วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

เบรมโบ บริษัทผู้ผลิตระบบเบรกคุณภาพอันดับหนึ่งของโลก

เบรมโบ บริษัทผู้ผลิตระบบเบรกคุณภาพอันดับหนึ่งของโลก



ในวงการการแข่งขันระดับโลกไม่ว่ามอเตอร์ไซด์หรือรถยนต์ เบรกแบรนด์เบรมโบถือว่าเป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ติดตั้งในจักรกลการแข่งขันแทบจะทุกคันโดยเฉพาะในเครื่องจักรกลแบรนด์ดังๆที่ขับขี่โดยนักขับขี่ระดับแชมป์โลกแทบทุกสนาม

ในส่วนของมอเตอร์ไซด์ เบรกเบรมโบถือเป็นสินค้าพรีเมี่ยม คุณภาพสูง ราคาจับต้องยาก แต่ก็เป็นความใฝ่ฝันของคนที่มีรถว่าควรต้องติดตั้งเบรกแบรนด์นี้ให้ได้ เพราะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ส่งต่อกันมา จากสนามการแข่งขันว่านี่คือเบรกสุดยอดของโลกที่ต้องมีไว้   ทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซด์ระดับพรีเมี่ยมล้วนติดตั้งเบรกเบรมโบออกมาจากสายการประกอบ ทำไมแบรนด์เบรมโบ จึงได้รับการยอมรับจากนักขับขี่ทั้งๆที่ราคาสูงกว่าเบรกทั่วไป เรามาร่วมกันหาคำตอบจากบริษัทเชื้อชาติอิตาลีผู้นำระบบเบรกสมรรถนะสูงระดับโลก

สำนักงานแห่งแรกที่เมืองMogamo อิตาลี

ปีค.ศ,2011 ถือว่าเป็นปีสำคัญครบรอบ50ปีของเบรมโบ บริษัทได้จัดงานเฉลิมฉลองความสำเร็จทางธุรกิจที่โดดเด่นทั้งทางด้านความก้าวหน้าทางเทคนิค ความสำเร็จในสนามการแข่งขันและการค้า  ย้อนกลับไปเมื่อวันที่11ธันวาคม ค.ศ.1961  Emilio Bombassei และ Italo Breda ร่วมกัน ก่อตั้งสำนักงาน Meccaniche di Sombreno  ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทเบรมโบในปัจจุบัน  ในช่วงก่อตั้งนั้น Alberto  Bobassei   ประธานบริษัทกลุ่มบริษัทเบรมโบ ในขณะนี้เพิ่งมีอายุ20ปี

เบรมโบได้ผ่านพ้นการขับเคี่ยวทางธุรกิจจนยืนอยู่แถวหน้าทางด้านระบบเบรก ปี1964 เบรมโบผลิตจานดิสเบรกส่งให้อุตสาหกรรมรถยนต์ ในปี1972ส่งระบบเบรกให้กับอุสาหกรรมรถมอเตอร์ไซด์  ปี1975 ได้เข้าร่วมในการติดตั้งระบบเบรกให้กับรถฟอร์มูล่า 1 โดยได้จัดส่งระบบเบรกให้กับรถเฟอรารี่ที่แข่งใน สนามแข่งกรังด์ปรีซ์  ในช่วงครึ่งทศวรรษหลังของศตวรรษที่20 บริษัทได้คิดค้นพบวัตกรรมใหม่เกี่ยวกับระบบเบรก การวิจัยวัสดุใหม่ๆและกระบวนการผลิตใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยอมรับว่าเป็นบริษัทที่มีแบรนด์เป็นที่น่าเชื่อถือระดับแนวหน้า
ปี1995 บริษัทได้เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เพื่อเปิดกลยุทธ์การสร้างความเติบโตโดยนำบริษัทไปสู่การผลิตเพื่อป้อนตลาดโลก การสร้างรายได้และการเพิ่มพนักงานเพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ปี1960 จุดกำเนิดของผู้นำ

โรงงานเบรมโบ ตั้งอยู่ห่างจากเมือง Bergamo ประเทศอิตาลีเพียงไม่กี่กิโลเมตร เมื่อปี1961 โดยEmilio Bombassei ซึ่งเป็นคุณพ่อของประธานกลุ่มบริษัทในปัจจุบัน ในขณะนั้นเป็นเพียง โรงงาน
Alberto Bombassi ประธานบริษัทBrembo ปัจจุบัน

