สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับรถ.......
คุณต้องเข้าใจว่าเธอต้องการอะไร ผมคิดว่ามอเตอร์ไซด์เหมือนกับหญิงสาว
และผมรู้ว่านั่นดูงี่เง่า แต่มันเป็นเรื่องจริง
วาเลนติโน รอสซี่
ลองถามคนที่ขี่รถมอเตอร์ไซด์ รอยัล เอ็นฟิลด์ ว่าทำไมเขาจึงมักโอ้อวดเมื่อซื้อรถรุ่นบูลเล็ตในเมื่อเขาสามารถซื้อรถยนต์ได้ในราคาเดียวกัน
และเขาจะหัวเราะในคำถามแบบตรงไปตรงมาของคุณ
เรื่องที่เกี่ยวกับมอเตอร์ไซด์เป็นเรื่องเหนือเหตุผล เมื่อคุณขับขี่รถไปบนเส้นทางยาวไกล ลมปะทะหน้าทำให้ผมยุ่งเหยิง
ทำให้รู้สึกว่าคุณคือส่วนหนึ่งของธรรมชาติ
แต่ความหลงไหลของผู้ขับขี่รถยังเป็นรองคนที่สร้างมันให้สวยสดงดงาม
ผู้คนที่ปรับแต่งรถและในอินเดียไม่มีใครทำได้ดีไปกว่าสำนักแต่งราชปูตานะ ที่มีฐานมาจากเมืองไจเปอร์
เยาว์วัยและจุดเริ่มต้นของราชปูตานะ
วีเจย์ ซิงค์ อาไจราชปุระเกิดและเติบใหญ่ในครอบครัว
ราชปุต ในเมืองไจเปอร์
พ่อของเขาสร้างเขาด้วยรถคันแรกเมื่ออายุยังเยาว์มากเพียง7ขวบ วีเจย์ ขับรถรุ่น50ซีซี
เครื่องยนต์บีเอสเอ ฟันคอล ข้ามสนามแข่งโมโตครอส ซึ่งปัจจุบันพื้นที่นั้นได้กลายเป็นสวนสาธารณะของเมืองไจเปอร์ไปแล้ว
เขาระลึกความจำได้ว่า
พ่อของเขาเคยเข้าแข่งขันให้กับ
สมาคมมอเตอร์ไซด์ไจเปอร์เมื่อปี1970และคุณลุงของเขาเป็นผู้จัดการแข่งขันรายการ
ออลอินเดียโมโตเอ็กซ์ครั้งแรกในไจเปอร์ย้อนไปในปี1977
ในปี2005 วีเจย์ เดินทางไปศึกษาวารสารศาสตร์ที่แคนาดา เมื่อเขากลับจากแคนาดา
เขามีเวลา6เดือนในการตัดสินใจว่าเขาควรจะทำงานเป็นนักหนังสือพิมพ์หรือไม่
เขาตัดสินใจเลือกการแต่งรถและกลุ่ม ออริจินอล แกงค์สเตอร์ จึงเกิดขึ้นในโรงซ่อมขนาดย่อม
เอวิชจิต ซิงค์ ญาติของเขาช่วยนำรถแต่งไปร่วมแสดงในงาน ออโต้เอ็กซ์โปในปี2010
ผลการตอบรับสุดยอดมาก และตั้งแต่นั้นมา
เขาจึงเริ่มการสร้างรถตามสั่งเป็นหลัก วีเจกล่าวว่าเขาภาคภูมิใจในมรดกตกทอดและประเพณีของราชปูตานะ
เขาเสริมว่า ไม่มีทางรุ่งเลยถ้าเขาใช้ชื่อภาษาอังกฤษแปลกๆ และด้วยเหตุนี้ชื่อราชปูตานะ
คัสตอมจึงถือกำเนิดขึ้นมา
ลูกค้าคนแรก จอนห์ อับราแฮม
“ ผมได้รับโทรศัพท์จาก จอนห์ อับราแฮมดารานักแสดง เขาเชิญให้ผมลงไปที่เมืองมุมใบ” เมื่อถามถึงเรื่องลูกค้าคนแรกของเขา
จอนห์มีความหลงไหลในมอเตอร์ไซด์
เขารู้เรื่องเครื่องยนต์และได้อธิบายสิ่งที่เขาต้องการอย่างเป๊ะเลย รถแต่งเสร็จและชื่อว่า
“ล้อเบา”การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจมาจาก
รถอเมริกันรุ่นเก่า ในไม่ช้าข่าวคราวก็แพร่ขยายออกไป
และการสั่งซื้อจึงถูกส่งไปที่เขา ทำให้สำนักแต่งราชปูตานะมีชื่อเสียงในบรรดาผู้คลั่งไคล้มอเตอร์ไซด์ทั้งหลาย
ผู้คนถามว่าเขาสามารถสร้างได้มากกว่านี้ไหมเขาตอบว่าได้อย่างเสียงดัง
วีเจย์ ประชาสัมพันธ์สำนักแต่งของเขาผ่านเฟสบุ๊ค เขาสร้างความดึงดูดใจให้หน้าเพจของเขา
ขณะเดียวกันเขาจะตอบคำถามทุกคำถาม ทุกวันนี้ แฟนเฟสบุ๊คได้ติดตามเขามากขึ้นกว่า300,000คน
วีเจย์ มักตั้งชื่อรถที่เขาแต่งเป็นชื่อที่เป็นเอกลักษณ์ อย่างเช่น Laado Agori Rajmata Jordaar
