หน้าที่ของฝ่ายบริการ
ฝ่ายบริการมีกิจกรรมที่ต้องดำเนินการมากมายหลายด้าน
เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกันในการสนับสนุนการขายผลิตภัณฑ์โคมัตสุ กิจกรรมที่สำคัญของบริษัทโคมัตสุ
มุ่งเน้นเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ และการขายส่งให้ผู้แทนจำหน่าย ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ต้องได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลือโดยองค์กรที่มีความครบเครื่องทางด้านการตลาดเพื่อสนองตอบต่อความต้องการอันหลากหลายของลูกค้า
ผู้แทนจำหน่ายนั้นคล้ายคลึงกับบริษัทโคมัตสุ
ที่ต้องได้รับการสนับสนุนกิจกรรมอื่นๆมากมาย และแต่ละกิจกรรมเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นกิจกรรมที่ช่วยการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์ทั้งในปัจจุบันและอนาคตทั้งสิ้น
ในแต่ละฝ่ายของผู้แทนจำหน่ายล้วนแล้วแต่อยู่ในฝ่ายขายทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น
ฝ่ายบริการเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์โดยผ่านการบริการ
ผู้จัดการฝ่ายบริการควรต้องมีความมั่นใจว่าสมาชิกในองค์กรของเขามีความสำนึกและตระหนักเป็นอย่างดีตลอดเวลาถึงหน้าที่ดังกล่าว
ฝ่ายบริการในองค์กรของผู้แทนจำหน่าย
ผู้แทนจำหน่ายของบริษัทโคมัตสุมีรายได้จาก3ทางด้วยกันคือ การขายตัวรถ
การขายอะไหล่และการขายบริการ จุดประสงค์หลักของผู้แทนจำหน่ายก็คือ การขายเครื่อจักรกลโดยให้การบริการที่ดี
เพื่อผลกำไรจากการขาย ซึ่งการจะบรรลุถึงวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้ต้องเกิดจากการทำงานร่วมกันเป็นทีมหาใช่ต่างคนต่างทำไม่
ฝ่ายต่างๆจึงต้องพึ่งพากันอย่างมาก ความพยายามของฝ่ายขายในการขายเครื่องจักร
จะช่วยสร้างเสริมและขยายตลาดให้กับฝ่ายอะไหล่และบริการ
การจัดหาอะไหล่ที่รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำด้วยราคาที่เหมาะสม
ทำให้ฝ่ายบริการมีงานทำ
การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าของฝ่ายบริการช่วยปูทางให้กับการซื้อเครื่องจักรใหม่เพิ่มขึ้น
เพราะความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างใกล้ชิดของทั้ง3ฝ่าย จึงทำให้การกระทำใดๆของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งย่อมมีผลกระทบกับอีก2ฝ่ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ซึ่งรวมถึงผลกระทบต่อยอดขายและกำไรของผู้แทนจำหน่ายด้วยเช่นกัน
ฝ่ายบริการและฝ่ายขาย
ผู้จัดการฝ่ายบริการต้องดำเนินการอย่างเต็มที่ในทุกกิจการที่อยู่ในฝ่ายบริการ
เพื่อให้การสนับสนุนกิจกรรมของฝ่ายขายอย่างสุดกำลังในหลายๆกรณี
ฝ่ายบริการเป็นบ่อเกิดของความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับผู้แทนจำหน่าย
ผู้จัดการฝ่ายบริการควรเข้าใจความต้องการของตลาดและสภาพที่เครื่องจักรทำงานอยู่
เขาควรทราบว่าเครื่องจักรนำไปใช้งานอะไรและเข้าใจปัญหาทางด้านเทคนิคที่มีผลมาจากสภาพแวดล้อมการทำงานของลูกค้า
เขาควรมีระบบการเก็บข้อมูล
เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะของเครื่องจักร(Specifications)เขาจะสามารถให้คำปรึกษาฝ่ายขายได้ว่าคุณลักษณะของเครื่องจักรจะมีการเปลี่ยแปลงใหม่
