วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

คู่มือการบริการของบริษัทKomatsu-ตอนที่1

ตอนที่1

การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าของฝ่ายบริการ



สมัยเมื่อเป็นผู้บริหารบริษัทจำหน่ายเครื่องจักรกลหนักแบรนด์Komatsuที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกว่ารถแมคโคร ได้เคยแปลบทความเกี่ยวกับการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าของฝ่ายบริการที่ทำหน้าที่ให้บริการแก่ลูกค้าหลังการขาย เช่นการซ่อมแซมรถ การตรวจสอบรถก่อนส่งมอบ การแนะนำการบำรุงรักษาให้กับลูกค้าองค์กรต่างๆ ซึ่งเป็นบทความหนึ่งในคู่มือการบริการของKomatsu ภาษาอังกฤษชื่อว่า Service Management Manual
ผมจึงขอนำบทความนั้นมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ เพื่อการเรียนรู้แนวความคิดที่อยู่เบื้องหลังการปลูกฝังความเข้าใจในด้านการบริการให้กับผู้แทนจำหน่ายทั่วโลกของบริษัทระดับโลก ข้อมูลเหล่านี้ยากที่จะเผยแพร่แก่สาธารณชนทั่วไป บทความที่อยู่ในหนังสือคู่มือนี้มีอีก2-3 บทความซึ่งเนื้อหาจะมีส่วนช่วยในการปรับปรุงงานให้กับผู้ที่ทำงานด้านบริการอยู่ได้ไม่มากก็น้อยและต้องขอขอบคุณบริษัทบางกอกมอเตอร์เวอคส์ จำกัด ที่ให้โอกาสได้เรียนรู้วิชาด้านการบริการ ทั้งได้ทำงานกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นและร่วมประชุมกับฝ่ายบริการของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้มีพื้นฐานใช้ต่อยอดงานในอีกหลายปีต่อมา

ฝ่ายบริการมีส่วนอย่างสำคัญในการช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าหลังการขายสินค้าไปแล้ว(After sale service)ซึ่งความพึงพอใจดังกล่าวจะนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าใหม่อีกในภายหลัง จากผลการวิจัยของหน่วยวิจัย ความพึงพอใจของลูกค้าของบริษัทโคมัตสุ จำกัด ชี้ให้เห็นว่า การตัดสินใจซื้อของลูกค้านั้นเกิดจากคุณภาพการบริการที่ลูกค้าได้รับในอดีตเป็นสำคัญ หรือไม่ก็เกิดจากคำบอกเล่าปากต่อปากของลูกค้าที่เคยใช้บริการของฝ่ายบริการและเมื่อใดก็ตามลูกค้าที่หันไปซื้อสินค้ายี่ห้ออื่น นั่นก็เพราะว่าลูกค้าไม่พอใจกับบริการที่ได้รับ ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความพึงพอใจนั้นมีมากมาย แต่ที่สำคัญประกอบด้วยปัจจัย5ประการ เหล่านี้
                           1.ความชำนาญ
                           2.การตอบสนองโดยไวเมื่อลูกค้าเรียกใช้บริการ
                           3.การรักษาคำมั่นสัญญา
                           4.อัตราค่าบริการ
                           5.ทัศนคติ
1.ความชำนาญ
โรงซ่อมหรือศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานของศูนย์บริการมีส่วนช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าก็จริง แต่ลูกค้ามักคาดหวังว่าเขาจะได้รับบริการที่ดีเมื่อนำเครื่องจักรเข้าซ่อม ฝ่ายบริการต้องตระหนักอยู่เสมอว่ามีลูกค้าบางคนมีความรู้สึกว่า เขาไม่ได้รับการบริการที่ดีเมื่อเทียบกับเงินที่เขาต้องจ่ายไป ลูกค้าจะวัดจากการปฏิบัติงานของฝ่ายบริการที่เขาได้รับ หากคุณภาพการซ่อมไม่ดีต้องซ่อมใหม่(Rework)อยู่เสมอ ท้ายที่สุดภาพพจน์ของฝ่ายบริการย่อมมัวหมองและขาดความน่าเชื่อถือ อันเป็นบ่อเกิดของการสร้างความไม่พอใจระหว่างลูกค้ากับฝ่ายบริการ

