อิกเกอร์ อะแครปโอวิช
กลับไปสมัยที่คุณกำลังแข่งขันรถมอเตอร์ไซด์
คุณคิดบ้างหรือไม่ว่านักแข่งระดับโลกจะใช้ระบบท่อไอเสียของคุณ?
ไม่เลย
ตอนที่ผมแข่งขันอยู่นั้น ผมพุ่งความสนใจไปที่อาชีพการแข่งขัน ณ เวลานั้น
พวกเรานักแข่งได้รับการโน้มน้าวว่าเราต้องเป็นนักแข่งระดับโลกสักวันหนึ่ง
มากกว่า14ปีที่ผ่านมา
คุณชนะในทุกสิ่งที่คุณต้องการชนะ บริษัทอะ-แครป-โอ-วิช
ครอบครองแชมป์โลกถึง80ตำแหน่งทุกระดับ ทั้งการแข่งขันรถยนต์และรถมอเตอร์ไซด์ คุณพอใจกับสิ่งที่คุณได้รับหรือไม่ หรือคุณเชื่อว่าคุณจะขนะมากกว่านี้หรือไม่?
แน่ละ ผมพอใจ
แต่ข้อเท็จจริงก็คือแม้ผมจะได้รับชัยชนะมากขึ้น ผมจำต้องเน้นว่าคุณไม่สามารถใช้การเปรียบเทียบเส้นทางเดินของบริษัทกับการแข่งขันในช่วงสั้น ๆแต่ต้องมองให้ไกลกว่านั้น หากผมต้องการสร้างเรื่องตลกและเปรียบเทียบเส้นทางเดินของบริษัทกับการแข่งขัน
ผมอาจพูดว่าเส้นทางเดินของเราไม่ได้สั้นเหมือนกับการแข่งขันโมโตจีพีหรือยาวและยากลำบากอย่างการแข่งขันดักการ์แรลลี่
สุดท้ายแล้ว
ก็คือไม่ใช่เพียงคนที่เร็วที่สุดเท่านั้นจะเป็นผู้กำชัยชนะ
แต่เฉพาะผู้ที่ผิดพลาดน้อยที่สุดต่างหากที่เป็นผู้กำชัยชนะ
ทำไมคุณจึงตัดสินใจเข้าแข่งขัน? นั่นเป็นเหตุผลหลักที่คุณเคยเป็นนักแข่งที่กระตือรือล้นใช่ไหม? คุณเคยพูดว่าปรัชญาของบริษัทคุณคือการแข่งขันใช่ไหม?
ใช่ครับ
มันกลับไปในช่วงสมัยที่ผมชื่นชมนักแข่งชิงแชมป์โลก ในรุ่นไม่เกิน500ซีซีในเวลานั้น
ผมต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันและผมได้วางกลยุทธ์ไปในทิศทางนั้นซึ่งยังใช้อยู่ในทุกวันนี้ พูดกันด้วยความสัตย์จริง การแข่งขันเป็นพื้นฐานเดียวที่ผมสนใจอย่างจริงจังในเวลานั้น
หากนำไปเปรียบเทียบกับการแข่งขัน
ระบบท่อไอเสียของอะ-แครป-โอ-วิช
มีข้อดีตรงไหนจึงได้รับการยืนยันด้วยการได้รับรางวัลแบรนด์ที่ดีที่สุด?
เออ ได้รับรางวัลในส่วนตลาดหลากหลาย
แต่ถ้าคุณถามว่าตลาดไหนที่ผมห่วงใยเป็นพิเศษละก็ คงเป็นตลาดในส่วนของการแข่งขัน
ที่ต้องเน้นความสำคัญไปที่การปรับปรุงกำลังเครื่องยนต์ ลดน้ำหนักแต่ก็ต้องให้ความสำคัญกับเสียงและการออกแบบด้วยเช่นกัน
อะไรคือจุดเปลี่ยนของบริษัทที่เป็นหมุดหมายที่เปลี่ยนเส้นทางของบริษัท?
บริษัทเปลี่ยนไปเมื่อเราเริ่มร่วมมือกับทีมคาวาซากิในการแข่งขันซุปเปอร์ไบท์ในปี1996
นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา มันดูเหมือนกับว่าสิ่งต่างๆแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง
มีอะไรอีกไหม? มีหมุดหมายอื่นอีกหรือไม่?
มีครับ
ในปี1997 บริษัทย้ายไปที่สถานที่ที่ใหม่และใหญ่กว่าเดิม ในปี2000
เราคว้าชัยชนะในการแข่งขันมอเตอร์ไซด์ชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรก โดย โคริน
เอ็ดเวิดทีมฮอนด้า ในส่วนของตลาดรถยนต์ จุดเปลี่ยนคือการเริ่มความร่วมมือกับออดี้
และคว้าชัยครั้งแรกในการแข่งขันรายการเลอมัง24ชั่วโมง
ในบรรดาความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งแรก ในรุ่นท๊อปสุด
เราได้บันทึกชัยชนะและคว้าแชมป์โมโตจีพี ร่วมกับยามาฮ่าและจอร์เก้น ลอเร็นโซ
แนวโน้มในปัจจุบันและการคาดการณ์ในอนาคตคืออะไร? ผู้ซื้อเรียกร้องอย่างไร?การเรียกร้องนั้นจะเป็นไปได้ไหม?
