วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

บทสัมภาษณ์ Igor Akrapovic เจ้าของบริษัทผลิตระบบท่อไอเสียระดับโลก

อิกเกอร์ อะแครปโอวิช



กลับไปสมัยที่คุณกำลังแข่งขันรถมอเตอร์ไซด์ คุณคิดบ้างหรือไม่ว่านักแข่งระดับโลกจะใช้ระบบท่อไอเสียของคุณ?


ไม่เลย ตอนที่ผมแข่งขันอยู่นั้น ผมพุ่งความสนใจไปที่อาชีพการแข่งขัน ณ เวลานั้น พวกเรานักแข่งได้รับการโน้มน้าวว่าเราต้องเป็นนักแข่งระดับโลกสักวันหนึ่ง

มากกว่า14ปีที่ผ่านมา คุณชนะในทุกสิ่งที่คุณต้องการชนะ บริษัทอะ-แครป-โอ-วิช ครอบครองแชมป์โลกถึง80ตำแหน่งทุกระดับ ทั้งการแข่งขันรถยนต์และรถมอเตอร์ไซด์  คุณพอใจกับสิ่งที่คุณได้รับหรือไม่ หรือคุณเชื่อว่าคุณจะขนะมากกว่านี้หรือไม่?


แน่ละ ผมพอใจ แต่ข้อเท็จจริงก็คือแม้ผมจะได้รับชัยชนะมากขึ้น ผมจำต้องเน้นว่าคุณไม่สามารถใช้การเปรียบเทียบเส้นทางเดินของบริษัทกับการแข่งขันในช่วงสั้น ๆแต่ต้องมองให้ไกลกว่านั้น  หากผมต้องการสร้างเรื่องตลกและเปรียบเทียบเส้นทางเดินของบริษัทกับการแข่งขัน ผมอาจพูดว่าเส้นทางเดินของเราไม่ได้สั้นเหมือนกับการแข่งขันโมโตจีพีหรือยาวและยากลำบากอย่างการแข่งขันดักการ์แรลลี่  สุดท้ายแล้ว ก็คือไม่ใช่เพียงคนที่เร็วที่สุดเท่านั้นจะเป็นผู้กำชัยชนะ แต่เฉพาะผู้ที่ผิดพลาดน้อยที่สุดต่างหากที่เป็นผู้กำชัยชนะ

ทำไมคุณจึงตัดสินใจเข้าแข่งขัน? นั่นเป็นเหตุผลหลักที่คุณเคยเป็นนักแข่งที่กระตือรือล้นใช่ไหม? คุณเคยพูดว่าปรัชญาของบริษัทคุณคือการแข่งขันใช่ไหม?

ใช่ครับ มันกลับไปในช่วงสมัยที่ผมชื่นชมนักแข่งชิงแชมป์โลก ในรุ่นไม่เกิน500ซีซีในเวลานั้น ผมต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันและผมได้วางกลยุทธ์ไปในทิศทางนั้นซึ่งยังใช้อยู่ในทุกวันนี้  พูดกันด้วยความสัตย์จริง การแข่งขันเป็นพื้นฐานเดียวที่ผมสนใจอย่างจริงจังในเวลานั้น

หากนำไปเปรียบเทียบกับการแข่งขัน ระบบท่อไอเสียของอะ-แครป-โอ-วิช มีข้อดีตรงไหนจึงได้รับการยืนยันด้วยการได้รับรางวัลแบรนด์ที่ดีที่สุด?

เออ ได้รับรางวัลในส่วนตลาดหลากหลาย แต่ถ้าคุณถามว่าตลาดไหนที่ผมห่วงใยเป็นพิเศษละก็ คงเป็นตลาดในส่วนของการแข่งขัน ที่ต้องเน้นความสำคัญไปที่การปรับปรุงกำลังเครื่องยนต์ ลดน้ำหนักแต่ก็ต้องให้ความสำคัญกับเสียงและการออกแบบด้วยเช่นกัน

อะไรคือจุดเปลี่ยนของบริษัทที่เป็นหมุดหมายที่เปลี่ยนเส้นทางของบริษัท?

บริษัทเปลี่ยนไปเมื่อเราเริ่มร่วมมือกับทีมคาวาซากิในการแข่งขันซุปเปอร์ไบท์ในปี1996 นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา มันดูเหมือนกับว่าสิ่งต่างๆแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง

มีอะไรอีกไหม? มีหมุดหมายอื่นอีกหรือไม่?


มีครับ ในปี1997 บริษัทย้ายไปที่สถานที่ที่ใหม่และใหญ่กว่าเดิม ในปี2000 เราคว้าชัยชนะในการแข่งขันมอเตอร์ไซด์ชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรก โดย โคริน เอ็ดเวิดทีมฮอนด้า ในส่วนของตลาดรถยนต์ จุดเปลี่ยนคือการเริ่มความร่วมมือกับออดี้ และคว้าชัยครั้งแรกในการแข่งขันรายการเลอมัง24ชั่วโมง ในบรรดาความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่สุดเมื่อเร็วๆนี้ ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งแรก ในรุ่นท๊อปสุด เราได้บันทึกชัยชนะและคว้าแชมป์โมโตจีพี ร่วมกับยามาฮ่าและจอร์เก้น ลอเร็นโซ

แนวโน้มในปัจจุบันและการคาดการณ์ในอนาคตคืออะไร? ผู้ซื้อเรียกร้องอย่างไร?การเรียกร้องนั้นจะเป็นไปได้ไหม?