ลูกค้ามักหัวเสียเมื่อต้องซ่อมแล้วซ่อมอีก เพราะช่างขาดความชำนาญ เขาต้องสูญเสียเวลาทำมาหากินเพราะต้องรอรถซ่อมเสร็จจึงย่อมเกิดอารมณ์ขุ่นมัว เมื่อถูกเรียกชำระเงินอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยกับการบริการที่ขาดคุณภาพเช่นนี้ และคิดว่าเครื่องจักรของเขาเป็นหนูทดลองยาให้กับช่างที่ขาดประสบการณ์ การป้องกันมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ฝ่ายบริการต้องเน้นการควบคุมคุณภาพในด้านความชำนาญในทุกงานซ่อม การยกระดับความชำนาญของการซ่อมมิได้อยู่ที่การมีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือครบครันหรือมีศูนย์บริการสวยงามเท่านั้น แต่อยู่ที่การมีมาตรฐานการควบคุมคุณภาพ เพื่อรักษาระดับความชำนาญให้มีมาตรฐานสูง เพื่อเป็นหลักประกันในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า งานซ่อมทุกชิ้นที่ออกจากศูนย์บริการต้องได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดว่าไม่มีปัญหาและมีสภาพเรียบร้อยทุกประการ ก่อนส่งงานให้ลูกค้าต้องไม่ยอมผ่อนปรนให้เครื่องจักรที่ไม่สมบูรณ์หลุดรอดไปจากศูนย์ได้ แม้จะมีการตรวจสอบครั้งสุดท้ายไปแล้วก็ตาม ผู้จัดการฝ่ายบริการต้องรับผิดชอบต่อลูกค้าและต้องควบคุมการตรวจสอบครั้งสุดท้ายและยืนยันถึงคุณภาพของการบริการ คุณภาพและสภาพเครื่องไม้เครื่องมือรวมถึงอุปกรณ์ทดสอบต่างๆว่าพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

เครื่องไม้เครื่องมือที่จำเป็นจะต้องมีให้ใช้งานตลอดเวลา ช่างจะต้องได้รับการฝึกอบรมให้สามารถใช้เครื่องมือที่ถูกต้องเหมาะสมกับงาน

ในสายตาของลูกค้า การซ่อมแล้วซ่อมอีก เป็นเครื่องบ่งชี้คุณภาพงานซ่อม ขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นว่ามีสิ่งผิดปกติในโครงการฝึกอบรมช่างซึ่งจำเป็นต้องมีการตรวจสอบและแก้ไข

2.การตอบสนองโดยไวเมื่อลูกค้าเรียกใช้บริการ

ลูกค้าตำหนิว่าช่างไม่ไปพบทั้งๆที่โทรศัพท์ไปนัดหมายแล้ว คุณจะชี้แจงว่าอย่างไร
ลูกค้าต้องการเรียกช่างด่วน เพื่อช่วยซ่อมแซมเครื่องจักรให้สามารถทำงานได้เร็วที่สุดเพื่อลดเวลาที่ต้องเสียไปจากการทำงานที่เครื่องจักรหยุดทำงานให้น้อยที่สุด

การให้บริการลูกค้าช้า มิใช่สาเหตุของการสูญเสียรายได้จากการบริการเท่านั้นแต่ยังหมายความถึงการต้องสูญเสียรายได้จากการที่ลูกค้าปฏิเสธการซื้อเครื่องจักรใหม่อีกด้วย เพื่อมิให้เกิดปัญหาดังกล่าวฝ่ายบริการจำต้องรับฟังคำตำหนิของลูกค้าและรีบดำเนินการแก้ไข ก่อนอื่นควรตรวจสอบดูจำนวนครั้งที่ลูกค้าโทรมาแจ้งเพื่อให้ไปบริการว่าฝ่ายบริการสามารถตอบสนองได้เป็นอัตราเท่าไร หากสามารถไปดำเนินการซ่อมให้ลูกค้าได้เพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนที่ลูกค้าโทรมา ก็จำต้องพิจารณาหาสาเหตุและผลที่จะเกิดขึ้น เพื่อดำเนินการแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น บางครั้งการที่ไม่สามารถไปบริการลูกค้าอาจจะเกิดจากการขาดแคลนช่าง หรือการคำนวณวันที่ส่งมอบผิดพลาดหรือมีงานล้นมือ หรือเกิดจากความผิดพลาดเพราะขาดอะไหล่ หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ

3.การรักษาคำมั่นสัญญา

ลูกค้ามักตำหนิการไม่สามารถซ่อมได้เสร็จตามที่ช่างสัญญาอยู่เสมอ ความรับผิดชอบที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ของผู้จัดการฝ่ายบริการก็คือ การรักษาคำมั่นสัญญากับลูกค้า ลูกค้าจะประเมินความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพของการบริการ จากคำมั่นสัญญาที่ได้รับจากฝ่ายบริการเป็นสำคัญ

