วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

KTMรถมอเตอรไซด์สีส้มเชื้อสายออสเตรีย-ตอนที่2

ตอนที่2



ปี1959 ถือเป็นปีที่ธุรกิจมอเตอร์ไซด์ตกต่ำทั่วทั้งยุโรป KTMก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน ยอดขายดิ่งลง โรงงานKTMจึงหยุดสายการผลิตรถมอเตอร์ไซด์ขนาดใหญ่ แต่KTMก็แนะนำรถรุ่น Ponny ซึ่งเป็นรถสายพันธ์สกูตเตอร์ออกสู่ตลาดรวมทั้งมอเตอร์ไซด์แบบMoped


KTM Ponny
KTM Moped
Hans ยังหันไปผลิตรถเครื่องยนต์เล็ก50CC ซึ่งเหมาะกับผู้ใช้งานระดับอายุ16ปี โดยคาดการณ์ว่าจะขายได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็เป็นไปตามการคาด เมื่อKTMประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วในการสร้างความเร้าใจให้กับวัยโจ๋ชาวออสเตรียด้วยรถรุ่น Comet
KTM Comet50CC-1959
ในปี1960 Kronreif หุ้นส่วนใหญ่เสียชีวิต ตามติดมาด้วยการเสียชีวิตของผู้ก่อตั้งในปี1963 ดูว่าบริษัทกำลังไปได้ดี บริษัทจึงเริ่มผลิตรถจักรยานในปี1964


ถึงแม้ว่าKTMจะไม่ได้ผลิตรถมอเตอร์ไซด์ขนาดใหญ่ก็ตามแต่ก็ยังส่งรถเข้าร่วมการแข่งขันรถวิบากอยู่เสมอ ในปี1961 Albert Braun จัดการแข่งขัน The German Offroad Championship ในรุ่น125CC โดยกติกาให้ใช้รถส่วนตัว แต่สถานการณ์ก็เปลี่ยนไปเมื่อรถรุ่นComet ได้เปิดตัวในปลายปี1963 การแข่งขันจึงเปลี่ยนเป็นการใช้รถจากโรงงานต่อไป
ปลายเดือนพฤษภาคม 1964 รถรุ่นComet50 GS ได้เฉลิมฉลองการเปิดตัวครั้งแรกในรายการ Austrian Alp Tour ซึ่งเป็นรายการแข่งขันระหว่างประเทศรายการสำคัญ ระยะทางแข่งขันทั้งสิ้น750กิโลเมตร ซึ่งถือว่าเป็นรายการแข่งขันที่สำคัญที่เป็นที่ไว้วางใจรายการหนึ่ง
กลางเดือนกันยายน1964 รายการแข่งขัน The International Six Days Enduro ครั้งที่39 ได้จัดขึ้น ณ สนามThuringian Forest นักแข่งทั้งสิ้น226คน จาก14ประเทศ KTMส่งนักแข่งทีมโรงงานลงชิงชัย 3คน Johann SommerauerและHannes Meisenbichler ขับขี่รถComet GS 50 ขณะที่Toni Kiemenswenger แชมป์คนดังในรายการแข่งขันAustrian National Championship ขับขี่รถขนาด125CC ทุกคนในสนามต่างจรดจ้องไปที่สตีฟ แมคควีนดาราดังฮอลีวู้ดที่เข้าร่วมการแข่งขันด้วย สตีฟใช้รถรุ่นใหญ่ ขนาด4จังหวะ แต่ก็ไปไม่รอดเมื่อต้องประสบกับการชนหลายครั้งสุดท้ายขอยกธงขาวออกจากการแข่งขันในวันที่3ของรายการ
ถึงแม้จะไม่ได้รางวัลอะไร แต่Hannes ก็ทำเวลาได้เร็วที่สุดในวันสุดท้ายของการแข่งขันรุ่น125CC ซึ่งเขาขับขี่รถขนาด50CCเข้าเส้นชัย ณ สนาม Erfurt airport ถึงยังต้องรอชัยชนะอีกนานที่จะมาถึงแต่Erwin Lecher แชมป์7สมัย รายการAustrian National Championship ผู้สร้างรถที่เข้าแข่งขันและเป็นผู้จัดการทีมก็พอใจกับการเปิดตัวในปีแรกนี้
KTM สร้างชื่อในรายการที่มีชื่อเสียง Valli Bergamasche ซึ่งจัดขึ้นบริเวณพื้นที่ภูเขาทางเหนือของเมืองBergamoในอิตาลี รถKTMเข้าที่3 ท่ามกลางรถจากโรงงานหลากหลาย ความสำเร็จครั้งนี้เป็นเรื่องสุดยอดมาก เนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่ารถเล็กจะมีโอกาสเข้าสู่จุดหมายเส้นชัยบนภูเขาได้
รายการแข่งขัน  The six daysที่สนามIsle of Man เกาะในทะเลไอริส ได้สร้างควาประหลาดใจอย่างยิ่งให้กับผู้เข้าชมเมื่อCharly Braunได้สร้างสิ่งที่หลายคนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ เมื่อเขาคว้ารางวัลเหรียญเงินไปครองด้วยการขับขี่รถขนาด50CC
ด้วยชัยชนะจากการคว้าแชมป์มามากมายหลายรายการ John Penton จึงเลือกรถวิบากKTMเป็นทางเลือกแรกเพื่อไปขายในตลาดอเมริกาซึ่งขณะนั้นเขาได้ตระเวณหาโรงงานผลิตรถวิบากน้ำหนักเบา เพื่อสั่งซื้อจำนวนมาก
2ปีต่อมา KTM เริ่มการผลิตรุ่นCrosscountry Penton Six Days เพือส่งไปขายในอเมริกา ในปีนั้นเอง รถโมโตครอส รุ่นใหม่ขนาดเครื่องยนต์250ซีซี ขับขี่โดย Manfred Klerr เข้าชิงชัยในรายการAustrian national championshipคว้าแชมป์ไปครองเป็นผลสำเร็จ
KTM Penton six days
คอยพบกับตอนที่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น