วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Yoshimura ท่อไอเสียระดับตำนาน

ซามูไรแห่งความเร็ว



อิกเกอร์ อะ-แครป-โอ-วิช ผู้ก่อตั้งท่อไอเสีย Akrapovic เคยกล่าวว่า ถ้าจะเปรียบเทียบท่อไอเสียระดับคุณภาพที่เท่าเทียมกันแล้ว Yoshimuraคือ คู่เทียบเคียงที่เหมาะสม เพราะทั้งคู่เน้นที่คุณภาพและมีที่มาที่เหมือนกันคือเป็นช่างปรับแต่งเครื่องยนต์และหลงไหลในการแข่งขันอย่างยิ่งเช่นเดียวกัน

Pop Yoshimura

โยชิมูระ แบรนด์ที่ไบเกอร์ไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีว่าคือท่อไอเสียสัญชาติญี่ปุ่นคุณภาพคับแก้ว ใครมีประดับไว้เหมือนเป็นเหรียญตราบ่งบอกยศชั้นของผู้ขับขี่  โยชิมูระเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยนานหลายปีแล้วและมีโรงงานผลิตอยู่ในประเทศไทย แต่จะมีไบท์เกอร์กี่คนที่รู้เรื่องราวความเป็นไปของแบรนด์นี้ ว่าสำหรับระดับโลกแล้วก็ไม่เป็น2รองใคร เรามาเจาะลึกกันถึงความเป็นมาของท่อไอเสียแบรนด์ญี่ปุ่นที่แม้แต่แบรนด์จากปะเทศสโลวีเนีย อย่างอะ-แครป-โอ-วิชยังยอมรับ


ปารมาจารย์การปรับแต่งเครื่องยนต์ ฮิเดโอะ โยชิมูระ หรือที่รู้จักกันในชื่อเล่นว่า Pop Yoshimura คือยอดซามูไรแห่งการปรับแต่งเครื่องยนต์มอเตอร์ไซด์ระดับพระกาฬ เกิดเมื่อ7ตุลาคม ค.ศ.1992 ณ เมืองฟูโกโอกะ ประเทศญี่ปุ่น  ตอนวัยหนุ่มได้รับการเรียกตัวเพื่อรับใช้ชาติโดยการเข้ารับการฝึกอบรมเป็นพนักงานขับเครื่องบินในหน่วยนาวิกโยธิน แต่เกิดอุบัติเหตุในระหว่างกระโดดร่ม แทนที่จะได้ขับเครื่องบินรบในสงครามโลกครั้งที่สอง กลายเป็นว่าเขาต้องเปลี่ยนไปช่างซ่อมเครื่องบินมือหนึ่งแทน