การรักษาคำมั่นสัญญาคือสิ่งที่มีความสำคัญที่สุดของลูกค้าเพราะว่าลูกค้าไม่อาจเสียเวลาไปกับการที่ต้องทิ้งเครื่องจักร ซึ่งเป็นเครื่องทำมาหากินของเขาให้กับฝ่ายบริการเป็นเวลานานได้ โดยเฉพาะหากเครื่องจักรที่ซ่อมอยู่นั้นเป็นเครื่องจักรที่หากขาดเสียแล้วจะทำให้เครื่องไม้เครื่องมืออื่นๆที่มีอยู่ไม่สามารถนำไปทำงานได้แล้ว คิดดูว่าลูกค้าจะต้องสูญเสียขนาดไหน

การมีอะไหล่สำรองอยู่ตลอดเวลา เพื่อการบริการเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้การซ่อมได้เสร็จตามกำหนดเวลานัดหมายได้ ฉะนั้นฝ่ายบริการและอะไหล่จึงต้องทำงานประสานกันและสื่อสารกันในการจัดหาอะไหล่เพื่อให้การซ่อมเสร็จทันเวลาที่กำหนดนัดหมายไว้กับลูกค้า

ท่านลองคิดดูว่าลูกค้าจะหัวเสียขนาดไหนหากท่านได้แจ้งกำหนดนัดหมายให้มารับเครื่องจักร แต่ปรากฎว่าอะไหล่ไม่มีและไม่มีการดำเนินการแก้ไขอย่างใดทั้งสิ้นจนเมื่อถึงกำหนดลูกค้ามารับเครื่องจักรฝ่ายบริการแจ้งว่ายังซ่อมไม่เสร็จเพราะไม่มีอะไหล่

การนัดหมายใดๆก็ตามต้องขึ้นอยู่กับตารางการทำงานที่ทำได้จริง มิใช่จะคิดว่าน่าจะเป็นไปได้ หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถส่งมอบเครื่องจักรได้ตามกำหนดเวลาที่แจ้งกับลูกค้าได้ ผู้จัดการฝ่ายบริการต้องรีบดำเนินการแจ้งกลับไปให้ลูกค้าทราบทันที พร้อมแจ้งถึงสาเหตุและปัญหาให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าก่อนถึงกำหนดนัดหมายซึ่งจะช่วยให้ลูกค้ามีเวลาในการคิดวางแผนแก้ปัญหาของเขาเองเพื่อลดการสูญเสียให้น้อยลง

อัตราเปอร์เซ็นของการสามารถให้การบริการแก่ลูกค้าได้ตามกำหนดนัดหมายคือเครื่องชี้ให้เห็นถึงการสามารถรักษาคำมั่นสัญญาและไม่สามารถรักษาคำมั่นสัญญากับลูกค้าได้

หากอัตราการสามารถให้บริการกับลูกค้าต่ำ สาเหตุอาจมาจากการกำหนดการส่งมอบเครื่องจักรที่นำมาซ่อมไม่สามารถทำได้จริง หรือเกิดจากระบบการจัดเก็บอะไหล่หรือประสิทธิภาพการซ่อมหรือเกิดจากช่างขาดแคลน จึงต้องตรวจสอบดูว่าสาเหตุที่แท้จริงคืออะไรเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

4.อัตราค่าบริการ

อัตราค่าบริการเป็นอีกปัจจัยหนึ่งของการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ลูกค้าส่วนใหญ่คิดอยู่เสมอว่าอัตราค่าบริการสูงเกินไป เพราะโดยปกติลูกค้าต้องการค่าซ่อมถูกๆ

เพราะเหตุใดลูกค้าจึงคิดว่าค่าซ่อมแพง ค่าซ่อมแพงจริงๆหรือ หรือเพราะลูกค้าไม่เข้าใจต้นทุนการซ่อม ถ้าค่าซ่อมของศูนย์บริการแพงกว่าศูนย์บริการของคู่แข่งก็สมควรปรับให้ใกล้เคียงกันเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าเป็นราคาที่เหมาะสมและเต็มใจที่จะจ่าย จงจำไว้ว่าหากตั้งราคาค่าบริการผิดพลาดแล้วจะนำไปสู่บ่อเกิดของการบาดหมางระหว่างลูกค้ากับฝ่ายบริการแน่นอน ในขณะเดียวกันอัตราค่าซ่อมที่ต่ำกว่าต้นทุนนั้น ย่อมมีผลกระทบต่อกำไรของบริษัทโดยรวม หน้าที่ของฝ่ายบริการคือการสร้างกำไรให้กับบริษัท ขณะเดียวกันก็ให้หลักประกันกับลูกค้าว่าจะได้รับราคาที่เป็นธรรม ดังนั้น ฝ่ายบริการจึงจำต้องได้รับข้อมูลต้นทุนการบริการที่ถูกต้องจากฝ่ายบัญชีด้วยเช่นกัน