เมื่อผู้แทนจำหน่ายแนะนำเครื่องจักรรุ่นใหม่ ควรมีการปรึกษาข้อมูลทางเทคนิคกับฝ่ายขายก่อนการตัดสินใจและก่อนการเตรียมกลยุทธ์ด้านบริการ
เพราะหากใช้วิธีดังกล่าวฝ่ายบริการจะลดความจำเป็นในงานซ่อมลงไปได้มาก
ฝ่ายบริการยังมีหน้าที่รับผิดชอบต่อเครื่องจักใหม่และเครื่องจักรใช้แล้วที่ต้องเตรียมจัดส่งให้กับลูกค้ารวมถึงความรับผิดชอบติดตามการให้บริการเครื่องจักรที่อยู่ในระยะรับประกันอีกด้วย
การบริการข้างต้นต้องตระหนักถึงคุณภาพและประสิทธิภาพมิเช่นนั้นค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการไร้คุณภาพและประสิทธิภาพของฝ่ายบริการจะทำให้ต้นทุนของทุกฝ่ายสูงขึ้นและสร้างความเสียหายให้กับองค์กรของผู้แทนจำหน่ายทั้งหมดโดยรวม
ความไม่รู้แหล่งที่เครื่องจักรไปใช้งาน
ทำให้การเรียกใช้การบริการไร้ประสิทธิภาพ
การขายเครื่องจักรหลากหลายรุ่นเกินไปมีผลให้ขาดแคลนช่างผู้ชำนาญในการซ่อมเครื่องจักรบางรุ่น
เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสภาพดังกล่าว ฝ่ายบริการจึงควรร่วมศึกษาถึงกลยุทธ์การตลาดกับฝ่ายขาย
ฝ่ายบริการและฝ่ายอะไหล่ควรร่วมกันวางโครงการที่มีประสิทธิผล
เพื่อการประสานงานเพื่อสามารถสนองตอบความต้องการของฝ่ายขาย
โดยเข้าใจอย่างดีถึงปัญหาการขยายการขาย และรวมทั้งร่วมกันวางกลยุทธ์หลังการขาย
โดยใช้กำลังคนและความสามารถที่มีอยู่ของผู้แทนจำหน่าย
จงจำไว้ว่าการขายเครื่องจักรของฝ่ายขายช่วยพัฒนาตลาดทั้งของฝ่ายบริการและฝ่ายอะไหล่
ฝ่ายบริการและฝ่ายอะไหล่
ผู้จัดารฝ่ายบริการควรรักษาความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับผู้จัดการฝ่ายอะไหล่
เพราะการทำงานร่วมกันนำไปสู่ทีมที่ดีและมีประสิทธิภาพในการตอบสนองทางด้านการบริการ
คุณจึงควรแจ้งความต้องการอะไหล่ของคุณให้ฝ่ายอะไหล่ทราบล่วงหน้า
และให้เวลาเขาเพียงพอในการจัดหาเพื่อประกันว่าเขาจะมีอะไหล่อย่างเพียงพอเก็บอยู่ในมือของฝ่ายบริการและลูกค้า
จุดประสงค์เบื้องต้นของฝ่ายบริการ คือการสร้างความพอใจให้กับลูกค้าที่คาดหวังว่าจะได้รับการบริการอย่างรวดเร็วและสมบูรณ์
ซึ่งช่วยให้ลูกค้าตระหนักถึงคุณประโยชน์สูงสุดที่ได้รับจากการซื้อเครื่องจักร
ผู้จัดการฝ่ายบริการจึงต้องตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
จากการสำรวจความคิดเห็นของลูกค้าพบว่าลูกค้ามากกว่าครึ่งไม่พอใจการบริการของผู้แทนจำหน่าย
ลองคิดดูสักนิด ก็จะพบว่า ลูกค้าที่ไม่พอใจเหล่านี้จะกลับไปใหัความสนใจใช้บริการของคู่แข่งโดยอัตโนมัติ
หากเป็นเช่นนั้น
สถานะการณ์ย่อมตึงเครียดและจำต้องหามาตรการมาหยุดยั้งแนวโน้มดังกล่าวทันที
เดิมเราอ้างถึงการสร้างความพอใจหรือไม่พอใจให้กับลูกค้าในแง่มุมทั่วไปมาแล้ว บัดนี้เราต้องหันมาพิจารณาถึงสาเหตุโดยเฉพาะเจาะจง
ซึ่งจะช่วยยึดเหนี่ยวความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับผู้แทนจำหน่ายไว้ได้
ลูกค้าอาจหมายถึงใครก็ได้ที่นำเครื่องจักรไปใช้ในโครงการก่อสร้างต่างๆและได้ผลกำไรกลับคืนมาจากการดำเนินการดังกล่าว
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าโครงการก่อสร้างต่างๆในปัจจุบันกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องและความต้องการใช้เครื่องจักรกลขนาดใหญ่ที่มีสมรรถนะสูงและให้ผลผลิตสูงเพิ่มขึ้น
