี1999 2000และ2001 มันเป็นงานหินและใช้จ่ายสูง แต่เราก็ได้เรียนรู้อย่างมากเช่นกัน ผลจากงานนี้ทำให้เราสบายมากกับเครื่องสูบคู่




ปี2002 บริษัทย้ายสำนักงานจากบ้านที่คับแคบเกินไป ไปยังโรงงานใหม่รูปแบบทันสมัยมาก มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น75,000ตารางฟุต ตั้งอยู่ในเมืองเล็กๆชื่ออีวานนา โกริกา ซึ่งใช้เวลาเดินทางประมาณ45นาฑีไปทางตอนใต้ของนครลูบบิยานา เมืองหลวงของสโลวีเนีย อาคารโรงงานแห่งใหม่ออกแบบโดยภรรยาของอิกเกอร์ ซึ่งเป็นสถาปนิกระดับทอปคนหนึ่งของสโลเวเนีย ใครที่เพิ่งเข้าไปโรงงานใหม่เป็นครั้งแรก อาจจะคิดว่าใช่โรงงานหรือเพราะรูปทรงของอาคารคล้ายกับเป็นอาคารขององค์การน่าซ่า ไม่เห็นป้ายชื่อโรงงานเลย อิกเกอร์ ยิ้มและตอบว่า ไม่ใช่ผม  ภรรยาผมเป็นผู้รับผิดชอบ เธอเป็นสถาปนิก

ฮอนด้า VTR1000 SP-2
ตัวอาคารติดแอร์ พื้นไม้ เดินเข้าไปจะไปจะเห็นโซฟาสีแดงสดุดตาตั้งอยู่ ตรงผนังด้านหนึ่งจะมเห็นรถแข่งฮอนด้า รุ่นVTR1000 SP-2 ซึ่งโคอริน เอ็ดเวิดใช้แข่งและคว้าแชมป์โลกในการแข่งขันชิงแชมป์โลกซุปเปอร์ไบท์ ปี2000 และเป็นครั้งแรกที่ระบบท่อไอเสียของชาวสโลเวเนียที่ได้มีส่วนในชัยชนะระดับโลกอันเป็นประวัติศาสตร์นี้

พนักงานมีด้วยกันทั้งสิ้น 700คน ผลิตท่อไอเสีย100.000ท่อ/ปี  ประมาณ60% ของระบบไอเสียแบบครบชุดใช้วัสดุไทเทเนียมเป็นวัตถุดิบ  ไทเทเนียมมีน้ำหนักเบากว่าสเตนเลส 45% สำหรับไทเทเนียมรุ่นใหม่ล่าสุดมีความทนทานเทียบได้กับสเตนเลสเพราะใช้ส่วนผสมอัลลอยส์ ซึ่งเป็นผลผลิตของบริษัทโกเบ สตีลแห่งประเทศญี่ปุ่น

ทีมแข่งชื่นชอบปลายท่อไทเทเนียมหรือไม่ก็คาร์บอนไฟเบอร์ เพราะคาร์บอนไฟเบอร์เบากว่าไทเทเนียมขนาดความบาง.5มม ที่เราใช้หุ้มปลายท่ออยู่5%

บริษัทเป็นบริษัทเดียวในโลกในการผลิตท่อไทเทเนียมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง18-85มม.โดยมีขนาดความบาง0.8-0.9มม. การลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนขนดใหญ่แต่ก็เป็นประโยชน์กับบริษัทอย่างมาก เนื่องจากทำให้สามารถควบคุมคุณภาพของท่อและการสต๊อคท่อโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ส่งมอบวัตถุดิบจากภายนอก การลงทุนในเครื่องจักรใหม่และแรงงานที่จะสร้างเสริมให้เป็นบริษัทที่ผลิตระบบท่อไอเสียที่ดีที่สุดในโลก นอกจาการลงทุนเครื่องจักรผลิตท่อแล้ว ยังลงทุนในเครื่องงอท่อด้วยระบบน้ำความแรงสูง จากบริษัทแอดดิสัน ประเทศอังกฤษ การงอท่อไทเทเนียมด้วยเครื่องงอท่อด้วยระบบนี้ยังไม่มีใครใช้มาก่อน เครื่องนี้ข่วยให้การงอท่อตามสั่งได้หลายรูปแบบ ทำให้การออกแบบท่อมีความยืดหยุ่นและออกแบบให้มีสมรรถนะมากขึ้น ยกตัวอย่างชิ้นส่วนของรถคาวาซากิที่มีชิ้นส่วนที่แตกต่างกันทั้งสิ้น190ชิ้น เราใช้เครื่องจักรนี้ในการผลิต โดยใช้ช่างฝีมือในการประกอบชิ้นส่วนเหล่านี้ด้วยการเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน แล้วเก็บข้อมูลทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ หากลูกค้าเกิดความเสียหายชิ้นไหนก็สามารถสั่งซื้อชิ้นนั้นได้ และสามารถประกอบกันเข้าได้อย่างแนบเนียน นี่คือเหตุผลว่าทำไมระบบท่อไอเสียของอะ-แครป-โอ-วิขจึงราคาแพง