แน่ละ
มีแนวโน้มที่พุ่งไปที่การรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างแข็งขัน มีแนวโน้มในการลดการบริโภคเชื้อเพลิงและน้ำหนักลง
เราจึงต้องระมัดระวังที่จะต้องให้สินค้าออกแบบสวยงามและดูดี เราจึงต้องประนีประนอมคุณสมบัติต่างๆ
และเป็นเรื่องยากที่จะผลิตระบบท่อไอเสียระดับสุดยอดเพื่อให้ตลาดยอมรับอย่างดี
คุณอ้างถึงเรื่องของเสียง
กำลังเครื่องยนต์ น้ำหนักและการออกแบบ
ในบรรดาสิ่งเหล่านี้อะไรเป็นเรื่องสำคัญที่สุด? มีอะไรที่พิเศษนอกเหนือจากนี้ไหม?
มันขึ้นกับว่าอยูในตลาดส่วนไหน
ถ้าเป็นในตลาดเกี่ยวกับรถสปอร์ต กำลังและน้ำหนักเป็นสิ่งสำคัญ
ในส่วนของตลาดใหม่อย่างเช่นส่วนของตลาดรถแต่ง การออกแบบและเสียงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
คล้ายกับในส่วนตลาดรถสกูตเตอร์
แล้วที่เกี่ยวกับวัตถุดิบที่ใช้? วัสดุแบบไหนที่ทำให้สินค้าของคุณแตกต่างจากการแข่งขัน?
ผมคิดว่าความแตกต่างหลักอยูที่ข้อเท็จจริงว่า
ส่วนใหญ่เราใช้ไทเทเนียมในการผลิตระบบท่อไอเสีย ซึ่งคู่แข่งแทบจะไม่ได้ใช้เลย ไทเทเนียมยังนำไปใช้กับส่วนตลาดรถยนต์ด้วย
ซึ่งเป็นตลาดที่เราเป็นผู้ผลิตระบบท่อไอเสียไทเทเนียมเพียงแห่งเดียว
ซึ่งอาจจะมากหรือน้อยในสายการผลิตประจำของเรา
คุณอ้างว่าบริษัทได้เข้าสู่ส่วนของตลาดรถมอเตอร์ไซด์แต่งและสกูตเตอร์เมื่อเร็วๆนี้
ทั้งๆที่พื้นฐานของบริษัทขึ้นอยู่กับส่วนตลาดรถมอเตอรไซด์แข่ง
อะไรที่โน้มนำคุณให้ตัดสินใจเข้าสู่ตลาดรถแต่ง?
ตลาดเปลี่ยนไป
และการจำกัดอัตราความเร็วที่ประกาศออกมาทั้งในยุโรปและอเมริกา
มันดูเหมือนกับว่าความสนใจในรถสปอร์ตขนาดใหญ่กำลังลดน้อยถอยลง
ส่วนตลาดรถสกูตเตอร์และรถแต่งกำลังขยายตัวมากขึ้น
ความสนใจที่จะเข้าสู่ตลาดนี้จึงเป็นเรื่องถูกต้องอย่างแน่นอน
ปัจจุบันส่วนตลาดรถยนต์ของบริษัทอะ-แครป-โอ-วิชได้เพิ่มมากขึ้น
ตลาดส่วนนี้มีสัดส่วนมากกว่าตลาดส่วนอื่น
ในการดำเนินงานของบริษัทนับตั้งแต่ปี2008เป็นต้นมา ตอนต้นปี2004
คุณร่วมมือกับรถฟอร์มูล่าวันทีมหนึ่ง บริษัทจะมีจุดยืนณ
ที่ใดในตลาดรถยนต์โลกในอนาคตข้างหน้า?
รถฟอร์มูล่า1เป็นพื้นฐานในการทดสอบได้เป็นอย่างดี
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเร็วๆนี้ เพราะได้มีการใช้เครื่องยนต์ใหม่ๆทั้งแบบไฮบริดและ
แบบซุปเปอร์ชาร์ทและแบบอื่นๆอีกมาก นอกจากได้ผลิตระบบท่อไอเสียแล้ว เรายังได้เห็นอนาคตของการผลิตชิ้นส่วนเทอร์โบชาร์ทอีกด้วย ปัจจุบัน
เราอยู่ในช่วงของการซื้อเครื่องจักรใหม่ซึ่งสามารถผลิตชิ้นส่วนเทอร์โบชาร์ทของรถยนต์และชิ้นส่วนอื่นๆที่ต้องการของเครื่องยนต์4จังหวะ
ซึ่งเป็นการผลิตที่ท้าทายอย่างยิ่ง
สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ที่มีพื้นฐานจากไทเทเนียมได้หรือไม่?