การเพิ่มขึ้นหรือลดลงของค่าใช้จ่ายในการซื้อเครื่องจักรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับงบประมาณของโครงการก่อสร้าง
กุญแจความสำเร็จของโครงการก่อสร้างสำหรับลูกค้าก็คือความสามารถที่เขาจะลดต้นทุนการดำเนิงานของการใช้เครื่องจักรให้น้อยลงได้มากเท่าไร
ในบรรดามาตรการต่างๆที่นำมาใช้เพื่อลดต้นทุนนั้นมีอยู่3แนวทางที่สำคัญเป็นพิเศษ
คือ
1. การเลือกใช้เครื่องจักรที่เหมาะสม
คัดเลือกใช้เครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพสูงสุดซึ่งสอดคล้องกับวิธีการก่อสร้างซึ่งรวมถึงการคัดเลือกชนิดของเครื่องจักร
คุณลักษณะเฉพาะและอุปกรณ์ประกอบ(Attachments)
2. การใช้งานที่เหมาะสม
ใช้เครื่องจักรที่เหมาะสมกับงาน
3. บำรุงรักษาอย่างถูกต้อง
มีการตรวจสอบเป็นระยะตามคู่มือ
และมีการวางแผนเชิงป้องกันเพื่อรักษาอายุการใช้งานของเครื่องจักรให้ยืนนานมีสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา
ผู้แทนจำหน่ายของบริษัทโคมัตสุจำกัด ต้องให้คำแนะนำที่ถูกต้องเหมาะสมกับลูกค้าและให้ความช่วยเหลืออย่างจริงจังในเรื่องข้างต้น
ผู้จัดการฝ่ายบริการที่ตื่นตัวอยู่เสมอจะมีความตระหนักอย่างเต็มที่ว่า
เขาและลูกค้ามีเป้าหมายร่วมกัน
นั่นคือการลดเวลาที่ต้องทิ้งเครื่องจักรให้อยู่เฉยไม่มีงานทำและลดค่าใช้จ่ายของลูกค้าให้ได้มากที่สุด
ความพยายามของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเพียงฝ่ายเดียวไม่อาจทำให้เป้าหมายที่ตั้งไว้บรรลุได้
ลูกค้าจำต้องมีส่วนร่วมในการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมและลูกค้าจะไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้หากไม่ได้รับคำแนะนำและสนับสนุนอย่างถูกต้องจากฝ่ายบริการ
สิ่งสำคัญในการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า
เพื่อให้ลูกค้าพอใจฝ่ายบริการจำต้องดำเนินการใน4หัวข้อที่สำคัญดังต่อไปนี้
1.
งานบริการที่มีคุณภาพสูง
ผู้จัดการฝ่ายบริการมีหน้าที่รับผิดชอบให้งานซ่อมดำเนินไปด้วยความถูกต้องตั้งแต่เริ่มแรก
ความผิดพลาดจากการซ่อมหลังจากการนำเครื่องจักรไปส่งให้ลูกค้าจะนำความยุ่งยากมาให้
และเชื่อได้เลยว่าจะเป็นเหตุให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจ
ไม่มีผู้ใดปรารถนาที่จะจ่ายค่าผิดพลาดให้กับสิ่งที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้ก่อขึ้นอย่างแน่นอน
ฉะนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น
ผู้จัดการฝ่ายบริการจึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องของการซ่อม
ผู้จัดการฝ่ายบริการมีความรับผิดชอบอย่างยิ่งต่อคุณภาพของงานบริการ
จัดการฝ่ายบางคนมีความเชื่อว่า การตรวจสอบขั้นตอนสุดท้าย(final Inspection)ก่อนการส่งมอบงานซ่อมจะช่วยป้องกันความผิดพลาดได้
อย่างไรก็ตาม บริษัทโคมัตสุ หาได้ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบขั้นสุดท้ายไม่
เพราะงานคุณภาพจะเกิดขึ้นได้ต้องประกอบไปด้วยการบริการของบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งกระบวนการ
งานบริการทั้งหลายสามารถแยกแยะออกไปกระบวนการของแต่ละบุคคล
