10คำถามกับ สเตฟาน ปิแอร์
ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทKTM
ยอดขายรถทางเรียบของKTMแซงหน้ารถทางฝุ่นเป็นครั้งแรกในปี2014
ต้องขอขอบคุณความนิยมอย่างมากในรถรุ่นใหม่อย่างRC390
สัมภาษณ์โดย
อลัน แคทคาร์ท จากนิตยสารMotorcyclist
1ตุลาคม 2515
ประธานและประธานผู้บริหารบริษัทKTM สเตฟาน ปิแอร์
KTM ผลิตรถมอเตอร์ไซด์ในปี 2013 มากกว่า120,000คัน(รวมทั้งรถHusqvarna)จากโรงงานเมืองแมททิโฮเฟน
ประเทศออสเตรีย สร้างรายได้สูงสุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท ( 716.4ล้านยูโร)และทำให้เป็นผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซด์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปนำหน้าแม้กระทั่งBMW กับบริษัทที่ก้าวผ่านไปสู่ความสำเร็จอย่างชัดเจน
มีเวลาไหนที่ดีกว่านี้ที่จะได้พูดคุยธุรกิจกับคุณสเตฟาน ปิแอร์ผู้รับผิดชอบการดำเนินงานของทั้งKTMและHusky
ขอขอบคุณภาพจากWebsite Top Speed
ขอขอบคุณภาพจากWebsite Top Speed
มอเตอร์ไซด์คลิสท์: ยอดการผลิตเทียบกันระหว่างรถรุ่นทางเรียบ(On-road)กับรถรุ่นทางฝุ่นOff-
road)ในปี2014เป็นอย่างไรบ้างครับ
สเตฟาน ปิแอร์: ปีนี้เป็นปีแรกที่ยอดผลิตรถทางเรียบแซงหน้ารถทางฝุ่น
ถึงแม้ยอดขายรถทางฝุ่นจะสูงขึ้นก็ตาม แต่รถทางเรียบก็เติบโตเร็วกว่ามาก
ขอขอบคุณภาพจากWebsite Top Speed
ม: รวมทั้ง ดูเหมือนกับว่าคุณประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงHusqvarnaให้ดีขึ้น หลังจากซื้อ จากBMW
ส: ยอดขายHusky ในปี2014สูงสุดในรอบ110ปี ด้วยยอดขาย15,000คัน
ซึ่งผมยอมรับว่าเกินกว่าที่ผม
คาดหวังไว้ ผมเชื่อว่าตัวแบรนด์มีศักยภาพสูงมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศอเมริกา
ม: คุณประมาณการยอดขายHusky ไว้เท่าไร?
ส: Husky ต้องเป็นอันดับ3ในยุโรป ปกติแล้ว อันดับหนึ่งคือKTMชัดเจน อันดับสองคือBMW คู่แข่งขัน
ที่รู้จักกันดี อันดับ3ต้องเป็นHusky ดังนั้นการส่งข่าวสารที่ชัดเจนเช่นนี้ Huskyจึงต้อง
เอาชนะDucatiให้ได้ก่อน
ต่อจากนั้นจึงเป็นTriumph
ม: แล้วรถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้าของคุณรวมอยู่ในการเติบโตนี้ด้วยไหม?
ส: เรามีลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ต้องการรถรุ่นนี้(รุ่น Freeride E)มาก
คนเหล่านี้ต้องการรถที่เงียบเพื่อใช้
ขับขี่เข้าสวนหรือไปหาเพื่อนบ้าน ผมชื่นชอบการนำไปใช้แบบนี้กับการขับขี่แบบสปอร์ตและการ
แข่งขันด้วยเช่นกัน
มิเช่นนั้นแล้วก็เหมือนแค่การเคลื่อนที่ด้วยพลังไฟฟ้าเท่านั้น มันไม่เซ็กซี่เลย
แต่
ผมก็เชื่อว่าในอีก10ปี
การขับเคลื่อนในเมืองส่วนใหญ่จะขึ้นอยูกับยานพาหนะพลังไฟฟ้า
ขอขอบคุณภาพจากWebsite Top Speed
KTM จะผลิตรถทางฝุ่นรุ่นFreeride E จำนวน2,000คัน ในปี2015
เป้าหมายคือผลิต10,000คันต่อปี ในปี2020
ม: ยอดขายจำนวนเท่าไรที่ทางKTMมองว่ารถพลังไฟฟ้าจะทำได้?