ได้
ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป
ผมคาดหวังว่าความต้องการผลิตภัณฑ์จากไทเทเนียมจะเพิ่มสูงขึ้น
นอกจากใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์และมอเตอร์ไซด์แล้ว
ยังมีการใช้ไทเทเนียมในอุตสาหกรรมอาหารและทางด้านการบินอีกด้วย การเพิ่มการใช้อย่างขนานใหญในอุตสาหกรรมรถยนต์จะได้เห็นอย่างแน่นอน
ตัวอย่างเช่น ใบพัดของกังหันเป็นผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับเทอร์โบชาร์ทและซุปเปอร์ชาร์ตของเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก
คุณกำลังจะย่างก้าวเข้าสู่การครบรอบ25ปีของการก่อตั้งบริษัทอย่างช้าๆ
คุณมองว่าในอีก25ปีข้างหน้าบริษัทจะอยู่ตรงไหนและเป็นอย่างไร?
คุณวางแผนที่จะเข้าสู่ส่วนของตลาดใหม่อื่นๆอีกหรือไม่? คุณคิดว่าคุณจะไปสู่หนทางที่ไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์
รถมอเตอร์ไซด์หรือเกี่ยวกับการแข่งขันรถยนต์หรือมอเตอร์ไซด์ไหม?
ทำไมจะไม่หละ
เมื่อเรามีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไทเทเนียม
และเราก็มองหาโอกาสทางธุรกิจในส่วนตลาดนี้ อยู่ นอกจากนั้น
เพื่อสร้างความมั่นใจในสเถียรภาพและความมั่นคงของบริษัทซึ่งเรามีพนักงานกว่า500คนในปัจจุบัน
เราจึงต้องมองไปที่ตลาดอื่นๆและอุตสาหกรรมสาขาอื่นๆ เราต้องกระจายกิจกรรมของเราเพื่อให้เรายืนอย่างมั่นคงด้วยขาของเราเอง
ถ้าเราจบการสัมภาษณ์ของเราด้วยการกลับไปที่จุดเริ่มต้นใหม่
นั่นคือการแข่งขัน
เราจะยังคงสนใจขับขี่มอเตอร์ไซด์และติดตามการแข่งมอเตอร์ไซด์หรือถึงกับไปแข่งขันอีกหรือไม่?
ผมยังชื่นชอบการขับรถมอเตอร์ไซด์
ขอยอมรับเลยว่าผมไม่ค่อยมีเวลา รถจึงจอดไว้เสียส่วนใหญ่ในโรงเก็บเพื่อรอผม
ผมไปแข่งบ้างเท่าที่จะมีเวลา อย่างไรก็ตาม
ถ้ามีรายการการแข่งขันบนจอทีวีผมไม่เคยพลาดเลย สิ่งนี้คือพื้นฐานของพวกเรา
และผมต้องการรู้ว่าอะไรเกิดขึ้นในสนามแข่งตลอดเวลาเราจะได้มีปฏิกริยาตอบโต้ได้เร็วหากมีความจำเป็น
คุณเคยได้รับการเชิญชวนไปนั่งขับรถยนต์แข่งในฐานะนักแข่งหรือไม่
อย่างน้อยในรถสี่ล้อเพื่อแข่งความเร็ว
ไม่เคยครับ
ผมยอมรับว่าผมไม่เคยมองตัวเองว่าเป็นนักแข่งรถยนต์เลย ผมมักได้รับการเชิญให้ไปนั่งในที่นั่งของผู้ช่วยนำทางซึ่งเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจเสมอ หัวใจของผมนั้นยังคงอยู่กับรถ2ล้อ
เป้าหมายในอนาคตของบริษัทคืออะไร? ในช่วง5หรือ10ปีข้างหน้านี้? คุณเห็นว่าแบรนด์ของคุณจะไปทางไหนและคุณจะกำกับให้ไปในทิศทางใด?
ผมขอพูดว่าสินค้าของเราส่วนใหญ่ขายด้วยลักษณะเฉพาะ2อย่าง
คือคุณภาพของสินค้าและการพัฒนาซึ่งเกี่ยวกับเทคโนโลยี่แน่นอน
แบรนด์นั้นมีความสำคัญเช่นกันและเราฟูมฟักและพัฒนาอย่างทะนุถนอมมาเป็นแรมปี
เรายังได้ลงทุนสินทรัพย์ในแบรนด์อย่างมาก
แผนกการตลาดของเราบริหารผ่าน2ช่องทางคือ
การส่งเสริมผลิตภัณฑ์และการลงทุนสร้างแบรนด์ ปัจจุบันนี้
แบรนด์ของเรามีความเข้มแข็งมากและได้รับการยอมรับซึ่งหุ้นส่วนทางธุรกิจของเราล้วนประสบความสำเร็จจากการใช้ประโยชน์ในการกระตุ้นการขายผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ผมเชื่อว่าบริษัทยืนอยู่ภายใต้การชี้นำที่รับรู้กันหลายปีมานี้
ผมไม่ขัดขวางความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ส่วนของตลาดใหม่
แต่การตัดสินใจนั้นไม่ได้ทำกันชั่วข้ามคืน จนกว่าระดับการขายของบริษัทของเราในขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นอย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น