และกระบวการที่จบในครั้งเดียว ตัวอย่างเช่น กระบวนการในการซ่อมเครื่องยนต์
แรกสุดคือการยกเครื่องยนต์ออกจากตัวรถ และถอดชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์
ตรวจสอบว่าชิ้นส่วนไหนยังมีสภาพดีอยู่ ชิ้นส่วนไหนต้องเปลี่ยนแล้วจึงขอเบิกชิ้นส่วนนั้นจากฝ่ายอะไหล่
ประกอบเครื่องเครื่องหลังจากเปลี่ยนชิ้นที่เสียหายแล้ว จากนั้นจึงตรวจเช็คการทำงานของเครื่องด้วยเครื่องมือตรวจสอบ
นำเครื่องยต์ที่ซ่อมเสร็จประกอบกลับเข้าไปในตัวรถพร้อมอะไหล่ที่จำเป็น
ขณะนี้เครื่องยนต์ก็พร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบขั้นสุดท้าย
สิ่งที่มีความสำคัญยิ่งกว่าการตรวจสอบขั้นสุดท้าย ก็คือ
ขั้นตอนการตรวจเช็คและตรวจสอบต้องมีมาตรฐานทุกขั้นตอน มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ถูกต้องและเหมาะสม
เพื่อประกันถึงคุณภาพของสินค้าขั้นสุดท้าย
การตรวจสอบเป็นเพียงมาตรการที่กำหนดว่าสินค้าอยู่ในมาตรฐานหรือไม่เท่านั้น
มิได้เป็นการสร้างคุณภาพที่ดีของสินค้าแต่อย่างใด
งานบริการที่มีคุณภาพสูงจะเกิดขึ้นได้ก็โดยการตระหนักถึงการประสานงานอย่างจริงจังของทุกคนในฝ่ายบริการ
กฎระเบียบต่างๆและขั้นตอนการทำงานต่างๆต้องได้รับการกำหนดขึ้นและมีการฝึกอบรมให้ทุกคนมีความเข้าใจ
เมื่อสมาชิกทุกคนในฝ่ายบริการนำสิ่งเหล่านี้ไปปฏิบัติอย่างเข้มงวด
ก็จะมีส่วนอย่างยิ่งในการช่วยปรับปรุงคุณภาพของงานให้ดีขึ้น
2.
กำหนดส่งมอบตรงตามนัดหมาย
การส่งมอบตรงเวลาเป็นข้อตกลงที่ผูกมัดผู้จัดการฝ่ายบริการ
ทุกๆนาทีที่ผ่านไปจากการที่ต้องทิ้งเครื่องจักรเอาไว้
มีผลถึงการสูญสียเม็ดเงินของลูกค้า การส่งมอบเครื่องจักรซึ่งเป็นเครื่องจักรสำคัญที่ต้องใช้ในโครงการล่าช้า
อาจหมายถึงการล่าช้าของทั้งโครงการ
สาเหตุที่ไม่สามารถส่งมอบเครื่องจักรที่ซ่อมได้ตามเวลา
อาจเกิดจากไม่ได้แจ้งกำหนดเสร็จให้ลูกค้าทราบ
ขาดการประสานงานระหว่างฝ่ายบริการและฝ่ายอะไหล่ และไม่มีอะไหล่ให้ซ่อม
ไม่ว่าเหตุผลจะเป็นเช่นไรก็ตาม การส่งมอบล่าช้าจะสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล
เพราะลูกค้าขาดความเชื่อถือและเชื่อมั่นในการบริการ
เพื่อป้องกันการส่งมอบล่าช้า
ผู้จัดการฝ่ายบริการควรแจ้งกำหนดการที่ตนสามารถส่งมอบได้ให้ลูกค้า อย่ารับปากสัญญาเป็นมั่นเป็นเหมาะกับลูกค้าเด็ดขาดหากไม่แน่ใจว่าทำได้และควรแจ้งให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้
ไม่มีใครสมบูรณ์ครบถ้วนทุกอย่าง
ความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้เสมอแม้ได้พยายามอย่างดีแล้วก็ตาม
ผู้จัดการฝ่ายบริการจึงต้องรีบแจ้งกับลูกค้าทันทีเมื่อเขารู้ว่าอาจส่งมอบล่าช้ากว่ากำหนดนัดหมาย
เวลานั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก
เพราะจะทำให้ลูกค้าสามารถปรับตารางเวลาของเขาและหาทางออกต่างๆเตรียมไว้ล่วงหน้า
เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้น้อยลง การตรงต่อเวลาจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามและจะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยความพยายามร่วมกันเป็นอย่างดีและต่อเนื่องของพนักงานที่อยู่ในฝ่ายบริการทุกคน
3.
