วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

แผนธุรกิจหน้าเดียว

ผมชอบอ่านหนังสือ โดยเฉพาะหนังสือเกี่ยวกับกลยุทธ์ธุรกิจและการวางแผนงาน เพราะตอนเริ่มทำงานบริษัทได้ส่งไปอบรมเกี่ยวกับเรื่องนี้ เลยเอาว่าเป็นวิชาติดตัวตลอดมา หากเจ้านายคนไหนแนะนำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้จะสนใจและไปซื้อหนังสือมาอ่านเพิ่มเติม บางช่วงได้มีโอกาสไปร่วมวางแผนเป็นทีมงานคนหนึ่งที่ดูแลเรื่องแผนจัดซื้อ เมื่อตอนอาจารย์มารวย ผดุงสิทธฺิ อดีตผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ ท่านเป็นเจ้านายผมก่อนหลายปีกว่าท่านจะมาเป็นผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ ท่านได้ริเริ่มนำแผนธุรกิจมาใช้ในบริษัทที่ผมทำงานอยู่ ผมได้มีส่วนร่วมเป็นทีมงาน จึงได้ความรู้จากการลงมือทำและเข้าใจเกี่ยวกับแผนธุรกิจมากยิ่งขึ้น นั่นคือ30กว่าปีก่อน ตอนที่การทำแผนธุรกิจยังเป็นเรื่องใหม่มากของเมืองไทย ตอนนั้นหนังสือที่ใช้ศึกษาก็คือ Budgeting : Profit Planning and Controlของ Glenn A. Welschและคณะ อ่านประกอบกับหนังสือ งบประมาณ การวางแผนและควบคุมกำไร ของ อ.กิ่งกนก พิทยานุคุณและ สุนทรี จรูญ ฉบับที่พิมพ์ปี 2521ซึ่งน่าจะเรีบเรียงจากหนังสือภาษาอังกฤษข้างต้น อยู่ทำงานกันเป็นเดือน ต้องนอนกันที่บริษัท เพราะเครื่องไม้เครื่องมือสมัยนั้นคือเครื่องคิดเลข ถ้าคำนวณผิดก็ต้องไปเริ่มต้นหาที่มากันนานสองนาน ไม่มีคอมพิวเตอร์ที่ช่วยประมวลผลได้เร็ว เรื่องคำนวณใส่สูตรเข้าไปก็โผล่มาแล้ว ถ้าเป็นสมัยนี้วันสองวันก็เสร็จแล้ว



นอกจากวางแผนแล้วยังมีหน้าที่ไปพิมพ์แผนเพื่อแจกกับผู้บริหารก็เลยได้หนังสือเก็บไว้อ้างอิงในการทำงานต่อๆมา แต่สุดท้ายก็ให้เพื่อนรุ่นพี่คนหนึ่งไปศึกษาแล้วก็สาบสูญไป เสียดายในฐานะที่มันเป็นประวัติศาสตร์ให้เราใช้หากินจนได้ไต่เต้าขึ้นไปผู้บริหาร แต่ถ้าว่าโดยเนื้อหาแล้ววิชาการใหม่ๆได้ให้มุมมองมากขึ้น รอบด้านมากขึ้น เหมือนกับความตั้งใจที่จะนำเสนอเรื่องราวการเขียนแผนธุรกิจที่จะเสนอต่อไปนี้
วิธีการเขียนแผนงานทางธุรกิจที่จะนำเสนอนี้เป็นแนวทางการเขียนที่กระชับและแบ่งแยกระดับได้ชัดเจน บ่งบอกเนื้อหาที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ได้ตรงเป้า ผมอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วประทับใจจึงอยากแชร์ให้เพื่อนๆหรือผู้ที่สนใจได้ศึกษาและนำไปใช้
ผมได้สรุปเป็นงานนำเสนอเพื่อให้เข้าใจง่ายๆแต่หากอยากศึกษาให้ลึกซึ้งก็ไปหาหนังสืออ่านได้ครับ หนังสือชื่อแผนธุรกิจหน้าเดียว เขียนโดยShinji Tomita แปลโดย ประวัติ เพียรเจริญ สำนักพิมพ์ส.ส.ท.









































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น