บริษัทโยชิมูระเรซซิ่งจำกัด ที่ฟูกูโอกะ ชีวิตธุรกิจแรกเริ่มของฮิเดโอะ โยชิมูระ


ปี1953 หลังสงคราม เขาเปิดร้านปรับแต่งเครื่องยนต์เล็กๆชื่อโยชิมูระเรซซิ่งในพื้นที่โรงงานของญาติ(Yoshimura Steel) โดยกั้นผนังแบ่งเป็นห้องมีขนาดความลึก5.4เมตร ร้านมีขนาดเล็กสภาพคล้ายเพิง ไม่ค่อยสะดวกในการทำงาน เครื่งไม้เครื่องมือก็อัตคัตขัดสน มีเครื่องเชื่อมอยู่เครื่องหนึ่ง พร้อมเครื่องมือเก่าที่สึกหรอแล้ว  แต่ฝีมือนั้นเฉียบขาด ร้านของเขา ตั้งอยู่ใกล้ฐานทัพ อิตามูระของอเมริกัน(ปัจจุบันคือสนามบินฟูโกโอกะ)โยชิมูระสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี  เขารับซ่อมและปรับแต่งเครื่องยนต์มอเตอร์ไซด์ให้กับทหารอเมริกันที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น  ความเชี่ยวชาญในการซ่อมเครื่องยนต์เครื่องบินที่ซับซ้อนยุ่งยากมากกว่า มาหลายปี การปรับแต่งครื่องยนต์รถBSAและTriumph ให้ลูกค้าจึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับโยชิมูระ เขารู้เรื่องเครื่องยนต์อย่างลึกซึ้งและเชี่ยวชาญอย่างยิ่ง ชื่อเสียงจึงเป็นที่รู้จักกันในหมู่คนอเมริกันว่าเป็น  มือพระเจ้าในการปรับแต่งเครื่องยนต์  ลูกค้าชาวอเมริกันจึงตั้งชื่อเล่นให้เขาว่า Pop ซึ่งต่อมาชื่อเล่นนี้ได้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก เขาใช้ความเป็นวิศวกรที่ชำนาญและใช้สองมือค่อยๆเจียร์ชิ้นงานเพื่อสร้างความเร็วและพลังให้กับเครื่องยนต์ เขาทั้งซ่อมทั้งปรับแต่งเครื่องยนต์

ชื่อเสียงในด้านการปรับแต่งเครื่องยนต์ของเขานั้นสุดยอด ยิ่งนานปีก็ยิ่งพอกพูนประสบการณ์และชื่อเสียง รถที่เขาปรับแต่งได้รับชัยชนะจากการแข่งขันมากมาย ไม่ใช่เฉพาะในประเทศแต่ชื่อเสียงของเขาก็ขจรขจายไปทั่วโลกโดยผ่านทีมแข่งระดับโลก

ฮิเดโอะ โยชิมูระและนาโอเอะภรรยา

การแข่งขันคือทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับโยชิมูระ เป็นเสาหลักของปรัชญาบริษัทและเป็นสิ่งผลักดันฝ่ายวิจัยและพัฒนาไปสู่ความกล้าหาญทางด้านวิศวกรรมมากยิ่งขึ้น ถ้าไม่ใช่เพื่อการแข่งขัน โยชิมูระก็คงไม่มีตัวตน

ปี1954 เขาย้ายจากร้านแต่งเดิมไปอยู่ย่านชานเมืองกรุงโตเกียวและตั้งทีมแข่งโยชิมูระขึ้น  เป็นกิจการครอบครัว ทั้งภรรยาและลูกช่วยกัน  นาโอเอะ ภรรยานอกจากจะต้องทำงานบ้านแล้วยังต้องเป็นคนสร้างแบบเพื่อทำท่อไอเสียด้วย ส่วนลูกสาว นามิโกะช่วยทำบัญชี ส่วนฟูจิโอะก็ช่วยงานปรับแต่งเครื่องยนต์ตามรอยพ่อ และเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจ  ความมุ่งมั่นที่พุ่งไปที่เฉพาะความต้องการเอาชนะการแข่งขันและความมุ่งมั่นตั้งใจจริงในรายละเอียด ทำให้เขาประสบความสำเร็จ ในที่สุด เครื่องยนต์ที่เขาปรับแต่งทั้ง2ล้อและ4ล้อได้รับชัยชนะในระดับโลก แต่การแข่งขันในรายการซูซูกะ 8ชั่วโมงได้ช่วยปักหมุดชื่อโยชิมูระลงบนแผนที่  ทีมโยชิมูระใช้รถ ฮอนด้า CB77 

การแข่งขันรถแข่งมาตรฐานโรงงานเริ่มขยายตัวไปทั่วประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งแถบทางใต้ของแคลิฟฟอร์เนีย การจัดการแข่งขันซุปเปอร์ไบท์จัดโดยระดับคลับต่างๆและมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการแข่งขันซุปเปอร์ไบท์ไปพร้อมกันกับรายการเอเอ็มเอระดับชาติ

