วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

ดักการ์ แรลลี่ มหกรรมการแข่งขันสุดโหด



ดักการ์แรลลี่(Dakar Rally) คือมหกรรมการแข่งขันยานยนต์ที่มีความสุดโหดที่สุดในโลก เพราะเป็นการขับเคี่ยวกันของยานยนต์หลักๆ4ประเภท คือมอเตอรไซด์ รถยนต์ รถบรรทุก รถQuadหรือที่บ้านเราเรียกกันว่าATV4ล้อ บนเส้นทางแสนหฤโหดผ่าน3ประเทศคือเปรู โบลิเวียและอาร์เจนตินา ในทวีปอเมริกาใต้ด้วยระยะทางรวมกันกว่า9,300กิโลเมตร ตั้งแต่วันที่2-16 มกราคม 2016นี้ โดยเริ่มการแข่งขันในวันที่3มกราคม2016สิ้นสุดวันที่16 มกราคม
เดิมมหกรรมอันแสนหฤโหดนี้มีชื่อว่าปารีส-ดักการ์(Paris-Dakar)เริ่มจัดมาตั้งแต่ปีค.ศ.1978-2008 โดยจัดที่ทวีปอัฟริกา เริ่มต้นทางที่นครป่ารีสไปสิ้นสุดที่เมืองดักการ์เมืองหลวงของประเทศเซเนกัล เส้นทางรวม12,000กิโลเมตร ใช้เวลา20วัน เส้นทางผ่านทะเลทรายสะฮารา ทะเลทรายเทเนเร แต่ภายหลังได้เปลี่ยนสนามการแข่งขันมาที่ทวีปอเมริกาใต้ เนื่องจากในปี2008 เกิดการสังหารผู้เข้าชมที่เป็นชาวฝรั่งเศสในระหว่างการชมการแข่งขัน เพื่อความปลอดภัยจึงได้เปลี่ยนสถานที่เป็นอเมริกาใต้และเปลี่ยนชื่อเป็นดักการ์แรลลี่
ความหฤโหดเริ่มต้นตั้งแต่การขับขี่ผ่านภูมิประเทศทั้งทะเลทราย ป่าเขา ห้วยหนอง เส้นทางขรุขระกันดารตลอดการแข่งขัน ผ่านอุณหภูมิ ตั้งแต่4-45องศาเซ็นเซียส ผ่านอากาศแปรปรวนตลอดเส้นทาง ทั้งฝนและแดดเปรี้ยงในทะเลทราย
เป็นการแข่งขันที่เป็นสนามทดสอบความอึดของมนุษย์กับความอึดของจักรกลที่พาเขาไปและจะไปรอดปลอดภัยหรือไม่นอกจากการเตรียมตัวฝึกฝนมาอย่างดีแล้วจะต้องอาศัยโชคชะตาลิขิตด้วย เพราะหลายคนต้องจบชีวิตด้วยอุบัติเหตุในระหว่างเส้นทางที่อันตรายเหล่านี้
สนามการแข่งขันนี้เป็นสนามทดสอบความอึดของยานยนต์ที่ถือว่าหฤโหดที่สุดในโลก จึงมีบริษัทผู้ผลิตหลายบริษัทเข้าร่วมเพื่อเป็นสนามทดสอบสมรรถนะของเครื่องยนต์แล้วนำปัญหาต่างๆที่พบเจอมาวิจัยเพื่อผลิตเป็นการค้าต่อไปอย่างเช่นKTMนำไปพัฒนารถรุ่นAdventure Touring 990-1190  Yamaha รุ่น Tenere และHonda รุ่นAfrica Twin





ในส่วนของมอเตอร์ไซด์ KTM  Honda Yamaha Husqvarnaและน้องใหม่ที่เริ่มเข้าแข่งขันเป็นปีแรกคือ Shirco เป็น5แบรนด์ที่ส่งเครื่องจักรของตนเข้าสนามครั้งนี้ KTMถือว่าเป็นเจ้าสนามที่ครองตำแหน่งมายาวนานนับตั้งแต่ปี 2001-2015 ซึ่งยังไม่มีรถค่ายใดครองแชมป์ได้ยาวนานขนาดนี้  อันดับ2 เป็นของYamaha ซึ่งได้เป็นแชมป์9ครั้ง โดยในการแข่งขันปีแรกและปีที่สองของการจัดการแข่งขัน Yamaha คว้าแชมป์ติดต่อกัน2ปีซ้อน Honda ได้แชมป์ 5ครั้ง BMW ได้แชมป์6ครั้ง และCagiva(ปัจจุบันคือ MV Agusta)ได้แชมป์2ครั้ง

สรุปผลการแข่งขันตั้งแต่เริ่มต้นปีแรกจนถึงปีที่2016ทีเพิ่งสิ้นสุดไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น