ขนาดเล็กแต่ด้วยประสบการณ์ของความเป็นช่างและความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับโลหะ ได้ผลิตผลงานที่มีคุณภาพสูงจึงได้รับความเชื่อถือจากลูกค้ารถยนต์ชั้นนำเช่น อัลฟาโรมิโอ

ปี1964 ต้องถือว่าเป็นปีประวัติศาสตร์ของเบรมโบเพราะเป็นปีที่เบรมโบได้ผลิตจานดิสเบรกป้อนให้กับวงการอะไหล่ทดแทนของอิตาลีเป็นปีแรก ไม่นานหลังจากนั้นก็เริ่มขยายการผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับชิ้นส่วนระบบเบรกชิ้นอื่นๆมากขึ้น จากความเชี่ยวชาญ การเป็นมืออาชีพ คุณภาพและการบริการ ได้นำไปสู่การยอมรับในตลาดต่างประเทศเป็นการปูพื้นให้เบรมโบเป็นผู้นำด้านการผลิตจานดิสเบรก(Brake disc)ในตลาดอะไหล่ของประเทศยุโรป

ปี1970 ชัยชนะเหนือทุกสนามการแข่งขัน


เมื่อเริ่มส่งมอบให้กับบริษัทผู้ผลิตมอเตอร์ไซด์รายใหญ่ โมโตกุซซี(Moto Guzzi)ในปี 1972 แบรนด์เบรมโบก็เริ่มมีความเชื่อมโยงกับบริษัทผู้ผลิตมอเตอร์ไซด์ในยุโรป หลังจากนั้นไม่นานเบรมโบก็ยืนหยัดเป็นผู้นำในการส่งมอบระบบเบรกให้กับตลาดมอเตอร์ไซด์ แต่จุดสูงสุดของการยอมรับในด้านคุณภาพและเทคโนโลยีเริ่มต้นเมื่อปี1975 เมื่อEnzo Ferrari ต้องการให้เบรมโบผลิตเบรกให้กับรถแข่งสุดยอดอย่างฟอร์มูล่า1 ซึ่งไม่นานนักหลังจากที่เบรมโบได้รับการยอมรับในการเป็นผู้นำในสนามแข่งขัน

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นไป ทีมแข่งขันนับไม่ถ้วนที่ใช้เบรกเบรมโบล้วนได้รับชัยชนะในการแข่งขันระดับโลกนับเป็นพันๆครั้งทั้งในการแข่งขันรถยนต์และมอเตอร์ไซด์

ปี1980 นวัตกรรมและการเติบโต


นับตั้งแต่เริ่มต้นปี1980 เบรมโบเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตที่มีนวัตกรรม ด้วยกลยุทธ์ชัดเจนในการขยายไปสู่พื้นที่ตลาดเฉพาะรถยนต์โดยสาร การแข่งขันและมอเตอร์ไซด์ ในปี1980 เบรมโบนำเสนอก้ามปูเบรกอลูมิเนียม(Aluminium brake caliper)สำหรับรถยนต์ซึ่งเป็นการปฎิวัติระบบเบรกทั้งในด้านรูปลักษณ์และวัตถุดิบที่ใช้

ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ค่อยๆได้รับการยอมรับจากโรงงานประกอบรถระดับสมรรถนะสูงอย่างเช่น พอร์ช เมอร์เซเดส แลนเซีย บีเอ็มดับเบิ้ลยู นิสสันและไครส์เลอร์

กลางปี1980 เบรมโบตัดสินใจขยายการดำเนินงานไปสู่ตลาดเบรกรถเพื่อการอุตสาหกรรม โดยการส่งมอบเบรกให้กับ ไอเวสโก เรอโนลท์ และเมอร์เซเดส

ปี1983 เพื่อขยายไปสู่ตลาดระหว่างประเทศมากขึ้น เบรมโบตัดสินใจเข้าไปซื้อหุ้นของบริษัทKelsey-Hayes บริษัทผู้ผลิตระบบเบรกที่ตั้งโรงงานอยู่ในอเมริกา

ผลจากความร่วมถือหุ้นทำให้ทีมการจัดการของอิตาลีเติบโตขึ้นและแข็งแกร่งขึ้นเพื่อเตรียมตัวไปสู่การท้าทายใหม่ๆในอนาคต