Gulail Bitooและอื่นๆเป็นต้น ราชปูตานะแต่งรถมา31คันนับตั้งแต่วันที่เริ่มก่อตั้งบริษัท สิ่งสุดยอดก็คือการออกแบบรถที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่เคยมีแบบซ้ำกันเลย
ทีมงาน
ทุกวันนี้ สำนักแต่งราชปูตานะ เติบใหญ่ขึ้น
แต่วีเจย์ จำได้ว่าเขาเริ่มต้นจากคนเพียง2คน
คนหนึ่งคืออับดุลช่างเครื่องยนต์อาวุโสที่เป็นเพื่อนของพ่อเขา และทัปปัน
บุตรชายของคนสวน ทัปปัน ชีลด์ ยังคงอยู่กับวีเจย์ และทำหน้าที่ตรวจสอบและเป็นผู้จัดการสำนักแต่ง
เดวาสชิส ชาร์มา มาทดลองทำงาน3เดือน และช่วยเขาในด้านวิศวเครื่องกลที่เขาชำนาญ “ เขาเรียนรู้เร็วและเหมาะในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้ดีทีเดียว” วีเจย์บอกเรา
พวกเขามีทั้งช่างเครื่องยนต์ ช่างสี ช่างเคาะและช่างฝีมือที่ทำงานด้วยกันเป็นทีม พวกเขามีช่างกลึงและเทคโนโลยี่ที่ใช้ดูแลความต้องการออกแบบที่ยุ่งยากด้วย
เส้นทางการเรียนรู้
ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับวีเจย์เลย
เขามีความหลงไหลในรถมอเตอร์ไซด์แต่เมื่อสร้างรถเขาจำเป็นต้องมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้
“ เราผิดพลาดแต่เราก็รักที่จะทำ
ถึงเราจะจบด้วยมีข้อผิดพลาด 10ครั้งแต่เราก็ประสบความสำเร็จถึง11ครั้ง” วีเจย์กล่าว ความหลงไหลอย่างแท้จริงในงานของเขาทำให้สำนักแต่งของเขาอยู่รอดและมีงานมากขึ้นมา4ปีแล้ว
วีเจย์ ยังคงใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่ซับซ้อนยุ่งยากในอู่ของเขา
ในยุคที่มีการใช้เครื่องพิมพ์แบบ3ดี ที่กระบวนการผลิตเป็นระบบอัตโนมัติไปหมดแล้ว วีเจย์กลับเชื่อวิธีการทำงานกับเหล็กและโลหะแบบดั้งเดิม
การเปรียบเทียบ
เมื่อเราเปรียบเทียบระหว่างรถแต่งของราชปูตานะกับรถแต่งสำนักแต่งอื่นๆแล้ว
เราพบว่าวีเจย์ พุ่งความสนใจไปที่การออกแบบลายละเอียดของการแกะลายในชิ้นส่วนต่างๆของรถอย่างมาก
เมื่อถามถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบ วีเจย์ ชี้ไปที่วัฒนธรรมของราชวงศ์ปูตานะ ราชปุตทรงสนพระทัยในศิลปะอย่างมาก
ไม่ว่าเมื่อคุณมองไปที่อาคารต่างๆหรือความประณีตของลวดลายบนพระแสงดาบ วีเจย์แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมปูตานะบนรถของเขาและด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของความหมายของสำนักแต่งราชปูตานะ
อนาคต
วีเจย์ ซิงค์ หัวเราะเมื่อถามถึงเรื่องอนาคต
เขารักในสิ่งที่เขาทำและจะทำในสิ่งที่เขาหลงรัก “ ผมควรจะเป็นนักหนังสือพิมพ์แต่กับเลือกที่จะติดตามความหลงไหล” วีเจย์ กล่าว
เมื่อถามถึงการขยับขยายหรือการเพิ่มการรับงานให้มากขึ้น เขาปฏิเสธอย่างเด็ดขาด
เขายังคงแต่งรถในไจเปอร์และไม่ต้องการรับงานเพิ่มมากขึ้น
วีเจย์มีหัวใจที่เป็นทองคำ หัวใจที่ติดตามความหลงไหล จะไม่ทำอะไรที่ออกนอกลู่นอกทาง
ถึงอย่างไรก็ตามเส้นทางเดินยังคงอยากลำบาก เขาและทีมงานจึงต้องเอาชนะปัญหาด้วยการทำงานอย่างหนัก
อมิท ซูโบด์ท เขียน
16สิงหาคม 2014
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น