อัตราค่าบริการสมเหตุผล
ผู้จัดการฝ่ายบริการต้องเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้าด้วยอัตราที่เหมาะสม
ซึ่งจะไม่เป็นสาเหตุสร้างความไม่พใจแก่ลูกค้าหรือทำให้ลูกค้าเข้าใจผิด
ผู้จัดการฝ่ายบริการต้องแน่ใจว่าบิลเรียกเก็บเงินจะต้องอยู่ในอัตรามาตรฐานที่ลูกค้ายอมรับได้
เพราะไม่เช่นนั้นแล้วลูกค้าจะหนีหมดเพราะราคาแพงมากเกินไป
เพื่อหลีกเลี่ยงความแตกต่างระหว่างราคาประเมินซ่อมกับราคาทีเรียกเก็บ
จึงควรให้ลูกค้าตรวจสอบใบสั่งงานและใบประเมินราคาซ่อมและลงนามในเอกสารดังกล่าว
เพื่อการยอมรับในราคาที่เสนอ แล้วมอบสำเนาให้ลูกค้าเก็บไว้เป็นหลักฐาน
หากมีการซ่อมเพิ่มเติมจากใบสั่งงานเดิมหรือมีรายจ่ายเพิ่มขึ้น
ต้องอธิบายให้ลูกค้าทราบโดยละเอียดและขอให้ลูกค้ายืนยันก่อนการดำเนินการซ่อม
ค่าใช้จ่ายดำเนินงานของฝ่ายบริการต้องไม่สูงกว่ารายได้จากการบริการ
จุดประสงค์หลักของฝ่ายบริการก็คือการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าไม่ใช่กำไร
จึงเป็นหน้าที่ของผู้จัดการฝ่ายบริการที่จะต้องกำหนดมาตรฐานของชั่วโมงการทำงานที่เหมาะสมภายใต้กฎเกณฑ์เกียวกับผลกำไรของผู้แทนจำหน่าย
เพื่อที่จะให้เกิดประสิทธิผลในเรื่องสำคัญดังกล่าว ผู้จัดการฝ่ายบริการต้องมีความรู้อย่างดีถึงต้นทุนและค่าใช้จ่ายในฝ่ายของตน
ฝ่ายบัญชีจะเป็นผู้ให้ข้อมูลต้นทุนและค่าใช้จ่ายดังกล่าวเพื่อใช้กำหนดอัตราค่าบริการ
อัตราค่าบริการควรได้รับการยอมรับจากลูกค้าและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ การที่ท่านเสนอการบริการที่มีคุณภาพสูงด้วยราคาที่เหมาะสม
นั่นคือความต้องการของฝ่ายบริการ
4.
จริงใจ
ทัศนคติของบุคลากรในฝ่ายบริการที่ติดต่อกับลูกค้ามีผลกระทบโดยตรงต่อระดับความพึงพอใจของลูกค้าที่ได้รับบริการ
ความไม่จริงใจของช่างจะทำให้ลูกค้าจดจำและเป็นตัวทำลายความเชื่อใจของลูกค้าในที่สุด
ช่างต้องคอยเผชิญหน้ากับลูกค้าที่มีความต้องการหลากหลายต่างกัน
ลูกค้าส่วนใหญ่มีเหตุผลในการดำเนินการทำงานงานของเครื่องจักรและการซ่อม
ซึ่งช่างควรจดจำและแจ้งช่างอื่นให้รับทราบด้วยเพื่อการปรัปรุง
ความต้องการของลูกค้าบางคนเกิดจากความเข้าใจผิดในฝ่ายบริการว่าบางสิ่งฝ่ายบริการก็สามารถทำได้
แต่บางสิ่งฝ่ายบริการไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ซึ่งลูกค้ามักไม่มีเหตุผล
บางครั้งโกรธและโวบวาย ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ในปะเภทใดก็ตาม
พนักงานทุกคนที่อยู่ในฝ่ายบริการจะต้องสุภาพและให้ความเคารพนับถืออยู่ตลอดเวลา
ลูกค้าอาจหายโกรธทันทีทันใดเมื่อเขาได้รับการบริการที่ฉับไว
เขาอาจจะให้ความนับถือในความเป็นมืออาชีพ
ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างกัน
การปฏิบัติต่อลูกค้าด้วยความไม่สุภาพ ทำให้ลูกค้าโกรธ
ไม่ว่าด้วยการไม่รับฟังความคิดเห็นหรือปฏิบัติกับลูกค้าอย่างเสียไม่ได้
เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำให้ลูกค้าหันเหไปซื้อยี่ห้ออื่นทั้งสิ้น
หน้าที่สนับสนุน
หลักการใหญ่4ประการข้างต้นนั้น
เป็นสิ่งสำคัญและต้องได้รับความสนใจจากผู้จัดการฝ่ายบริการ
ว่าหลักการดังกล่าวเป็นแนวคิดพื้นฐานสำหรับทั้งผู้จัดการและลูกน้องของเขา
เพื่อให้หลักการทั้ง4ประการดังกล่าวดำเนินไปได้
จึงต้องได้รับการสนับสนุนจากสิ่งต่อไปนี้
1.