เครื่องทดสอบท่อไอเสีย(Super Flow Dyno Cell)

ฝ่ายวิจัยและพัฒนาของอะ-แครป-โอ-วิช มีทีมวิศวกรทั้งสิ้น26คน ภายใต้การกำหนดทิศทางของสลาฟโก้ มือขวาของอิกเกอร์  มีเครื่องทดสอบท่อไอเสีย3เครื่อง 2เครื่องใช้ทดสอบรถมอเตอร์ไซด์ อีก1เครื่องสำหรับทดสอบรถยนต์  หากความชื้นเปลี่ยนแปลงหรือความดันอากาศเปลี่ยนไปจะมีผลกระทบกับสมรรถนะของระบบท่อไอเสียได้ อาจต้องสูญเสียกำลังแรงม้า19%จากการผันแปรของคุณภาพของอากาศและผู้ที่ขับขี่รถ เขาอาจรู้สึกได้ถึงการตอบสนองของคันเร่งซึ่งเป็นเรื่องที่วัดได้ยากมาก ฉะนั้นประสบการณ์ของผู้ขับขี่ที่สะท้อนกลับมาล้วนแล้วแต่เป็นส่วนของการวิจัยและพัฒนา และนี่ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทีมที่เข้าแข่งโมโตจีพีหลายทีมส่งรถเข้าไปที่โรงงานเพื่อให้เลือกท่อต้นแบบที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ที่ยังไม่ติดเครื่องมาก่อนส่งเข้าโรงงาน  เมื่อวิศวกรจากฝ่ายการแข่งขันได้รับเครื่องยนต์ที่ใช้แข่งจริง แล้วพัฒนาต้นแบบท่อให้เหมาะสม จากนั้นจึงผ่านการทดสอบและอาจต้องผ่านเครื่องทดสอบถึง200ครั้ง วิศวกรจะเลือกระบบที่เหมาะสมให้กับนักแข่งและเป็นระบบที่วิศวกรคิดว่านักแข่งควรใช้ นักแข่งเหล่านี้เคี่ยวมากแต่ก็จ่ายดี

สลาพโก้กล่าวว่าการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถคำนวณกำลังรถที่ผลิตออกมาได้ ยังใช้ได้ดีแต่ไม่เพียงพอ เราพบจากการทำงานร่วมกับฮอนด้าว่า แม้แต่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้กับรถฟอร์มูล่า1ที่สามารถคำนวณการไหลเวียนของแกสได้ก็ยังทำได้เพียง95% ของระบบอุดมคติที่ต้องการเท่านั้น อีก5%ที่เหลือเกิดจากฝีมือการปรับแต่งผ่านการใช้เครื่องทดสอบโดยพนักงานทดสอบเครื่องที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ

ความเข้มงวดกวดขันในเรื่องของมลพิษและเสียงตามมาตรฐานยูโร3 ในทวีปยุโรป ทำให้อะ-แครป-โอ-วิช พัฒนาระบบท่อไอเสียที่ใช้ตัวฟอกไอเสีย ด้วยการเคลือบคุณภาพสูงและพิถีพิถันในการผลิตอย่างยิ่ง แต่การลดมลภาวะเพื่อให้ผ่านการทดสอบมาตรฐานได้ฉลุยนั้น ก็ต้องแลกกับการที่ต้องสูญเสียคุณสมบัติบางอย่างไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสูญเสียกำลังอัด กำลังสูงสุดอาจมีผลกระทบบ้างแต่ส่วนใหญ่จะกระทบกับกำลังอัดมากกว่า ด้วยเหตุนี้อะแครป-โอ-วิช จึงเลือกใช้ตัวฟอกไอเสียแบบใช้แกนรองรับเป็นเหล็กกล้าแทนแกนรองที่เป็นเซรามิคซึ่งทำงานยากและมีกำลังจำกัด  จึงทำให้สามารถรักษากำลังอัดไว้ได้