 ในปี1973 ด้วยเห็นโอกาสจากความคลั่งไคล้รถซุปเปอร์ไบท์ของคนอเมริกัน  เขาจึงตัดสินใจขยายธุรกิจไปอเมริกา  ลงหลักปักฐานก่อตั้งบริษัทโยชิมูระ แจแปนโค จำกัดและ บริษัทโยชิมูระการวิจัยและพัฒนาแห่งอเมริกา ตั้งอยู่ที่ลอสเองเจลิส  รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเติบโตในธุรกิจอุปกรณ์การเพิ่มสมรรถนะของมอเตอร์ไซด์

ในปีนั้นเขาส่งYvon Duhamel ขับขี่รถ โยชิมูระ คาวาซากิ Z-1 รถมาตรฐานโรงงาน คว้าแชมป์ในรายการเอเอ็มเอ ที่ ลากูนา เซกา ไปครอง ช่วยเสริมสร้างชื่อให้ชื่อเสียงของโยชิมูระให้เป็นที่รู้จักในระดับชาติในอเมริกาเป็นครั้งแรก 
Wes cooley

ในปี1976 การแข่งขันเอเอ็มเอ ซุปเปอร์ไบท์ได้ยกระดับเป็นการแข่งขันระดับชาติ และโยชิมูระถือว่าเป็นแถวหน้าของการแข่งขัน ครั้งใหม่ ด้วยรถซุปเปอร์ไบท์คาวาซากิZ-1ที่มีความเร็วสูงสุด แต่ชื่อเสียงของโยชิมูระมิได้ลดน้อยถอยลงเลยกลับเพิ่มสูงยิ่งขึ้น ในปี1978  เมื่อเขาได้รับมอบรถซูซูกิ รุ่นGS750s เป็นครั้งแรก รถซูซูกิมีโครงรถที่ดีกว่ารถญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ และเขายังมีWes Cooley นักขับรุ่นหนุ่มอยู่ในทีม โยชิมูระซูซูกิจึงเริ่มกวาดชัยชนะจากการแข่งขันซุปเปอร์ไบท์

Cooley กวาดแชมป์เอเอ็มเอ ในปี1979และ1980 ด้วยรถซูซูกิ  รถรุ่นGSเริ่มขายดีในบรรดาผู้แทนจำหน่ายทั้งหลายและบริษัทซูซูกิทราบดีว่าเป็นเพราะความผลักดันของโยชิมูระก็คือเหตุผลหลักที่มีส่วนสร้างความสำเร็จให้กับซูซูกิ ความสัมพันธ์ระหว่างซูซูกิกับโยชิมูระจึงก่อตัวขึ้น โยชิมูระได้เป็นแขนขาให้กับทีมแข่งขันของซูซูกิในอเมริกา

ในปี1978 เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เพราะเป็นปีแรกที่ร่วมงานกับซูซูกิ และเป็นจุดเริ่มต้นของการคว้าชัยชนะอันยาวนาน ทั้งรายการแข่งขันDaytonaและSuzuka 8ชั่โมง รวมทั้งรายการแข่งขัน US Championship
Steve Mclaughlin

Steve Mclaughlin คว้าชัยชนะรายการแข่งขัน Daytona Superbike ด้วยรถโยชิมูระ ซูซูกิ ปีต่อมา นักแข่งของโยชิมูระ Ron Pierce  Wes Cooley และDavid Emde กวาดแชมป์เอเอ็มเอระดับชาติ ที่Daytona ทั้ง3ตำแหน่งทั้งทีม ทีมโยชิมูระซูซูกิ คว้าชัยชนะในรายการการแข่งขันซุปเปอร์ไบท์Daytonaตั้งแต่ปี1978ถึงปี1981

