วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

Royal Enfield Café Racer โดยสำนักแต่ง Rajputana


รถแนวคาเฟ่เรเซอร์ กำลังเริ่มกระแสในประเทศไทย จึงอยากนำแนวทางที่ในเมืองนอกโมรถมานำเสนอเป็นข้อมูลเพื่อการศึกษา สำนักแต่งราชปูตานะเป็นสำนักแต่งที่มีชื่อเสียงในประเทศอินเดียและทั่วโลก คอลัมนิสต์ มักจะกล่าวถึงบ่อยๆ ราชปูตานะมีรถรอยัลเอ็นฟิลด์โม อยู่หลายรุ่น น่าสนใจมาก ในโอกาสต่อไปจะนำเรื่องราวความเป็นมาของสำนักแต่งระดับโลกมาเล่าขานเพื่อศึกษากัน 
สำหรับเมืองไทยสำนักแต่งแนวCustom มีอยู่ระดับหนึ่ง ที่เริ่มมาแรงในตอนนี้ในหน้าสื่อก็คงไม่พ้น Zues Custom ของคุณหมูหยอง แถวเกษตร นวมินทร์ ช่วงตรงข้าม ศูนย์ยามาฮ่าบิ๊กไบค์





เมื่อ นูเมโร อูโน ยีนส์ กำลังมองหาคนทำรถแนวคาเฟ่เรเซอร์ในอินเดีย พวกเขาได้รับการบอกกล่าวให้ไปพบสำนักแต่ง ราชปูตานะซึ่งไม่เคยสร้างรถแนวนี้มาก่อนเลยแต่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจและเก่งกาจในการทำโครงการที่มักจะแตกต่างมาแล้วในอดีตที่ผ่านมา นูเมโร อูโน สรุปให้ฟังอย่างคร่าวๆ ว่าต้องการรถแนวคาเฟ่เรเซอร์ รวมทั้งต้องใช้โทนสีของนูเมโร และต้องมีรายละเอียดของแบรนด์ ติดอยู่บนตัวรถเพียงเล็กน้อย เพื่อให้คนทั่วไปรู้ว่าเป็นรถของนูเมโร วีเจและก๊วนของเขาจากราชปูตานะ เริ่มงานด้วยการจับรถคลาสสิคของอินเดีย เจ้ารอยัลเอ็นฟิลด์500ซีซีมาโม  วีเจ กล่าวว่า“นี่เป็นครั้งแรกของเราที่ทำรถคาเฟ่เรเซอร์แบบเต็มๆ เราหวังว่าจะได้สร้างมันอีกสัก2ถึง3คันในปีต่อๆไป”  พวกเขาใช้เวลาไปทั้งหมด3เดือนในการสร้างรถคันนี้ ในราคาทั้งสิ้น 450,000 รูปีซึ่งเท่ากับ 8.000 ยูเอสดอลล่าร์ ไม่เลวทีเดียวสำหรับรถที่แต่งโฉมใหม่ทั้งคันจากรถเดิม 


เมื่อผมถามวีเจ ว่าคุณเอาถังน้ำมันสุดเท่ห์นี้มาจากไหน ผมได้รับคำตอบทันทีว่า “เราทำมันมากับมือ ไม่ได้เอามาจากบนชั้นตั้งโชว์” นั่นคือข้อสรุปของความเป็นสำนักแต่ราชปูตานะ ยามที่เข้าสร้างรถ เขามักจะสร้างมันด้วยทุกสิ่งที่เขาทำได้เอง ตอนนี้ ก็เหมือนกัน เขาเริ่มต้นจากการผ่ารถรอยัลเอ็นฟิลด์จนกระทั่งโครงรถ

ดัดแปลงสวิงอาร์มใหม่เพื่อเอาโช้คติดรถมาวางในตำแหน่งกลางรถ ทำให้ขับขี่นุ่มมากแลเตะตาผู้คนเวลาขับขี่ โช้คหน้าเปลี่ยนเอาโช้คเคทีเอ็มมาใส่แทน ช่วงหน้ารถ ไฟหน้าก็แปลงใหม่ ส่วนไฟท้ายก็แปลงเป็นใช้วัสดุทองเหลืองแทน

ช่วงท้ายรถขยับให้กว้างขึ้นเพื่อสอดรับกับยางหลังที่หนาขึ้น ตัวเบาะนั่งแต่งหุ้มด้วยผ้ายีนส์สีดำของนูเมโร ชุดไฟซ่อนอยู่ในกล่องเหล็กทรงรี เพื่อให้เป็นทรงคาเฟ่ เรเซอร์คลาสสิคจึงเปลี่ยนแฮนด์ใหม่ให้ดูสอดคล้องกัน ถ้าคุณแปลกใจว่าสีฟ้าที่พ่นรถมาจากไหน ก็มาจากการผสมจากหลายสีฟ้าเพื่อให้ได้สีที่สมบูรณ์แบบของนูเมโร

นี่อาจจะเป็นรถทรงคาเฟ่เรเซอร์ที่สำนักแต่ง ราชปูตานะโมเป็นคันแรก แต่เราเดาว่าไม่ใช่คันสุดท้ายแน่นอน สำหรับนูเมโร อูโน พวกเขาจะหอบเจ้ารถที่แต่งเสร็จแล้วคันนี้ไปไหน เขากำลังวางแผนกันว่าจะนำรถคันนี้ไปทัวส์ทั่วโลก ใครจะรู้ มันอาจจะมาตั้งโชว์อยู่ในห้างใกล้บ้านคุณก็ได้นะ



แปลจาก
Royal Enfield Café Racer by Rajputana Customs
Posted on July 13, 2013 by Andrew in Café Racer59 Comments





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น