วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วีเจย์ ซิงค์ แห่งสำนักแต่งราชปูตานะแหล่งที่ความหลงไหลเติมเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์


สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับรถ....... คุณต้องเข้าใจว่าเธอต้องการอะไร ผมคิดว่ามอเตอร์ไซด์เหมือนกับหญิงสาว และผมรู้ว่านั่นดูงี่เง่า แต่มันเป็นเรื่องจริง

วาเลนติโน รอสซี่


ลองถามคนที่ขี่รถมอเตอร์ไซด์ รอยัล เอ็นฟิลด์ ว่าทำไมเขาจึงมักโอ้อวดเมื่อซื้อรถรุ่นบูลเล็ตในเมื่อเขาสามารถซื้อรถยนต์ได้ในราคาเดียวกัน และเขาจะหัวเราะในคำถามแบบตรงไปตรงมาของคุณ

เรื่องที่เกี่ยวกับมอเตอร์ไซด์เป็นเรื่องเหนือเหตุผล  เมื่อคุณขับขี่รถไปบนเส้นทางยาวไกล ลมปะทะหน้าทำให้ผมยุ่งเหยิง ทำให้รู้สึกว่าคุณคือส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
แต่ความหลงไหลของผู้ขับขี่รถยังเป็นรองคนที่สร้างมันให้สวยสดงดงาม ผู้คนที่ปรับแต่งรถและในอินเดียไม่มีใครทำได้ดีไปกว่าสำนักแต่งราชปูตานะ ที่มีฐานมาจากเมืองไจเปอร์

เยาว์วัยและจุดเริ่มต้นของราชปูตานะ


วีเจย์ ซิงค์ อาไจราชปุระเกิดและเติบใหญ่ในครอบครัว ราชปุต ในเมืองไจเปอร์ พ่อของเขาสร้างเขาด้วยรถคันแรกเมื่ออายุยังเยาว์มากเพียง7ขวบ วีเจย์ ขับรถรุ่น50ซีซี เครื่องยนต์บีเอสเอ ฟันคอล ข้ามสนามแข่งโมโตครอส ซึ่งปัจจุบันพื้นที่นั้นได้กลายเป็นสวนสาธารณะของเมืองไจเปอร์ไปแล้ว

เขาระลึกความจำได้ว่า พ่อของเขาเคยเข้าแข่งขันให้กับ สมาคมมอเตอร์ไซด์ไจเปอร์เมื่อปี1970และคุณลุงของเขาเป็นผู้จัดการแข่งขันรายการ ออลอินเดียโมโตเอ็กซ์ครั้งแรกในไจเปอร์ย้อนไปในปี1977
ในปี2005 วีเจย์ เดินทางไปศึกษาวารสารศาสตร์ที่แคนาดา เมื่อเขากลับจากแคนาดา เขามีเวลา6เดือนในการตัดสินใจว่าเขาควรจะทำงานเป็นนักหนังสือพิมพ์หรือไม่ เขาตัดสินใจเลือกการแต่งรถและกลุ่ม ออริจินอล แกงค์สเตอร์ จึงเกิดขึ้นในโรงซ่อมขนาดย่อม เอวิชจิต ซิงค์ ญาติของเขาช่วยนำรถแต่งไปร่วมแสดงในงาน ออโต้เอ็กซ์โปในปี2010

ผลการตอบรับสุดยอดมาก และตั้งแต่นั้นมา เขาจึงเริ่มการสร้างรถตามสั่งเป็นหลัก วีเจกล่าวว่าเขาภาคภูมิใจในมรดกตกทอดและประเพณีของราชปูตานะ เขาเสริมว่า ไม่มีทางรุ่งเลยถ้าเขาใช้ชื่อภาษาอังกฤษแปลกๆ และด้วยเหตุนี้ชื่อราชปูตานะ คัสตอมจึงถือกำเนิดขึ้นมา

ลูกค้าคนแรก จอนห์ อับราแฮม



ผมได้รับโทรศัพท์จาก จอนห์ อับราแฮมดารานักแสดง  เขาเชิญให้ผมลงไปที่เมืองมุมใบเมื่อถามถึงเรื่องลูกค้าคนแรกของเขา จอนห์มีความหลงไหลในมอเตอร์ไซด์ เขารู้เรื่องเครื่องยนต์และได้อธิบายสิ่งที่เขาต้องการอย่างเป๊ะเลย รถแต่งเสร็จและชื่อว่า ล้อเบาการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจาก รถอเมริกันรุ่นเก่า ในไม่ช้าข่าวคราวก็แพร่ขยายออกไป และการสั่งซื้อจึงถูกส่งไปที่เขา ทำให้สำนักแต่งราชปูตานะมีชื่อเสียงในบรรดาผู้คลั่งไคล้มอเตอร์ไซด์ทั้งหลาย ผู้คนถามว่าเขาสามารถสร้างได้มากกว่านี้ไหมเขาตอบว่าได้อย่างเสียงดัง