ประวัติการบริการ
ผู้จัดการฝ่ายบริการควรเก็บประวัติเครื่องจักรทุกคันที่เข้าซ่อม
ประวัติเครื่องจักรควรประกอบด้วยข้อมูลการบริการทุกด้าน
จากประวัตินี้จะช่วยให้สามารถสรุปได้ถึงชั่วโมงการทำงาน
สภาพการทำงานและปัญหาทางเทคนิคที่พบ
การสำรวจลูกค้าเป็นระยะและรายงานอย่างเสมอล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการกำหนดความต้องการของตลาดและกิจกรรมของคู่แข่ง
การเก็บประวัติที่ดี
มีความแม่นยำถูกต้องจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งยวดสำหรับการจัดทำแผนปฏิบัติงานการบริการเป็นระยะและเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานสำหรับการจัดทำกลยุทธ์การบริการปีต่อปี
2.
การฝึกอบรม
ผู้จัดการฝ่ายบริการไม่มีเวลาพอจะมาดูว่างานบริการไหนสมบูรณ์ถูกต้องเป็นที่พอใจได้ตลอด
เขาควรฝึกคนขึ้นมารับหน้าที่แทน เพราะช่างที่ได้รับการฝึกฝนอย่างดี10คน
ย่อมต้องทำงานได้มากกว่าเขาเพีบงคนเดียว
ผู้จัดการฝ่ายบริการจึงควรใช้เวลาในการฝึกอบรมช่างในด้านเทคนิคจะดีกว่าไปดูแลการซ่อมเองทั้งหมด
หน้าที่สำคัญที่ไม่อาจปฏิเสธได้ของผู้จัดการฝ่ายบริการก็คือ
การให้การฝึกอบรม ถ้าหากช่างไม่ได้รับการฝึกอบรมอย่างดีแล้ว ฝ่ายบริการก็ไม่อาจปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
ปัจจุบันนี้ช่างต้องมีความรู้และมีทักษะกว้างขวางหลากหลายขึ้น
เพื่อให้บริการกับเครื่องจักรและอุปกรณ์ การทดสอบมากมายหลายชนิด
การเก็บรวบรวมความรู้และความชำนาญต่างๆ
ไม่ใช่หน้าที่ความรับผิดชอบของช่างแต่เพียงอย่างเดียว
จำเป็นต้องมีแผนโครงการการฝึกอบรมที่ดีในการเพิ่มความสามารถของช่างอีกด้วย เพื่อตระเตรียมไว้สำหรับเครื่องจักรรุ่นใหม่ๆที่นำเข้ามาจำหน่าย
ผู้จัดการฝ่ายบริการควรจัดโครงการฝึกอบรมที่ใช้วัสดุการอบรมที่ได้รับจากบริษัทโคมัตสุอย่างสม่ำเสมอ
ควรสนับสนุนให้มีการอบรมระหว่างการปฏิบัติงาน เพื่อยกระดับช่าง
จะต้องไม่มองข้ามความสำคัญของโคงการฝึกอบรมที่ได้ประสิทธิผล
ผู้จัดการฝ่ายบริการวรตระหนักอยู่เสมอว่า
หน้าที่ที่สำคัญประการหนึ่งของเขาก็คือการฝึกอบรมให้กับกิจกรรมด้านบริการทุกประเภท
3.