ปี1990 เป็นบริษัทอิตาลีอย่างแท้จริง
ในเดือนมีนาคม 1993 Kelsey-Hays ถอนตัวจากการเป็นผู้ถือหุ้น เบรมโบตัดสินใจเน้นพลังของตัวเองในการก้าวไปสู่อนาคตและในทางอ้อมเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทผู้ผลิตอิตาเลียน สร้างความเข้มแข็งจากความเชี่ยวชาญในการบริหารงานบุคคลและความโดดเด่นทางด้านเทคโนโลยี

เมื่อเบรมโบซื้อหุ้นทั้งหมดจากบริษัทKelsey-Hays บริษัทได้เจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆมาและได้เข้าสู่ตลาดหุ้นมิลานในปี1995

ปี2000 ขยายไปสู่ตลาดโลก

เบรมโบให้การต้อนรับสู่ทศวรรษใหม่ด้วยกลยุทธ์การขยายตลาด เข้าซื้อกิจการของบริษัทAlfa Real Minas ของบราซิล ผู้ผลิตจานเบรกรถยนต์และประกอบล้อช่วยแรง(Flywheel) เบรมโบยังได้เข้าซื้อกิจการของบริษัทอังกฤษ บริษัทAP Racing Limitedซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตระบบเบรกและคลัชต์สำหรับรถแข่งทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซด์รวมทั้งรถยนต์สปอร์ตสมรรถนะสูง เพื่อสร้างความแข่งแกร่งในตลาดรถมอเตอร์ไซด์ เบรมโบเข้าไปซื้อหุ้นบริษัท Marchesini 70% บริษัทนี้มีความเชี่ยวชาญในการผลิตล้อแม็กซ์แมกนิเซียมสำหรับรถมอเตอร์ไซด์เพื่อการแข่งขัน



ปี2000ยังถือเป็นก้าวสำคัญของเบรมโบในการรุกเข้าสู่ตลาดจีน โดยเข้าไปถือหุ้นในกลุ่มบริษัทYuejin Motor Groupเพื่อผลิตระบบเบรกให้กับรถยนต์นั่งและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์

ในปี2008 เบรมโบมีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทในบริษัทเครือYuejin 70% เดือนมกราคม 2010 บริษัทBrembo Nanjing Foundry ได้ซื้อโรงหล่อจากบริษัท Donghua Automative Industrial บริษัทในเครือกลุ่มบริษัทSaic ผู้ผลิตรถยนต์และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ชั้นนำในประเทศจีน

การปฏิบัติการนี้นำไปสู่การปักฐานอย่างมั่นคงของกลุ่มเบรมโบในประเทศจีน โดยมีส่วนสร้างศูนย์การผลิตครบวงจรในนานจิง ทั้งโรงหล่อและโรงกลึงก้ามปูเบรกและจานดิสเบรกสำหรับยานยนต์และพาหนะที่ใช้ในการพาณิชย์ทั่วไป
เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆที่มีอยู่ทำให้สามารถผลิตระบบเบรกเพื่อตลาดภายในประเทศจีนที่ได้มาตรฐานของเบรมโบทั้งในด้านสมรรถนะ รูปแบบและความสะดวกสบายในการใช้งาน

มากกว่าทศวรรษที่เบรมโบให้ความสนใจตลาดอินเดียอย่างยิ่ง เบรมโบและบอช์สประเทศอินเดียได้ร่วมกันถือหุ้นบริษัทKalyani Brake Limited เพื่อผลิตเบรกและค้าขายระบบเบรกมอเตอร์ไซด์ในประเทศอินเดีย

ปี2009จึงเป็นปีที่สำคัญอีกปีหนึ่งของเบรมโบ เมื่อเบรมโบเดินเครื่องโรงงานใหม่ในอินเดียเพื่อผลิตระบบเบรกให้กับมอเตอร์ไซด์และรถสกูตเตอร์ และแนะนำแบรนด์ใหม่ในนาม Bybre(เป็นคำย่อของคำว่าBY Brembo) เพื่อขายให้เฉพาะรถสกูตเตอร์และมอเตอร์ไซด์ระดับเล็กถึงระดับกลาง(ขนาดไม่เกิน600ซีซี)เพื่อป้อนตลาด กลุ่มประเทศBRIC (บราซิล รัสเซีย อินเดียและจีน)และประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในยุโรป เบรมโบเข้าไปลงทุนในโปแลนด์ ในปี2006 โรงงานหล่อโรงงานที่3ได้เปิดที่เมืองDrabrowa Gornicza เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้กับการผลิตของโรงงานผลิตจานดิส

