การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าถือเป็นเครื่องมือสุดยอดในการเข้าใจถึงข้อคิดเห็นของลูกค้าได้อย่างชัดเจนและฝ่ายบริการจะต้องหามาตรการที่จำเป็นในการแก้ปัญหาที่ทราบดีอยู่แล้ว
โดยนำความคิดเห็นเหล่านี้มาไตร่ตรองแต่เนิ่นๆ
การสำรวจนี้จะเป็นการรวบรวมและวิเคราะห์เจาะลึกถึงข้อคิดเห็นของลูกค้า
ซึ่งทรงคุณค่าอย่างยิ่งที่จะช่วยปรับเปลี่ยนแนวทางธุรกิจและยกระดับความพึงพอใจของลูกค้าให้สูงขึ้น
การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเป็นความพยายามในการค้นหาระดับการประเมินงานบริการของลูกค้าว่าอยู่ในระดับไหน
ความไม่พอใจของลูกค้าและการเปลี่ยนแปลงที่ลูกค้าต้องการ
การดำเนินงานสำรวจนี้จะต้องไม่ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่าเขากำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือในการรณรงค์การขาย
ผู้จัดการควรติดต่อกับลูกค้าที่แสดงอาการไม่พอใจ
เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกันและกัน
การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจะช่วยป้องกันการสูญเสียการขายผลิตภัณฑ์และบริการในอนาคต
การแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นยังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้ว่า
ข้อคิดเห็นของเขาได้รับการพิจารณาแก้ไขและได้มีการนำมาตรการที่ถูกต้องมาใช้
การสำรวจอาจดำเนินการโดยฝ่ายบริการเองหรือโดยฝ่ายการตลาดเป็นผู้นำในการรวบรวมข้อมูลด้านการขาย
ผลิตภัณฑ์และอะไหล่ก็สุดแล้วแต่ความประสงค์
การสำรวจอาจดำเนินการโดยส่งจดหมาย
การสัมภาษณ์หรือโดยการสอบถามทางโทรศัพท์ ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดของการสำรวจ
โดยทั่วไปยิ่งการสำรวจมีความกว้างไกลมากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น อย่างไรก็ตาม
ความน่าเชื่อถือของการตอบคำถาม
ค่าใช้จ่ายต่างๆที่ต้องสูญเสียไปและช่วงของการทำสำรวจก็ต้องนำมาพิจารณาด้วยเช่นกัน
ในการสำรวจนั้น มิได้จำกัดเฉพาะทางด้านการบริการด้านเดียวเท่านั้น
แต่ยังรวมถึงความพยายามในการวัดความพึงพอใจของลูกค้าในด้านการขาย
ผลิตภัณฑ์และอะไหล่ นอกจากนั้นยังรวมถึงการรับฟังความต้องการของลูกค้าอีกด้วย
ผลของการสำรวจและมาตรการที่จำเป็น
ถ้าหากการสำรวจปรากฎผลลบหรือได้รับคะแนนต่ำ
ผู้จัดการฝ่ายบริการและทีมของเขาต้องค้นหาสาเหตุและหาเหตุผลว่า
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และรีบดำเนินการแก้ไขสถานการณ์โดยทันที
ผู้จัดการฝ่ายบริการต้องตระหนักว่า
ถ้าลูกค้าให้คำตอบในแง่ลบแล้วยังเพิกเฉยและไม่ติดต่อกลับไป
ความไม่พอใจของลูกค้ามีแต่จะเพิ่มสูงมากขึ้นๆ
การที่ลูกค้าสนองตอบกลับมาในแง่ลบหรือตำหนิการบริการนั้นก็เนื่องจากการบริการที่เขาได้รับมาในอดีต
สาเหตุโดยทั่วๆไปที่เป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นเหตุที่สร้างความไม่พึงพอใจให้ลูกค้า