รถเอ็นดูโรและโมโตครอสก็มีปัญหาในเรื่องของเสียงเหมือนกับยามาฮ่า อาร์6และซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์-อาร์1000 ที่มีปลายท่อสั้นใต้ท้องรถ มีการทดสอบหลายต่อหลายเที่ยวเพื่อแก้ปัญหาเสียงโดยไม่กระทบกับกำลังของเครื่องยนต์  ปัญหาพบว่าอยู่ที่ตัวเฮดเดอร์ไม่ใช่ปลายท่ออย่างที่มีการคาดกัน  อะ-แครป-โอ-วิชทำงานร่วมกับผู้ผลิตมอเตอร์ไซด์บางโรงงานในการแก้ปัญหามลพิษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอปพิลเลีย บีเอ็มดับเบิ้ลยูและเคทีเอ็ม แต่ก็ไม่มีใครใช้ท่ออะ-แครป-โด-วิช เป็นอุปกรณ์ติดรถออกจากโรงงานเลย เพราะว่าระบบท่อไอเสียของอะ-แครป-โอ-วิชราคาแพงสำหรับเป็นอุปกรณ์ติดรถจากโรงงาน แต่โรงงานเหล่านี้ก็สั่งซื้อท่ออะ-แครป-โอ-วิชไปขายเป็นอุปกรณ์แต่งในตลาดทดแทนซึ่งสร้างรายได้ให้กับโรงงานต่างๆเป็นอย่างดี

อะ-แครป-โอ-วิช ไม่มีนโยบายขยายไปต่างประเทศหรือที่อื่นใด เพื่อทำให้ต้นทุนต่ำลง นอกจากในสโลวีเนียเท่านั้น หากต้องขยายไปจีนหรือบางประเทศ จะเป็นเรื่องยากในการควบคุมคุณภาพ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับเราสลาพโก้กล่าว





ปี2004เป็นปีแห่งการรุกเข้าสู่ท่อแต่งสำหรับรถยนต์แข่งฟอร์มูล่า1 และตลาดรถหรูอย่างแลมโบกินี่ กัลลาร์โด และออดี้ อาร์-8

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการไม่หยุดยั้งในการพัฒนาระบบท่อไอเสียก็คือ ได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา นั่นหมายความว่าระบบท่อไอเสียจะต้องพัฒนาตามไปด้วย  ต้องออกแบบให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ขับขี่รถ ทีมแข่งบางครั้งก็ใช้ระบบท่อไอเสียแตกต่างกัน บางคนต้องการกำลังอัดสูงขณะที่อีกทีมต้องการสมรรถะแบบสุดๆ อิกเกอร์เสริมเรื่องนี้ว่ามันก็เหมือนกับตารางเส้นโค้งสมรรถนะ ว่าสามารถปรับได้ที่ตัวระบบท่อไอเสีย อย่างน้อยที่สุดเราก็มีประสบการณ์ในเรื่องนี้ ถึงตารางเส้นโค้งสมรรถนะจะออกมาว่าสมบูรณ์ แต่ผู้ขับขี่ก็ยังรู้สึกว่าไม่ใช่เมื่อเขาบิดคันเร่ง  บางคนรู้สึกว่าระบบนี้ควบคุมง่ายและตอบสนองการเร่งได้ดีกว่าเมื่ออยู่ในสถิติระดับเดียวกัน มันเป็นเรื่องของความรู้สึกล้วนๆ จึงต้องมีทีมงานชั้นยอดเพื่อการพัฒนา เป็นทีมที่มีประสบการณ์สูง เสียสละอย่างมากในงานของเขา

KTM เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนกับอะแครป-โอ-วิชในปี1999 โดยเริ่มจากรถรุ่น ซุปเปอร์โมโต แล้วขยายไปในรุ่นที่ใช้ขับขี่ไปถนนไปจนถึงรถทางฝุ่น  รุ่นRC8 ซุปเปอร์ไบท์เป็นรุ่นที่ใช้ระบบเครื่องยนต์ที่ซับซ้อนเพราะใต้ท้องรถลดความร้อนได้ยากจึงต้องหาวัสดุใหม่มาใช้ ข้อเท็จจริงง่ายๆก็คือ เครื่องยนต์แต่ละแบบมีลักษณะเฉพาะของมันซึ่งจำต้องนำมาพิจารณาอย่างละเอียด