ในปี2010 ดำเนินการขยายโรงงานในศูนย์อุตสาหกรรม และเปิดดำเนินการได้ในปี2011 เพื่อรองรับเป้าหมายการในเพิ่มการผลิตจานดิสเบรกอีกเท่าตัวเพื่อรองรับตลาดยานยนต์และรถเพื่อการพาณิชย์

ปี2007 ถือเป็นปีพิเศษของเบรมโบ ศูนย์วิจัยและพัฒนาใหม่ของเบรมโบได้เปิดตัวขึ้นที่ สวนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ Kilometro Rosso ซึ่งมีพนักงานมากกว่า500คน ทั้งวิศวกร นักออกแบบ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ทำงานอยู่ในศูนย์นี้

ศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ Kilometro Rosso

ในขณะเดียวกันบริษัทยังคงดำเนินกลยุทธ์การเจริญเติบโตระดับระหว่างประเทศต่อไป โดยได้เข้าซื้อกิจการ ฝ่ายเบรกของบริษัท Hayes Limmerz Internationalสหรัฐอเมริกา ในฝ่ายเบรกประกอบด้วยโรงงาน2แห่ง(โรงงานหนึ่งอยู่ใกล้ดีทรอยท์ รัฐมิชิแกน และอีกโรงงานหนึ่งอยู่ในประเทศเม็กซิโก)ซึ่งผลิตจานดิสเบรกและดรัมเบรกสำหรับรถใช้งานและรถเพื่อการพาณิชย์

ในปี2010 กิจกรรมต่างๆของเบรมโบในยุโรปตะวันออก สร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทมากขึ้น ด้วยการลงทุนในสาธารณรัฐเช็คกว่า35ล้านยูโร สำหรับการก่อสร้างโรงงานใหม่เพื่อผลิตระบบเบรกให้กับรถยนต์
การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของเบรมโบ ได้นำบริษัทไปสู่ลูกค้าตลาดกลุ่มรถระดับกลาง-สูง โดยได้ร่วมงานกับลูกค้าอย่างเช่นแลนด์โรเวอร์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู จีเอ็มและออดี้

การได้มาของแบรนด์ใหม่และผลิตภัฑ์ใหม่

นับตั้งแต่ปี2010 สายผลิตภัณฑ์เบรมโบได้ครอบคลุมถึงสินค้าที่ขายในตลาดอะไหล่อย่างสมบูรณ์ จากประสบการณ์อันมากมายที่ได้รับเกี่ยวกับระบบเบรกและการประสานงานกับผู้ผลิตยานยนต์จำนวนมากมีส่วนช่วยให้เบรมโบสามารถนำเสนอชิ้นส่วนต่างๆของระบบเบรกได้ครบถ้วนดัวยสมรรถนะที่สูง เชื่อถือได้และให้ความปลอดภัย

สายผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์ครบถ้วน ของแผ่นเบรก ขาเบรก ชิ้นส่วนดรัมเบรก และชิ้นส่วนประกอบระบบไฮดรอลิคของเบรกและคลัชต์เป็นอุปกรณ์เพิ่มขึ้นจากการนำเสนอขายจานดิสและดรัมเบรกแบบเดิมๆของตลาดขายอะไหล่ให้กับมืออาชีพ

ในปีเดียวกันนั้น เบรมโบเสนอแบรนด์Bybreเข้าสู่ตลาดอินเดีย เพื่อนำไปใช้กับรถสกูตเตอร์และรถมอเตอร์ไซด์ขนาดกลาง(สูงสุดไม่เกิน600ซีซี) สายผลิตภัณฑ์Bybreผลิตจากโรงงานที่Pune ซึ่งเปิดในปี2009
ในประเทศไทยเราได้เห็นรถKTM สายพันธ์ออสเตรีย-อินเดีย ติดตั้งเบรกแบรนด์นี้ในรถKTM ขนาดเครื่องยนต์125-390ซีซี ซึ่งเป็นรถที่ประกอบโดยโรงงานBajajซึ่งเป็นหุ้นส่วนของKTMในประเทศอินเดีย



