โช้คอัพที่ติดรถมอเตอร์ไซด์หรือรถยนต์ที่คุณซื้อมา นั้นทำหน้าที่อะไร มีใครเคยตั้งคำถามแบบนี้บ้างไหม
และมีผลอะไรกับการขับขี่บ้างรู้ไหม เราจะมาหาคำตอบเหล่านี้กัน
โดยจะเน้นความรู้พื้นฐานเบื้องต้นที่ควรรู้
ส่วนความรู้ที่ลึกกว่านี้ก็เป็นหน้าที่ของแต่ละท่านจะค้นคว้าหามาเสริมกันต่อไป
โช้คอัพเป็นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในการขับขี่รถที่ได้รับการออกแบบให้ดูดซับ
(Absorb)สภาพถนนที่ขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ เพื่อให้ยางรถยึดเกาะถนนตลอดเวลา
โช้คอัพจะต้องใช้สปริงเพื่อรองรับน้ำหนักและช่วยสร้างความนุ่มนวลในการขับขี่
ขณะเดียวกันก็มีอุปกรณ์ที่ช่วยหน่วงแรงสปริงที่กระโดดขึ้นลงไม่ให้เด้งอย่างอิสระที่เราเรียกว่าแรงหน่วง(Damper)
เวลาที่สปริงเด้งขึ้นหรือเด้งลง
โช้คจะทำหน้าที่หน่วงเอาไว้ไม่ให้เด้งอย่างอิสระ ตามแรงสปริง
ถ้าสปริงเด้งอย่างอิสระไม่มีแรงหน่วงควบคุมจะเกิดอะไรขึ้น
รถก็จะเกิดการเด้งขึ้นลงเมื่อขับผ่านถนนที่ไม่เรียบ ใครที่เคยนั่งรถที่โช้คเสียจะรู้ดี
สภาพก็คือรถเด้งไม่หยุดเวลานั่งแล้วรู้สึกไม่สบายต้องคอยเกร็งตลอดเวลา
รู้สึกเหน็ดเหนื่อยกับการเดินทางเหลือเกิน
ที่อันตรายไปกว่านั้นก็คือล้อรถไม่เกาะถนน
เวลาเข้าโค้งก็ต้องคอยภาวนาไม่ให้หลุดโค้ง หรือคิดถึงหลวงพ่อที่เคารพ
แรงหน่วงของโช้คมี2แรงด้วยกันคือ
1.แรงดึง(Extention damping force)หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า
Rebound เวลาดูสเปคโช้คจะแจ้งว่าโช้ครุ่นนี้ปรับ Rebound
ได้
ก็คือการปรับไม่ให้สปริงเด้งขึ้นมากน้อยตามสเปคของแต่ละโรงงานที่จะแจ้งว่าปุ่มReboundสามารถปรับความละเอียดได้แค่ไหน
บางโรงงานปรับ20คลิก บางโรงงาน30คลิก
บางโรงงานเป็นตัวปรับหลอกปรับอะไรไม่ได้จริงแค่ใส่ให้ดูสวยงามเท่านั้นและดูว่าเป็นโช้คราคาแพงหลอกชาวบ้านหากินไปวันๆ
2.แรงกด(Compression damping force)หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า
Compression สเปคโช้คจะระบุว่าโช้ครุ่นนี้ปรับCompressionได้
จะกี่คลิกหรือปรับได้ขนาดไหนก็อยู่ที่โรงงานแต่ละโรงอีกเช่นกัน
เป็นแรงที่คอยหน่วงสปริงไม่ให้เด้งลงได้ตามอิสระ
เพื่อหน่วงการทำงานของสปริงช่วงที่สปริงกดลง
ตัวปรับแรงหน่วงโช้คทั้ง2แรงนี้จะมีเฉพาะโช้คแต่งราคาแพง
หรือโช้คติดรถราคาแพงเท่านั้น โช้คทั่วไปที่ติดรถมาไม่มีปุ่มปรับแรงหน่วงมาให้
จะเป็นการปรับค่านี้มาเป็นค่ามาตรฐานในตัวโช้คเลยจากโรงงาน ฉะนั้น
เวลาขับรถปกติทั่วไปก็จะไม่รู้สึกเท่าไร
แต่ถ้าขับด้วยความเร็วสูงก็จะรู้สึกควบคุมไม่ได้ทั้งการเข้าโค้งเช่นโช้คนิ่มไป
ขับแล้วย้วย ควบคุมรถลำบาก จึงได้มีการเปลี่ยนโช้คเป็นโช้คแต่ง
ยี่ห้อแพงมากแพงน้อยตามแต่กำลังทรัพย์ที่มีหรือตามแต่รสนิยมที่ยึดติดอยู่
สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งของโช้คอัพก็คือต้องปรับความอ่อนแข็งของสปริงโช้คได้
ภาษาโช้คอัพเขาเรียกว่าPreload ซึ่งคุณสมบัติประการนี้ก็เพื่อปรับโช้คตามน้ำหนักคนนั่ง
รถทั่วไปโดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซด์จะมีตัวปรับสปริงอ่อนแข็งได้อยู่แล้วเป็นมาตรฐานจากโรงงาน
ยกตัวอย่างโช้คอัพรถฮอนด้าดรีมจะเห็นว่ามีตัวโยกที่โช้คมีสัญญลักษณ์เป็นรูปตุ้กตา
ถ้านั่งสองคนก็ดันคันโยกไปทางหนึ่งถ้านั่งคนเดียวก็ดันคันโยกไปอีกทางหนึ่ง
ถ้าเป็นโช้คแต่งก็ปรับตรงด้านบนของสปริงหรือด้านล่างแล้วแต่การออกแบบของแต่ละรุ่น
สรุปก็คือโช้คอัพทำหน้าที่ในการดูดซับแรงหน่วงของสปริงที่เป็นอุปกรณ์ช่วยทำให้รถนุ่มนวล
แต่สปริงมีข้อเสียคือจะเด้งตลอดเวลาจนกว่าพลังงานที่ใช้จะหมดลง
ทำให้ถ้าใช้แต่สปริงอย่างเดียวหรือโช้คเสียจะเป็นอันตรายอย่างยิ่งในการขับขี่เพราะรถไม่เกาะถนน
ควบคุมไม่ได้ เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยเฉพาะช่วงขับเข้าโค้ง
จึงต้องหมั่นคอยบำรุงรักษาโดยการตรวจสอบการทำงานของโช้คอยู่อย่างสม่ำเสมอ
อย่างน้อยเมื่อถึง10,000กิโลเมตร หรือเมื่อต้องเดินทางไกลระยะยาว
สำหรับรถที่ใช้ในทางฝุ่นควรตรวจสอบทุก3เดือน
เพราะฝุ่นจะเข้าไปทำลายซีลโช้คและโช้คอาจเสียก่อนถึงอายุอันควร
วิธีทดสอบง่ายๆว่าโช้คเสียหรือไม่ ให้กดตัวรถดู
ถ้ามอเตอร์ไซด์ให้เช็คโช้คหน้าด้วยการกดทีแฮนด์หน้าแล้วปล่อยแรงกดถ้าช่วงหน้ายังเด้งอยู่เมื่อปล่อยมือไม่กดแล้ว
แสดงว่าโช้คเสีย โช้คหลังก็เหมือนกัน
ให้กดตรงเบาะหลังแล้วปล่อยถ้ายังเด้งอยู่แสดงว่าโช้คเสียถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้วหละ
��ขอบคุณครับ
ตอบลบ��ขอบคุณครับ
ตอบลบ