ในกรณีของรถแข่งKTM Moto3 มีการเปลี่ยนท่อ จากท่อเดี่ยวโดยออกแบบเป็นท่อรูปทรงแตรคู่ซึ่งทำให้รีดสมรรถนะได้ดีขึ้น เครื่องยนต์สูบเดี่ยวตอบสนองได้ดีเยี่ยม มันปรับแต่งได้ง่ายในสนามแข่ง เพราะความดังของเสียงไม่เป็นปัญหา แต่สำหรับรถแข่งทางฝุ่นเป็นคนละเรื่องกันเสียงเพิ่มอีกเพียง2หรือ3เดซิเบลกลับเป็นเรื่องท้าทายกว่า ยิ่งในเรื่องของกำลังอัดและการตอบสนองของเครื่องยนต์มากกว่าการเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ เพราะการเพิ่มกำลังอัดแต่ก็ต้องลดเสียงให้เบาลงด้วยคือปัญหาใหญ่

บริษัทได้พัฒนาระบบท่อไอเสียมากว่า2ทศวรรษ ทั้งที่ใช้กับรถขับขี่บนถนนทั่วไป รถที่ใช้แข่งขันรวมถึงรถของทีมแข่งต่างๆ ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์อันล้ำค่าจากการใช้วัสดุไทเทเนียมในการผลิตเป็นหลัก กระบวนการผลิตของระบบท่อของรถแต่ละประเภทเหมือนกัน ต่างกันที่ จุดประสงค์ของรถแต่ละประเภทแตกต่างกัน ระบบท่อที่ใช้กับรถขับขี่บนถนนทั่วไปต้องมีระดับมลพิษและเสียงตามมาตรฐานที่ทางการกำหนด ทำอย่างไรจึงจะเพิ่มสมรรถนะให้ดีขึ้นได้ เสียงท่อต้องไม่รบกวนหรือถ้าให้ดีเสียงไม่ดังมาก รูปทรงท่อก็มีส่วนสร้างแรงดึงดูดใจให้ผู้พบเห็น  

อิกเกอร์กล่าวว่า เราพยายามนำเสนอการแก้ปัญหาทางด้านเทคนิคให้กับลูกค้าของเราอย่างดีที่สุด ไม่ใช่ในเรื่องของการออกแบบหรือวัสดุที่ใช้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงความเนี้ยบของช่างฝีมือและคุณภาพโดยทั่วไปอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบท่อที่ขายในตลาดทั่วไปหรือที่ส่งให้กับทีมแข่งล้วนแล้วแต่ใช้มาตรฐานเดียวกัน

ถึงจะเป็นบริษัทที่มีลูกค้าทั้งผู้ผลิตมอเตอร์ไซด์ในยุโรปและญี่ปุ่น แต่อิกเกอร์ก็บริหารจัดการได้อย่างดีโดยการรักษาความลับของแต่ละโรงงานไว้อย่างเข้มงวดไม่แพร่งพรายให้รายใดรายหนึ่งรู้ความลับของอีกรายหนึ่ง อิกเกอร์อธิบายประเด็นนี้ว่า ผมโชคดีที่บริหารเรื่องเหล่านี้ได้ดีมาหลายปี เราเข้มงวดกวดขันและแบ่งเขตแดนกันชัดเจน ไม่แบ่งปันความลับให้แก่หุ้นส่วน พวกเขาทราบดีว่าเชื่อใจผมได้ ขอบคุณสำหรับความเป็นผู้เชี่ยวชาญของพวกเรา เราช่วยลูกค้าของเราในการแก้ปัญหาเรื่องสมรรถนะแต่ก็เท่านั้น นอกเหนือจากนั้นพวกเขาก็ไปดำเนินการต่อกันเอง

มีนักข่าวถามว่าตอนนี้อิกเกอร์ยังขับรถมอเตอร์ไซด์อยู่หรือไม่ เจ้าพ่อระบบท่อไอเสียตอบว่า ผมขับ ดูกาติ เดียเวลมา3ปีแล้ว เพราะโรงงานย้ายไปอยู่ที่ใหม่ผมจึงหยุดการขับขี่ไปได้สักพักแล้วช่วงที่ยังเป็นนักแข่งเขาไม่เคยบาดเจ็บอย่างรุนแรงเลยในระยะ 7ปี  แต่เมื่อขับขี่ครั้งหนึ่งไปกับลูกสาววัยสี่ขวบเขาบาดเจ็บสาหัส และได้รับการผ่าตัด และเข้าสู่สภาพปกติในเวลาต่อมา