อุปกรณ์และเครื่องมือ
ผู้จัดการฝ่ายบริการที่สามารถ ต้องเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องมือได้อย่างเหมาะสมถูกต้องตามความจำเป็นของงาน
ความ
ผิดพลาดอาจมีผลมาจากการขาดแคลนเครื่องไม้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นซึ่งถ้าเกิดจากสาเหตุดังกล่าวนี้
ก็ต้องรีบขนขวายมาทันที ผู้จัดการฝ่ายบริการจะต้องตัดสินใจว่าเขาควรมีอุปกรณ์และเครื่องมือประเภทใดบ้างและแน่ใจว่าอุปกรณ์เหล่านั้นมีอยู่ตลอดเวลา
1.
ความปลอดภัยและการรักษาความสะอาด
จะต้องยึดถือกฎของความปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา
การออกกฎนี้เป็นความรับผิดชอบของผู้จัดการฝ่ายบริการและผู้บริหารระดับสูง
อุบัติเหตุและการบาดเจ็บ ทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าการระมัดระวังภัยที่เหมาะสม
ผู้บริหารและฝ่ายต่างๆภายในบริษัทควรต้องมีความตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัย
การรักษาความสะอาดสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่เสมอมีส่วนช่วยให้งานมีประสิทธิภาพและลดความผิดพลาดให้น้อยลง
ก่อนที่จะรับเครื่องจักรเข้ามาซ่อมในศูนย์บริการ พื้นที่ในศูนย์ควรสะอาด
มีสถานที่เพียงพอ สถานที่เก็บเครื่องไม้เครื่องมือและอะไหล่สะอาด
บ่อยครั้งการทาสีเป็นเนบนพื้นและพื้นที่สำหรับนำรถเข้าจอดซ่อมเป็นแนวเรียบร้อยในศูนย์ก็มีส่วนช่วยให้ดูเรียบร้อยเป็นระเบียบดีขึ้น
ผู้จัดการฝ่ายบริการควรตระหนักอยูเสมอถึงมลพิษและสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีในขณะปฏิบัติงาน
สุขภาพและข้อกำหนดความปลอดภัยต่างๆควรบรรจุอยู่ในแผนงานการติดตั้ง
หรือการก่อสร้างโรงซ่อมใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของรัฐและข้อบัญญัติของหน่วยงานของรัฐระดับท้องถิ่นในขณะนั้น
2.
การนำอะไหล่เก่ามาใช้
การตัดสินใจอย่างถูกต้องในการนำอไหล่เก่ากลับมาใช้ใหม่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
ช่างต้องมีประสบการณ์มากพอ
และได้รับการฝึกอบรมอย่างดีให้สามารถตัดสินใจได้ว่าอะไหล่ชิ้นไหนยังใช้ได้และอะไหล่ชิ้นไหนสมควรถอดเปลี่ยนใหม่
ถ้าผู้บริหารของฝ่ายบริการขาดการเอาใจใส่อย่างเพียงพอ ช่างอาจเปลี่ยนอะไหล่ใหม่หมดโดยไม่ได้ตรวจสอบว่ามีชิ้นไหนที่ไม่สมควรเปลี่ยนทั้งๆที่ยังสามารถใช้อะไหล่เดิมได้
สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการเพิ่มต้นทุนการซ่อมให้กับลูกค้าทั้งสิ้น
การตัดสินใจในเรื่องนี้ จึงตกเป็นความรับผิดชอบของผู้จัดการฝ่ายบริการ
เพื่อลดความสิ้นเปลืองที่เกิดขึ้น
3.
การเคลมระยะประกัน
ผู้จัดการฝ่ายบริการมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการตัดสินใจ
เรื่องการเคลมชิ้นส่วนเสียหายให้ลูกค้าในระหว่างระยะเวลารับประกัน
การตัดสินใจนี้ไม่อาจมอบหรือยกไปให้ฝ่ายอื่นให้กระทำแทนได้
เขาต้องเป็นผู้ค้นหาข้อเท็จจริง ตัดสินใจว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบและตัดสินด้วยความยุติธรรม
ลูกค้าต้องได้รับแจ้งทันที ความรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญในการเคลมให้ลูกค้า
ความล่าช้ามีแต่จะนำไปสู่การเพิ่มค่าใช้จ่ายและเกิดการแตกแยกกับลูกค้า
การเคลมคืนให้กับลูกค้าโดยเร็ว
เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ลูกค้าควรได้รับการอธิบายให้ทราบถึงอุปสรรคต่างๆและแนะแนวทางหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีกในอนาคต
4.