แน่ละ มีแนวโน้มที่พุ่งไปที่การรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างแข็งขัน มีแนวโน้มในการลดการบริโภคเชื้อเพลิงและน้ำหนักลง เราจึงต้องระมัดระวังที่จะต้องให้สินค้าออกแบบสวยงามและดูดี เราจึงต้องประนีประนอมคุณสมบัติต่างๆ  และเป็นเรื่องยากที่จะผลิตระบบท่อไอเสียระดับสุดยอดเพื่อให้ตลาดยอมรับอย่างดี

คุณอ้างถึงเรื่องของเสียง กำลังเครื่องยนต์ น้ำหนักและการออกแบบ ในบรรดาสิ่งเหล่านี้อะไรเป็นเรื่องสำคัญที่สุด? มีอะไรที่พิเศษนอกเหนือจากนี้ไหม?
มันขึ้นกับว่าอยูในตลาดส่วนไหน ถ้าเป็นในตลาดเกี่ยวกับรถสปอร์ต กำลังและน้ำหนักเป็นสิ่งสำคัญ ในส่วนของตลาดใหม่อย่างเช่นส่วนของตลาดรถแต่ง การออกแบบและเสียงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด คล้ายกับในส่วนตลาดรถสกูตเตอร์

แล้วที่เกี่ยวกับวัตถุดิบที่ใช้? วัสดุแบบไหนที่ทำให้สินค้าของคุณแตกต่างจากการแข่งขัน?


ผมคิดว่าความแตกต่างหลักอยูที่ข้อเท็จจริงว่า ส่วนใหญ่เราใช้ไทเทเนียมในการผลิตระบบท่อไอเสีย ซึ่งคู่แข่งแทบจะไม่ได้ใช้เลย ไทเทเนียมยังนำไปใช้กับส่วนตลาดรถยนต์ด้วย ซึ่งเป็นตลาดที่เราเป็นผู้ผลิตระบบท่อไอเสียไทเทเนียมเพียงแห่งเดียว ซึ่งอาจจะมากหรือน้อยในสายการผลิตประจำของเรา

คุณอ้างว่าบริษัทได้เข้าสู่ส่วนของตลาดรถมอเตอร์ไซด์แต่งและสกูตเตอร์เมื่อเร็วๆนี้ ทั้งๆที่พื้นฐานของบริษัทขึ้นอยู่กับส่วนตลาดรถมอเตอรไซด์แข่ง อะไรที่โน้มนำคุณให้ตัดสินใจเข้าสู่ตลาดรถแต่ง


ตลาดเปลี่ยนไป และการจำกัดอัตราความเร็วที่ประกาศออกมาทั้งในยุโรปและอเมริกา มันดูเหมือนกับว่าความสนใจในรถสปอร์ตขนาดใหญ่กำลังลดน้อยถอยลง ส่วนตลาดรถสกูตเตอร์และรถแต่งกำลังขยายตัวมากขึ้น ความสนใจที่จะเข้าสู่ตลาดนี้จึงเป็นเรื่องถูกต้องอย่างแน่นอน

ปัจจุบันส่วนตลาดรถยนต์ของบริษัทอะ-แครป-โอ-วิชได้เพิ่มมากขึ้น ตลาดส่วนนี้มีสัดส่วนมากกว่าตลาดส่วนอื่น ในการดำเนินงานของบริษัทนับตั้งแต่ปี2008เป็นต้นมา ตอนต้นปี2004 คุณร่วมมือกับรถฟอร์มูล่าวันทีมหนึ่ง  บริษัทจะมีจุดยืนณ ที่ใดในตลาดรถยนต์โลกในอนาคตข้างหน้า?

รถฟอร์มูล่า1เป็นพื้นฐานในการทดสอบได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเร็วๆนี้ เพราะได้มีการใช้เครื่องยนต์ใหม่ๆทั้งแบบไฮบริดและ แบบซุปเปอร์ชาร์ทและแบบอื่นๆอีกมาก นอกจากได้ผลิตระบบท่อไอเสียแล้ว เรายังได้เห็นอนาคตของการผลิตชิ้นส่วนเทอร์โบชาร์ทอีกด้วย ปัจจุบัน เราอยู่ในช่วงของการซื้อเครื่องจักรใหม่ซึ่งสามารถผลิตชิ้นส่วนเทอร์โบชาร์ทของรถยนต์และชิ้นส่วนอื่นๆที่ต้องการของเครื่องยนต์4จังหวะ ซึ่งเป็นการผลิตที่ท้าทายอย่างยิ่ง

สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์ที่มีพื้นฐานจากไทเทเนียมได้หรือไม่?