โยชิมูระ เห็นว่าถึงเวลาแล้วที่จะตระเตรียมนักแข่งสำหรับการแข่งขันรายการ ซูซูกา8ชั่วโมงWes CooleyและMike Baldwinขับรถโยชิมูระซูซูกิ   คว้าชัยชนะในรายการซูซูกา8ชั่วโมง การแข่งในรายการนี้คือรายการที่เป็นเกียรติภูมิมากที่สุดในการแข่งขันซุปเปอร์ไบท์

ในบรรดานักแข่งที่มีชื่อเสียงที่ขับรถให้กับโยชิมูระ Cooley เป็นนักแข่งที่มีความสนิทสนมกับป๊อปมากที่สุด ผู้จัดการทีมแข่งโยชิมูระในปัจจุบัน ดอน ซาคากูระ ระลึกถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นว่า เขาสนิทกับเวสมาก พวกเขาเข้าใจซึ่งกันและกันเป็นอย่างดียิ่งกว่าใครๆเท่าที่ผมเคยเห็นมา
เขาสอนผมอย่างมากคูนีย์กล่าว เขามีวิถีชีวิตแบบญี่ปุ่นสมัยดั้งเดิม สรรพสิ่งล้วนแล้วแต่เป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันและสง่างาม การจับมือกับเขาหมายถึงคำพูดของเขา


เมื่อปักหลักปักฐานอย่างมั่นคงในอเมริการได้แล้ว  เขาปล่อยมือให้ฟูจิโอะ ลูกชายบริหารบริษัทวิจัยและพัฒนาในอเมริกา เขากลับไปญี่ปุ่นในปี1981 และเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งในวันที่29มีนาคม 1995 เขาได้ทิ้งตำนานยอดช่างฝีมือ สุดยอดฝีมือนักปรับแต่งเครื่องยนต์และนักประดิษฐคิดค้นไว้ให้พวกเราได้จดจำ

ฟูจิโอะ โยชิมูระ 

ป๊อปกลายเป็นบุรุษแห่งตำนานที่ประสบความสำเร็จและบุตรของเขา ฟูจิโอะผู้สืบทอดจิตวิญญาณและแนวคิดได้นำแบรนด์โยชิมูระไปสู่การเจริญเติบโตในด้านการแข่งขันมากยิ่งขึ้น การปฏิวัติการออกแบบระบบท่อไอเสียแบบหลายท่อ คาร์บูเรเตอร์ และปลายท่อทรงสามเหลี่ยมล้วนเกิดจากการสร้างสรรค์ที่ได้รับมาจากแนวคิดของเขาและเทคโนโลยี่ของผลิตภัณฑ์ ก็ได้รับมาจากการคว้าชัยชนะในสนามแข่งขันทั้งสิ้น  พลังที่ไม่เคยย่อท้อ ความทุ่มเทและทักษะที่สร้างสรรค์ช่วยสร้างแบรนด์โยชิมูระให้มั่นคงมากยิ่งขึ้น

ทุกวันนี้ บริษัทโยชิมูระยังคงเติบโตต่อไป ขณะนี้มีธุรกิจในอเมริกาประกอบด้วย โรงงานผลิตท่อไอเสีย  ธุรกิจปรับแต่งเพื่อการแข่งขันและสุดท้ายศูนย์วิจัยและพัฒนา ขณะเดียวกันก็เปิดโรงงานใหม่ในประเทศญี่ปุ่นซึ่งบริหารโดยฟูจิโอะบุตรชายซึ่งกลับไปดูธุรกิจครอบครัวหลังจากป๊อปเสียชีวิตลง  ส่วนในอเมริกานั้นบริหารโดย ดอน ซากากูระ อดีตช่างฝีมือของโยชิมูระ



หมายเหตุ
AMA (The American Motorcycle Association)คือองค์กรการแข่งขันมอเตอร์ไซด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในอเมริกา  ดูแลการแข่งขันระดับมืออาชีพ80รายการ และการแข่งขันรายการแข่งสมัครเล่นอีก4000รายการทุกปี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น