ได้แสดงไว้ในแผนผังที่1 ในแผนผังนี้แสดงให้เห็นถึงเหตุผลหลักและความสัมพันธ์ระหว่างผลที่เกิดขึ้น(บางพื้นที่)กับสาเหตุที่นำไปสู่ผล(เหตุผล)แผนผังนี้จะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาในจุดต่างๆได้อย่างมีประสิทธิผล
มาตรการในการแก้ปัญหาอย่างได้ผลที่สุดเพื่อปรับปรุงความพึงพอใจของลูกค้าได้บรรจุไว้ในแผนผังดังกล่าวแล้ว
จุดตรวจสอบของฝ่ายบริหาร
ดังที่ได้อ้างมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า
คำตำหนิของลูกค้าเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่ลูกค้าได้รับการบริการมาในอดีต
คำตำหนิต่างๆเหล่านี้ไม่ควรเพิกเฉยเพราะจะมีอิทธิพลต่อธุรกิจในอนาตคได้ จักต้องมีการแก้ไขความไม่พึงพอใจของลูกค้าให้ลุล่วงก่อนที่คำตำหนิจะขยายใหญ่โตมากขึ้น
เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดคำตำหนิของลูกค้า
จึงควรมีการปรับปรุงหัวข้อต่างๆเหล่านี้
1. อัตราการส่งมอบตรงเวลา(เพิ่มสูงขึ้นเป็นเปอร์เซ็น)
2. สัดส่วนระหว่างความรวดเร็วในการบริการเมื่อได้รับการเรียกใช้บริการ(เพิ่มสูงขึ้นเป็นเปอร์เซ็นต์)
3. อัตราการซ่อมใหม่(ลดลงเป็นเปอร์เซ็นต์)
4. อัตราค่าบริการ(เหมือนเดิมหรือลดลงเป็นเปอร์เซ็นต์)
การยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า
ผู้จัดการฝ่ายบริการต้องค้นหาสาเหตุให้พบและดำเนินการเยียวยาในจุดที่อ้างถึงข้างต้น
ซึ่งชี้ให้เห็นว่ามีอัตราลดต่ำลง หรือจุดที่ลูกค้าตำหนิในการดำเนินการสำรวจ
ผู้จัดการฝ่ายบริการต้องกำหนดมาตรการที่ได้ผลเพื่อลดคำตำหนิให้น้อยลง
และต้องมีความเข้าใจอย่างแท้จริงถึงผลที่จะเกิดขึ้นจากการใช้มาตรการดังกล่าว
หากมีความต้องการในเรื่องการลงทุนทางด้านเครื่องจักร
หรือต้องการความข่วยเหลือจากฝ่ายต่างๆ หรือจำเป็นต้องมีการรณรงค์ในระยะยาว
ควรมีรายงานรับรองอธิบายถึงแผนปฏิบัติการที่จะนำมาใช้เสนอต่อผู้บริหารระดับสูงเพื่ออนุมัติและบรรจุแผนปฏิบัติการดังกล่าวไว้ในแผนประจำปีหรือแผนระยะยาวต่อไป
บทสรุป
ฝ่ายบริการจะต้องรักษาความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับลูกค้าไว้ยิ่งกว่าฝ่ายอื่นๆ
หากปราศจากความสัมพันธ์แล้ว ก็ไม่มีทางรับรู้ความต้องการของลูกค้าหรือคำตำหนิของลูกค้าได้
ยิ่งตัดโอกาสไม่ให้ลูกค้าตำหนิเท่าไรก็ยิ่งโน้มเอียงให้ลูกค้าตัดสัมพันธ์กับบริษัทมากขึ้นเท่านั้น
จงจำไว้เสมอว่า
กุญแจสำคัญที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจและให้ความเชื่อถือในผลิตภัณฑ์โคมัตสุ
ก็คือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและต้องตระหนักอยู่เสมอว่า
การปรับปรุงคุณภาพในการบริการและการให้ส่วนลดเมื่อลูกค้าร้องขอมีส่วนอย่างสำคัญในการสร้างเสริมความพึงพอใจให้ลูกค้าได้เช่นกัน
แผนผังที่1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น