ปลายท่อทรงหกเลี่ยม

บริษัทอะ-แครป-โอ-วิช ครบรอบก่อตั้ง25ปีเมื่อปี2015 ยอดขายพุ่งพรวดตลอดในแต่ละปี บริษัททุ่มเงินเป็นล้านในการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง สร้างนวัตกรรมใหม่ๆไม่ขาดสาย โดยเฉพาะการปฏิวัติรูปทรงท่อแบบหกเหลี่ยมเมื่อหลายปีที่ผ่านมา การออกแบบให้มีรูปทรงหกเหลี่ยมได้นำไปแสดงในงานIntermot 2015 ด้วยรูปทรงที่มีความโค้งงอ อัตราการไหลของอากาศจึงเทียบได้กับท่อที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากัน

สายการผลิตระบบท่อไอเสียรถยนต์กำลังขยับขยาย อนาคตดูสดใส อิกเกอร์กล่าวว่า  ผมเชื่อมั่นว่าธุรกิจมอเตอร์ไซด์ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เราจึงต้องทำงานร่วมกับทีมแข่ง โมโตจีพีอย่างต่อเนื่อง ทั้งรถซุปเปอร์ไบท์และรถทางฝุ่น มันทำให้เราได้เรียนรู้ ทดสอบเทคโลโลยี่ที่แตกต่างและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ความช่ำชองในกีฬาการแข่งขันเป็นสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์สำหรับไปปรับใช้กับรถใช้ขับขี่ทั่วไป


การแข่งขันเป็นสิ่งสำคัญและเป็นความหลงไหลอย่างจริงจังของผมตลอดมา ก่อนการก่อตั้งบริษัทและโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากนั้นมา คู่แข่งขันบางคนไล่ตามกลยุทธ์ของคู่แข่งอื่นและทุ่มเงินไปกับการโฆษณาหรือให้การสนับสนุนทีมเพื่อส่งสารเผยแพร่ออกไป แต่นั่นไม่ใช่แนวทางการทำงาน  เราใช้ความพยายามเพื่อสร้างสรรค์ระบบท่อไอเสียที่บรรลุถึงขีดสุดในทุกด้าน ใช้มันในการแข่งขันและนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับรถมอเตอร์ไซด์มาตรฐานที่ใช้บนท้องถนนทั่วไป  ชัยชนะและความสำเร็จที่ได้รับการยอมรับทำให้แบรนด์ของเราเป็นแบรนด์มีระดับและช่วยกระตุ้นธุรกิจของเรา ถ้าปราศจากการแข่งขันเสียแล้ว อะ-แครป-โอ-วิช คงไม่เป็นอย่างทุกวันนี้

ผลิตภัณฑ์


ประเทศสโลวีเนีย

ประเทศสโลวีเนีย (อังกฤษ: Slovenia; สโลวีเนีย: Slovenija) ชื่อทางการคือ สาธารณรัฐสโลวีเนีย (อังกฤษ: Republic of Slovenia; สโลวีเนีย: Republika Slovenija) เป็นประเทศบนชายฝั่งทางใต้ของเทือกเขาแอลป์ ในยุโรปกลางตอนใต้ มีอาณาเขตทางตะวันตกจรดอิตาลี ทางตะวันตกเฉียงใต้จรดทะเลเอเดรียติก ทางใต้และตะวันออกจรดโครเอเชีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือจรดฮังการี และทางเหนือจรดออสเตรีย มีเมืองหลวงชื่อ ลูบบิยาน่า ประชากร2 ล้านคน (พ.ศ. 2546) เป็นชาวสโลวีน ร้อยละ 92 ชาวโครอัต ร้อยละ 1 ชาวเซิร์บ บอสเนีย ฮังกาเรียน และอื่นๆ
สโลวีเนียเป็นส่วนหนึ่งของราชอาณาจักรยูโกสลาเวียจนถึง พ.ศ. 2488 และเป็นสาธารณรัฐหนึ่งของสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวียตั้งแต่ พ.ศ. 2488 จนได้รับเอกราชเมื่อพ.ศ. 2534 และได้กลายเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป เมื่อ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 นอกจากนี้ยังเป็นสมาชิกของคณะมนตรียุโรป (Council of Europe) นาโต (NATO) และเป็นผู้สังเกตการณ์ในองค์กรภาษาฝรั่งเศส (La Francophonie)
จากวิกิพีเดีย ประเทศสโลวีเนีย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น