ส: เราเริ่มต้นที่ยอดการผลิต2,000คันในปี2015
สำหรับรถFreeride E สามรุ่น
สำหรับรถที่ใช้ขับขี่ทั่วไป
ตามท้องถนนจะผลิตในอีก2ปีต่อจากนี้ เอาเป็นว่า
ในปี2020เราต้องการผลิตให้ได้10,000คันต่อปี
ซึ่งรวมทั้งรุ่นทางฝุ่นด้วย
การสร้างยอดขายให้ได้10,000คันต่อปีนั้นคือเป้าหมายของเราในปี2020
ม: ข่าวลือเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่ใช้ในMoto GPเป็นอย่างไรบ้าง? จะเป็นเครื่องยนต์แบบ75องศา V-4
ไหม?
ส: คงไม่ใช่ ข้อเท็จจริงคือน้อยกว่า90องศา
เพื่อให้มีความยืดหยุ่นตอนช่วงของปลายทางสนามแข่งที่
แตกต่างกันซึ่งเราได้เรียนรู้จากการศึกษาอย่างจริงจังจากคนอื่นๆ
คุณคงได้เห็นโครงรถที่ใช้เหล็ก
กลวง อย่างในการแข่งMoto 3 ที่เราได้แสดงให้โลกทั้งมวลเห็นว่าโครงเหล็กกลวง(Tubular Frame) ดี
กว่าโครงอลูมิเนียม
ซึ่งแตกต่างจากความความคิดของDucati พวกเขามีความคิดที่แตกต่างอย่างสิ้น
เชิง
ม: โครงการMoto GP มีกำหนดเวลาเมื่อไร?
ส: เดือนพฤษภาหรือมิถุนายนปีนี้
เครื่องยนต์จะทดสอบบนเครื่องทดสอบเครื่องยนต์ ผมคาดว่าเราจะ
สามารถทดสอบรถครั้งแรกได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง
เราวางแผนว่าจะเข้าแข่งขันในปี2017ตลอดฤดู
การแข่งขัน
แต่ในปลายปี2016เราอาจจะเข้าร่วมการแข่งขันสัก2-3สนามเพื่อทดสอบ
ขอขอบคุณภาพจากWebsite Top Speed
ภายใต้การชี้นำอย่างระมัดระวังจากKTM Husqvarna สุดปลื้มกับปีแห่งความสำเร็จอย่างยิ่งกับยอดจำหน่ายมากกว่า15,000คัน
ม: ยังไม่ได้พูดถึงการแข่งขันรถทางฝุ่นกันเลย ข้อเสนอแนะนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนทิศทางนั้นไหม?
ส: ไม่ ไม่ ไม่เปลี่ยน คนภายนอกอาจดูเหมือนว่าทุกสิ่งกำลังมุ่งไปสู่รถทางเรียบเนื่องจากความสำเร็จ
อย่างสูงในด้านยอดขาย
แต่สำหรับรถทางฝุ่นเราก็ยังเป็นผู้นำอยู่และยังเหนือกว่า ฤดูการเปลี่ยนรุ่น
ในปี2016ที่กำลังมาถึง
คุณจะได้เห็นสายผลิตภัณฑ์โมโตครอสใหม่เอี่ยม ซึ่งติดตั้งเครื่องยนต์รุ่น
ใหม่ โครงรถใหม่ ใหม่ไปเสียทุกอย่าง
ม: ดูเหมือนว่า KTMมีทรวดทรงองเอวที่ดีทีเดียว
คุณมีแผนในอนาคตสำหรับบริษัทคุณอย่างไร?
ส: เราวางแผนกลยุทธ์ในปี2020ด้วนความทะเยอทะยาน
ในปีนั้นเราต้องการให้Huskyเป็นอันดับ3ใน
บรรดาผู้ผลิตรถในยุโรปและเป็นอันดับ3ของโลกในบรรดาผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซด์เพื่อการกีฬา
นั่น
หมายความว่าเรามีผู้ผลิตญี่ปุ่นที่เราต้องเอาชนะให้ได้อยู่2แบรนด์ เราข้ามผ่านSuzukiไปได้แล้วใน
ตลาดประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งหมด Kawasakiยังนำหน้าเราอยู่ แต่เราก็กำลังเข้าไปใกล้แล้ว
ม:จะบรรลุเป้าหมายได้ต้องทำอะไรบ้าง?
ส: เราจะผลิตรถ 250,000คัน หลากหลายรุ่น
ตามส่วนของตลาดที่แตกต่างกัน ทั้ง2แบรนด์ ทั้งHusky
และKTM
หมายเหตุ:Husqvarna เรียกย่อๆว่าHusky
ขอขอบคุณภาพจากWebsite Top Speed
ขอขอบคุณภาพจากWebsite Top Speed
ขอขอบคุณภาพจากWebsite Top Speed
ขอขอบคุณภาพจากWebsite Top Speed
ขอขอบคุณภาพจากWebsite Top Speed
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น