ได้ ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ผมคาดหวังว่าความต้องการผลิตภัณฑ์จากไทเทเนียมจะเพิ่มสูงขึ้น นอกจากใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์และมอเตอร์ไซด์แล้ว ยังมีการใช้ไทเทเนียมในอุตสาหกรรมอาหารและทางด้านการบินอีกด้วย  การเพิ่มการใช้อย่างขนานใหญในอุตสาหกรรมรถยนต์จะได้เห็นอย่างแน่นอน ตัวอย่างเช่น ใบพัดของกังหันเป็นผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มประสิทธิภาพให้กับเทอร์โบชาร์ทและซุปเปอร์ชาร์ตของเครื่องยนต์เป็นอย่างมาก

คุณกำลังจะย่างก้าวเข้าสู่การครบรอบ25ปีของการก่อตั้งบริษัทอย่างช้าๆ คุณมองว่าในอีก25ปีข้างหน้าบริษัทจะอยู่ตรงไหนและเป็นอย่างไร? คุณวางแผนที่จะเข้าสู่ส่วนของตลาดใหม่อื่นๆอีกหรือไม่? คุณคิดว่าคุณจะไปสู่หนทางที่ไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์หรือเกี่ยวกับการแข่งขันรถยนต์หรือมอเตอร์ไซด์ไหม?

ทำไมจะไม่หละ เมื่อเรามีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไทเทเนียม และเราก็มองหาโอกาสทางธุรกิจในส่วนตลาดนี้ อยู่ นอกจากนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจในสเถียรภาพและความมั่นคงของบริษัทซึ่งเรามีพนักงานกว่า500คนในปัจจุบัน เราจึงต้องมองไปที่ตลาดอื่นๆและอุตสาหกรรมสาขาอื่นๆ เราต้องกระจายกิจกรรมของเราเพื่อให้เรายืนอย่างมั่นคงด้วยขาของเราเอง

ถ้าเราจบการสัมภาษณ์ของเราด้วยการกลับไปที่จุดเริ่มต้นใหม่ นั่นคือการแข่งขัน เราจะยังคงสนใจขับขี่มอเตอร์ไซด์และติดตามการแข่งมอเตอร์ไซด์หรือถึงกับไปแข่งขันอีกหรือไม่?

ผมยังชื่นชอบการขับรถมอเตอร์ไซด์ ขอยอมรับเลยว่าผมไม่ค่อยมีเวลา รถจึงจอดไว้เสียส่วนใหญ่ในโรงเก็บเพื่อรอผม ผมไปแข่งบ้างเท่าที่จะมีเวลา อย่างไรก็ตาม ถ้ามีรายการการแข่งขันบนจอทีวีผมไม่เคยพลาดเลย สิ่งนี้คือพื้นฐานของพวกเรา และผมต้องการรู้ว่าอะไรเกิดขึ้นในสนามแข่งตลอดเวลาเราจะได้มีปฏิกริยาตอบโต้ได้เร็วหากมีความจำเป็น

คุณเคยได้รับการเชิญชวนไปนั่งขับรถยนต์แข่งในฐานะนักแข่งหรือไม่ อย่างน้อยในรถสี่ล้อเพื่อแข่งความเร็ว

ไม่เคยครับ ผมยอมรับว่าผมไม่เคยมองตัวเองว่าเป็นนักแข่งรถยนต์เลย ผมมักได้รับการเชิญให้ไปนั่งในที่นั่งของผู้ช่วยนำทางซึ่งเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจเสมอ  หัวใจของผมนั้นยังคงอยู่กับรถ2ล้อ

เป้าหมายในอนาคตของบริษัทคืออะไร? ในช่วง5หรือ10ปีข้างหน้านี้? คุณเห็นว่าแบรนด์ของคุณจะไปทางไหนและคุณจะกำกับให้ไปในทิศทางใด?

ผมขอพูดว่าสินค้าของเราส่วนใหญ่ขายด้วยลักษณะเฉพาะ2อย่าง คือคุณภาพของสินค้าและการพัฒนาซึ่งเกี่ยวกับเทคโนโลยี่แน่นอน แบรนด์นั้นมีความสำคัญเช่นกันและเราฟูมฟักและพัฒนาอย่างทะนุถนอมมาเป็นแรมปี เรายังได้ลงทุนสินทรัพย์ในแบรนด์อย่างมาก  แผนกการตลาดของเราบริหารผ่าน2ช่องทางคือ การส่งเสริมผลิตภัณฑ์และการลงทุนสร้างแบรนด์ ปัจจุบันนี้ แบรนด์ของเรามีความเข้มแข็งมากและได้รับการยอมรับซึ่งหุ้นส่วนทางธุรกิจของเราล้วนประสบความสำเร็จจากการใช้ประโยชน์ในการกระตุ้นการขายผลิตภัณฑ์ของพวกเขา  ผมเชื่อว่าบริษัทยืนอยู่ภายใต้การชี้นำที่รับรู้กันหลายปีมานี้  ผมไม่ขัดขวางความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ส่วนของตลาดใหม่ แต่การตัดสินใจนั้นไม่ได้ทำกันชั่วข้ามคืน จนกว่าระดับการขายของบริษัทของเราในขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นอย่างชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น