วีเจย์ ประชาสัมพันธ์สำนักแต่งของเขาผ่านเฟสบุ๊ค เขาสร้างความดึงดูดใจให้หน้าเพจของเขา ขณะเดียวกันเขาจะตอบคำถามทุกคำถาม ทุกวันนี้ แฟนเฟสบุ๊คได้ติดตามเขามากขึ้นกว่า300,000คน วีเจย์ มักตั้งชื่อรถที่เขาแต่งเป็นชื่อที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างเช่น Laado  Agori Rajmata  Jordaar  Gulail  Bitooและอื่นๆเป็นต้น  ราชปูตานะแต่งรถมา31คันนับตั้งแต่วันที่เริ่มก่อตั้งบริษัท  สิ่งสุดยอดก็คือการออกแบบรถที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เคยมีแบบซ้ำกันเลย

ทีมงาน


ทุกวันนี้ สำนักแต่งราชปูตานะ เติบใหญ่ขึ้น แต่วีเจย์ จำได้ว่าเขาเริ่มต้นจากคนเพียง2คน คนหนึ่งคืออับดุลช่างเครื่องยนต์อาวุโสที่เป็นเพื่อนของพ่อเขา และทัปปัน บุตรชายของคนสวน ทัปปัน ชีลด์ ยังคงอยู่กับวีเจย์ และทำหน้าที่ตรวจสอบและเป็นผู้จัดการสำนักแต่ง เดวาสชิส ชาร์มา มาทดลองทำงาน3เดือน และช่วยเขาในด้านวิศวเครื่องกลที่เขาชำนาญ เขาเรียนรู้เร็วและเหมาะในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ดีทีเดียววีเจย์บอกเรา

พวกเขามีทั้งช่างเครื่องยนต์ ช่างสี ช่างเคาะและช่างฝีมือที่ทำงานด้วยกันเป็นทีม  พวกเขามีช่างกลึงและเทคโนโลยี่ที่ใช้ดูแลความต้องการออกแบบที่ยุ่งยากด้วย

เส้นทางการเรียนรู้

ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับวีเจย์เลย เขามีความหลงไหลในรถมอเตอร์ไซด์แต่เมื่อสร้างรถเขาจำเป็นต้องมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้ เราผิดพลาดแต่เราก็รักที่จะทำ ถึงเราจะจบด้วยมีข้อผิดพลาด 10ครั้งแต่เราก็ประสบความสำเร็จถึง11ครั้งวีเจย์กล่าว  ความหลงไหลอย่างแท้จริงในงานของเขาทำให้สำนักแต่งของเขาอยู่รอดและมีงานมากขึ้นมา4ปีแล้ว วีเจย์ ยังคงใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่ซับซ้อนยุ่งยากในอู่ของเขา ในยุคที่มีการใช้เครื่องพิมพ์แบบ3ดี ที่กระบวนการผลิตเป็นระบบอัตโนมัติไปหมดแล้ว วีเจย์กลับเชื่อวิธีการทำงานกับเหล็กและโลหะแบบดั้งเดิม

การเปรียบเทียบ







เมื่อเราเปรียบเทียบระหว่างรถแต่งของราชปูตานะกับรถแต่งสำนักแต่งอื่นๆแล้ว เราพบว่าวีเจย์ พุ่งความสนใจไปที่การออกแบบลายละเอียดของการแกะลายในชิ้นส่วนต่างๆของรถอย่างมาก เมื่อถามถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบ วีเจย์ ชี้ไปที่วัฒนธรรมของราชวงศ์ปูตานะ ราชปุตทรงสนพระทัยในศิลปะอย่างมาก ไม่ว่าเมื่อคุณมองไปที่อาคารต่างๆหรือความประณีตของลวดลายบนพระแสงดาบ วีเจย์แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมปูตานะบนรถของเขาและด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของความหมายของสำนักแต่งราชปูตานะ

อนาคต

วีเจย์ ซิงค์ หัวเราะเมื่อถามถึงเรื่องอนาคต เขารักในสิ่งที่เขาทำและจะทำในสิ่งที่เขาหลงรัก ผมควรจะเป็นนักหนังสือพิมพ์แต่กับเลือกที่จะติดตามความหลงไหลวีเจย์ กล่าว เมื่อถามถึงการขยับขยายหรือการเพิ่มการรับงานให้มากขึ้น เขาปฏิเสธอย่างเด็ดขาด เขายังคงแต่งรถในไจเปอร์และไม่ต้องการรับงานเพิ่มมากขึ้น

วีเจย์มีหัวใจที่เป็นทองคำ หัวใจที่ติดตามความหลงไหล จะไม่ทำอะไรที่ออกนอกลู่นอกทาง ถึงอย่างไรก็ตามเส้นทางเดินยังคงอยากลำบาก เขาและทีมงานจึงต้องเอาชนะปัญหาด้วยการทำงานอย่างหนัก

อมิท ซูโบด์ท เขียน
16สิงหาคม 2014









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น