การเยี่ยมลูกค้า
งานบริการของผู้แทนจำหน่ายมีอาณาเขตขยายไปนอกเหนือจากสถานที่ดำเนินธุรกิจตั้งอยู่
ผู้จัดการฝ่ายบริการควรมีความคุ้นเคยกับปัญหาของลูกค้าและต้องออกไปพบกับสภาพการที่เครื่องจักรใช้งานอยู่
การจะไปเยี่ยมลูกค้าให้ครบถ้วนทุกคนย่อมเป็นไปไม่ได้
แต่ผู้จัดการฝ่ายบริการก็จำต้องออกตรวจเยี่ยมลูกค้าบ้างไม่ว่ารายใหญ่หรือรายเล็ก
เพื่อพัฒนาความเข้าใจในปัญหาของการบริการให้แจ่มชัดยิ่งขึ้น
ผู้จัดการฝ่ายบริการควรเสียสละเวลาเดือนละสองถึงสามวันไปกับพื้นที่การบริการ
เพื่อสร้างความั่นใจและเชื่อใจให้กับลูกค้า
ฝ่ายบริการกับบริษัทโคมัตสุ
บริษัทโคมัตสุ
ดำเนินการทดสอบผลิตภัณฑ์และการวิจัยอย่างต่อเนื่องในการผลิตสินค้าคุณภาพสูง
ข้อมูลข่าวสารที่ถ่ายทอดจากฝ่ายบริการของผู้แทนจำหน่ายไปยังบริษัทโคมัตสุ
มีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยยกระดับมาตรฐานคุณภาพของผลิตภัณฑ์
ทั้งผู้แทนจำหน่ายและบริษัทโคมัตุ
จำต้องสื่อสารกันอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา
หากทั้งสองต้องการความเจริญรุ่งเรืองอย่างไม่หยุดยั้ง
การรายงานถึงความผิดปกติในการทำงานของเครื่องจักรช่วยให้มีการป้องกันและแก้ไขแต่เนิ่นๆ
รายงานการผิดปกติของเครื่องจักรจะเป็นข้อมูลสำหรับการออกแบบเครื่องรุ่นใหม่ต่อไป ผู้จัดการฝ่ายบริการควรสนับสนุนให้บุคลากรในฝ่ายบริการส่งรายงานที่ให้รายละเอียดให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้
บริษัทโคมัตสุจะนำรายงานเหล่านี้ไปวิเคราะห์และวิจัยและแจ้งกลับให้กับผู้แทนจำหน่ายโดยผ่านเอกสารข่าวอะไหล่และบริการ(Parts & Service News)
การอ่านข่าวอะไหล่และบริการอย่างละเอียดเป็นสิ่งจำเป็น
เพื่อให้ผู้จัดการฝ่ายบริการได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากเอกสารดังกล่าว
พื้นฐานของการเป็นหุ้นส่วนกันระหว่างบริษัทโคมัตสุและผู้แทนจำหน่ายตั้งอยู่บนความคิดริเริ่มและความร่วมมือประสานงานกันของทั้งสองหุ้นส่วน
ความคิดริเริ่มของแต่ละหุ้นส่วนเป็นแรงผลักดันให้กับกิจกรรมของอีกหุ้นส่วนหนึ่งให้มีความสามารถใช้ทั้งกำลังทรัพย์และกำลังคน
เพื่อครอบครองและคงความเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมจักรกลการก่อสร้าง
เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง และขยายตลาดออกไปโดยความร่วมมือช่วยเหลือกันอย่างแข็งขันของทั้งสองหุ้นส่วน
ผู้จัดการฝ่ายบริการที่มีความสามารถควรตระหนักว่าการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าโดยให้การบริการที่เป็นเลิศนั้นเป็นไปได้
และความพึงพอใจนี้จะช่วยให้บริษัทได้รับการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น
การบริการที่เป็นหนึ่งของฝ่ายบริการก็คือการสนองตอบการบริการที่สนับสนุนธุรกิจของลูกค้าอย่างจริงจังและนั่นก็คือเนื้อหาสาระของการบริการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น