เทคโนโลยีคาร์บอนเซเรมิค


เบรมโบมักเป็นผู้นำในด้านการใช้นวัตกรรมทางด้านวัสดุมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเพื่อปรับปรุงสมรรถนะและความคงทนของผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี คาร์บอน/คาร์บอนได้นำไปใช้กับระบบเบรกสำหรับยานอวกาศมาตั้งแต่ปี1970และนำไปใช้กับการแข่งขันมาตั้งแต่ปี1980 นับตั้งแต่ปี2000เป็นต้นมาก็ได้มีการใช้ คาร์บอนเซรามิคในการผลิตระบบเบรกเพื่อใช้กับรถยนต์สปอร์ต เนื่องจากข้อดีอย่างมากในด้านสมรรถนะทั้งในสภาพเปียกและแห้ง น้ำหนัก ความสะดวกสบาย การสึกหรอ ความคงทนและดูดีมีเทคโนโลยีสูง

เพื่อพัฒนานวัตกรรมทางด้านวัสดุเพื่อนำไปใช้งานได้อย่างสุดยอด เบรมโบจึงตั้งบริษัท Brembo Ceramic Brake System SpA ขึ้นในปี2003 ในสวนอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี Kilometro Rosso เมืองStezzano ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นการร่วมทุนกับบริษัท Daimler Chryler AG เพื่อร่วมกันพัฒนาและผลิตจานดิสคาร์บอนเซรามิค

แต่ต่อมาบริษัทChryler ได้ขอถอนตัวจากการร่วมทุน เบรมโบก็ยังยืนหยัดในเส้นทางนี้ต่อไปกับกลุ่มSGL และได้ร่วมลงทุนโดยมีสัดส่วนการถือหุ้น50/50 เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี2009 ในชื่อBrembo SGL Carbon Ceramic Brake ภารกิจของบริษัทนี้คือการพัฒนาระบบเบรกด้วยคาร์บอนเซรามิค และผลิตและทำการค้าจานดิสเบรกใหม่ให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ใช้งานและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์เป็นการเฉพาะ

วัตถุประสงค์ระยะกลางของบริษัทที่เกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมวัสดุใหม่ๆก็คือการพัฒนาจานดิสคาร์บอนเซรามิครุ่นใหม่เพื่อนำไปใช้ในขอบข่ายที่ขยายไปมากขึ้น บริษัทBrembo SGL Carbon Ceramic Brake จึงขยายงานศูนย์วิจัยไปที่เมืองMeitingen ประเทศเยอรมันนีอีกแห่งหนึ่ง ลูกค้าของผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ล้วนแล้วแต่เป็นลูกค้าระดับเป็นที่ยอมรับกันในแวดวงรถระดับหรู เช่น แอสตันมาติน ออดี้ เบนท์ลีย์ บูแกทตี้ เดมส์เลอร์ เฟอร์รารี จีเอ็ม แลมโบกินีและพอร์ช

เบรมโบเติบโตในทวีปอเมริการเหนือ

ในปี2014 กลุ่มบริษัทเบรมโบ ถือว่าทวีปอเมริกาเหนือคือตลาดเป้าหมายของการเป็นบริษัทระหว่างประเทศ บริษัทได้เปิดโรงงานที่รัฐมิชิแกน เพื่อผลิตระบบเบรกให้กับลูกค้าในอุตสาหกรรมรถยนต์ในตลาดอเมริกาเหนือ หลังจากนั้นก็ประกาศก่อสร้างโรงหล่อในรัฐมิชิแกน ในพื้นที่ใกล้กับโรงงานใหม่ทีเมืองHomer เป็นการเริ่มต้นกระบวนการการผลิตที่สมบูรณแบบตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำในสหรัฐอเมริกา ทั้งโรงหล่อ ทั้งฝ่ายเทคนิคและคลังสินค้าใช้พื้นที่ทั้งหมด 30,000ตารางเมตรและสร้างงานใหม่ได้ถึง250ตำแหน่งรวมกันทั้งที่สำนักงานในเมือง HomerและPlymouth

ในปี2015 เบรมโบมีแผนก่อสร้างโรงหล่อและโรงงานผลิตก้ามปูเบรกอลูมิเนียมในเมืองEscobedoซึ่งตั้งอยู่ใกล้เมืองMonterrey ประเทศเมกซิโก ตามแผนจะเริ่มทำการผลิตในปี2016และจะเปิดดำเนินการอย่างสมบูรณ์ในปลายปี2018 การผลิตในโรงงานแห่งนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งมอบระบบเบรกให้กับโรงงานประกอบรถของยุโรป เอเชียและสหรัฐที่ไปตั้งโรงงานประกอบรถในเมกซิโก ในขณะเดียวกันเพื่อส่งให้กับผู้ซื้อผลิตภัณฑ์เบรมโบในสหรัฐอเมริกาด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น