หากสถานการณ์บีบบังคับให้ต้องลดต้นทุน จงตรวจสอบระบบการดำเนินงานและค้นหามาตรการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของการบริการ โดยลดค่าใช้จ่ายในฝ่ายให้ต่ำลง ต้องระลึกอยู่เสมอว่าต้องคงกำไรไว้เท่าเดิมแม้ต้องเสนอราคาค่าบริการที่ต่ำลง

ลูกค้าไม่ทราบราคาค่าบริการก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าค่าซ่อมแพงเกินไป จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่สมควรแจ้งราคาค่าซ่อมให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าก่อนการดำเนินการซ่อมทุกครั้ง ซึ่งในใบสั่งซ่อมจะปรากฎรายละเอียดของอะไหล่ ค่าแรงค่าบริการ ต้องให้ลูกค้าเซ็นรับทราบก่อนเพื่อยืนยันการซ่อม หากมีค่าใช้จ่ายอื่นๆเพิ่มเติมจากใบสั่งซ่อม ก็สมควรแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้าทุกครั้งก่อนดำเนินการซ่อม ซึ่งจะช่วยป้องกันลูกค้าเข้าใจผิดได้

5.ทัศนคติ

ปัจจัยที่สำคัญประการสุดท้ายในการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าก็คือ ทัศนคติของฝ่ายบริการ
ทัศนคติของฝ่ายบริการที่มีต่อลูกค้ามีส่วนอย่างสำคัญสำหรับธุรกิจในอนาคต ทัศนคติที่ไม่ถูกต้องนำไปสู่ปัจจัยเชิงลบกับบริษัท

ถ้าคุณต้องการทราบว่า ฝ่ายบริการมีทัศนคติอย่างไรกับลูกค้า ก็ลองโทรศัพท์เข้าไปที่ฝ่ายบริการโดยไม่ต้องแจ้งว่าคุณเป็นใคร เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าคุณจะต้องเสียเวลารอคำตอบจากฝ่ายบริการนานแค่ไหนและพวกเขาจะแสดงออกอย่างไรเมื่อรับสายโทรศัพท์ ท่าทีและน้ำเสียงในการรับโทรศัพท์มีส่วนอย่างสำคัญในการรักษาหรือไล่ลูกค้าไป
ต่อไปนี้คือตัวอย่างที่ไม่ถูกต้องของบุคลากรในฝ่ายบริการ เช่นเมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการก็ไม่เคยเอ่ยปากทักทายหรือแสดงความยินดีต้อนรับ และมักใช้ภาษาประเภท” คุณต้องการอะไร “ ไม่มีน้ำเสียงอ่อนโยนยินดีต้อนรับแต่อย่างใด หรือเมื่อลูกค้าต้องการพบผู้จัดการฝ่ายบริการก็มักได้รับการแสดงอาการไม่พอใจ
อีกตัวอย่างหนึ่ง หากลูกค้าเป็นเจ้าของเครื่องจักรและขับใช้งานเองมาเนิ่นนานย่อมมีประสบการณ์สูง แนะนำให้ช่างตรวจสอบจุดนั้นจุดนี้ ช่างมักทำเป็นไม่ใส่ใจในคำแนะนำเหล่านั้น ลูกค้าอาจตำหนิประสิทธิภาพการซ่อม ข้อตำหนินั้นอาจไม่ถูกต้องหรืออาจเนื่องจากความเข้าใจผิดของลูกค้าก็ตาม ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลข้อใดข้อหนึ่งก็ตาม ช่างต้องรับฟังเรื่องราวต่างๆอย่างตั้งใจและพยายามหาทางแก้ปัญหาเพื่อธุรกิจในอนาคตของบริษัท

ในบรรดาฝ่ายต่างๆที่มีอยู่ในบริษัท ฝ่ายบริการเท่านั้นที่จะรักษาสัมพันธ์กับลูกค้าไว้ได้และความสัมพันธ์ก็คือปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าตลอดไป

ผู้จัดการฝ่ายบริการควรต้องใส่ใจในทัศนคติของลูกน้อง ในท่าทีการรับโทรศัพท์ การทักทายลูกค้าและการเอาใจใส่ลูกค้า รวมทั้งการยอมรับคำตำหนิจากลูกค้า เพราะการสูญเสียลูกค้านั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายแต่การที่จะให้ลูกค้ามาใช้บริการกับเราตลอดไปนั้นยากเย็นแสนเข็ญ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น